-
Doanh nghiệp địa ốc phía Nam tính toán gì cho năm 2026 -
Nhà phố thương mại: Tâm điểm đầu tư tại khu Đông Thủ đô -
HAGL được phê duyệt Dự án Khu phức hợp Phù Đổng vốn đầu tư hơn 590 tỷ đồng
-
"Đếm trên đầu ngón tay" bất động sản Limited Luxury tại Hải Phòng -
Điều kiện để cán bộ công chức địa phương được thuê nhà ở công vụ -
Cơ hội nào cho lao động tự do mua nhà ở xã hội? -
Hạ tầng liên vùng định hình lại chỗ ở của người dân TP.HCM
![]() |
| Không gian làm việc chung (co-working space) tại Toong Tràng Thi. Ảnh: Đức Thanh |
Bật dậy sau dịch
Vừa hết giãn cách xã hội, Công ty Phát triển dịch vụ văn phòng chia sẻ Dreamplex tại TP.HCM gấp rút hoàn tất dự án mở rộng thị phần ra Hà Nội. Ngay những ngày đầu tháng 5/2020, Dreamplex đã đưa vào hoạt động và ký hợp đồng với khách thuê tại khu co-working space 6 tầng với tổng diện tích 3.400 m2 nằm trong tòa tháp TTG trên phố Thái Hà, quận Đống Đa.
Theo đại diện Dreamplex, sản phẩm cho thuê được định vị mang đến trải nghiệm sang trọng, ấn tượng chưa từng có cho doanh nghiệp thuê với không gian xanh và các khu vực chung đẹp, kích thích sự giao lưu tương tác giữa các thành viên, bên cạnh các phòng họp và không gian sự kiện rộng lớn, là nơi lý tưởng tổ chức hội thảo, buổi chia sẻ truyền cảm hứng hoặc sự kiện quy mô lớn. Giá thuê văn phòng tại Dreamplex Thái Hà vì thế không giảm.
Được biết, ngoài chuyện “Bắc tiến” ra Hà Nội, Dreamplex cũng đang tăng tốc với kế hoạch mở rộng thị phần tại TP.HCM bằng việc đưa vào hoạt động một khu văn phòng chia sẻ ở quận 2 trong năm nay.
Nhiều cái tên khác trong lĩnh vực co-working space như Toong, CoGo cũng tiến nhanh sau Covid-19. Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, đại diện Toong cho biết, đơn vị này đang phối hợp với đối tác để gấp rút hoàn thành hai dự án co-working space tại khách sạn Wink Hotel trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1, TP.HCM) và đường Võ Thị Sáu (quận 3, TP.HCM).
Trên thực tế, co-working space đã gặp “thiên thời”, bởi Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tiết giảm chi phí, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, các start-up. Những đơn vị như Dreamplex, Toong vẫn duy trì ổn định lượng khách thuê, trong khi số lượng khách trả mặt bằng không nhiều.
Theo đánh giá của bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Tư vấn và Nghiên cứu của Savills Hà Nội, trong 5 năm gần đây, phân khúc co-working space có số lượng đơn vị tăng nhanh, thường tập trung nhiều ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM. Riêng Hà Nội có 40 đơn vị phát triển phân khúc này.
Dưới tác động của Covid-19, công suất thuê của phân khúc co-working space tuy có giảm trong quý I/2020 do đặc thù thời hạn cho thuê ngắn và hợp đồng linh hoạt, nhưng khi dịch bệnh được khống chế, phân khúc này lập tức “bung lụa”, nhanh chóng lấy lại những gì đã mất.
Rộng đường phát triển
Theo Savills Hà Nội, trong bối cảnh đại dịch trên thế giới chưa hoàn toàn được dập tắt, nhưng Việt Nam đang kiểm soát dịch rất tốt, lĩnh vực co-working space vẫn có cơ hội tăng trưởng. Hiện một số nhà phát triển dịch vụ co-working space đang tính đến việc cơ cấu lại hệ thống các địa điểm đang mở tùy thuộc hiệu quả hoạt động của từng vị trí.
Khác với văn phòng truyền thống khi yêu cầu sự đầu tư ban đầu lớn cũng như sự ổn định về tài chính của công ty, co-working space là giải pháp được nhiều doanh nghiệp áp dụng lúc này. Với thế mạnh là tiền thuê thấp, tiền đặt cọc ít, thời gian thuê không quá dài, nhưng được đảm bảo đầy đủ cơ sở hạ tầng và trang thiết bị làm việc, giải trí. Những yếu tố trên giúp cho co-working space có thể phục hồi và phát triển trong thời kỳ nhiều doanh nghiệp đang phải thu hẹp quy mô, cắt giảm chi phí.
Ông Lê Văn Hưng, giám đốc một công ty tư nhân cho biết, thuê co-working space, chi phí khoảng 60 - 90 USD/m2/tháng, tuy đắt hơn văn phòng bình thường, song thực chất, khi thuê tại các co-working space, chủ đầu tư đã trang bị mọi thứ từ bàn ghế, trang thiết bị, các phòng chức năng, doanh nghiệp không cần đầu tư gì thêm. Do đó, tưởng là đắt, nhưng lại rẻ và tiết kiệm chi phí hơn so với văn phòng truyền thống.
Nếu muốn nhanh tay chớp cơ hội từ sự dịch chuyển sang co-working space, bà Đỗ Thị Thu Hằng khuyến cáo, các đơn vị phải tính đến việc điều chỉnh mô hình kinh doanh hướng tới các đối tượng doanh nghiệp lớn hơn và nhiều lao động hơn. Hơn nữa, cần chú trọng vào việc phát triển cộng đồng bằng cách sử dụng mạng xã hội và kết nối doanh nghiệp để cùng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch.
“Đến năm 2024, thế hệ Millennials (những người sinh ra từ khoảng năm 1980 - 2000) sẽ chiếm 75% lực lượng lao động. Nhóm người này quan tâm đến các văn phòng khác nhau, cách thiết kế văn phòng và các tiện ích bổ sung là những yếu tố thu hút nhóm lao động này”, bà Hằng nói.
Theo đại diện Dreamplex, để phủ sóng mạng lưới khách hàng, đặc biệt là doanh nghiệp nước ngoài mới thâm nhập thị trường Việt Nam, đơn vị này đang nhanh chóng đa dạng hóa các sản phẩm cho thuê với xu hướng không đơn thuần là bán chỗ ngồi cho khách thuê, nhất là khách thuê trẻ tuổi, mà đem đến không gian làm việc thoải mái, đi kèm các hoạt động kích thích tinh thần làm việc sáng tạo và hiệu quả cho người lao động, chẳng hạn hoạt động Halloween, sinh nhật…
Điều này cũng được CBRE Việt Nam lưu tâm các đơn vị phát triển co-working space khi cho rằng, các tòa nhà với đặc tính bền vững và thân thiện với sức khỏe, liên quan đến chất lượng không khí, hệ thống thông gió và các đặc điểm môi trường bên trong tòa nhà nhằm tăng cường sự thoải mái của nhân viên, sẽ thu hút nhiều nhu cầu thuê hơn trong dài hạn.
-
Thời gian sở hữu chung cư sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào chủ đầu tư -
Làm nhà giá rẻ, đại gia sống khỏe -
Địa ốc phía Tây Hà Nội ngóng cú huých hạ tầng -
Chính phủ thúc giải ngân gói 30.000 tỷ đồng -
Diện tích chung cư tính sao cho chuẩn? -
Điều tiết thị trường theo hướng cân bằng -
Bất động sản năm 2014: "Cốt lõi là giá"
-
1
“Chọn mặt gửi vàng” đầu tư giai đoạn II sân bay Long Thành -
2
Những thay đổi đáng chú ý của Luật Thuế thu nhập cá nhân -
3
Mặt bằng lãi suất cho vay trong năm 2026 sẽ thế nào? -
4
Trình Quốc hội sửa Luật Thuế giá trị gia tăng ngay tại Kỳ họp thứ 10 -
5
Chính phủ đề xuất bổ sung cơ chế xây tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
-
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất -
Phát triển bền vững từ giá trị cốt lõi, VIMID từng bước khẳng định vị thế hàng đầu -
Seegene thành lập công ty con tại Pháp để mở rộng hiện diện tại châu Âu -
Doanh nhân Lê Đức Thuấn và giấc mơ đưa dược liệu Việt vào từng bữa ăn -
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT

