Cơ hội nào cho nhà đầu tư bất động sản Phổ Yên Thái Nguyên năm 2019?
Như Loan - 26/03/2019 10:35
 
Thông tin thị xã Phổ Yên có thể lên thành phố loại III và Samsung dự kiến xây dựng thêm nhà máy tại Thái Nguyên đã thu hút sự chú ý của khách đầu tư bất động sản, liệu khu vực này có phải là điểm đến sinh lời như kì vọng trong năm 2019?

Thị xã Phổ Yên cũng đang có nhiều cơ hội để trở thành thành phố loại III trước thời hạn. Đối chiếu với các tiêu chí của đô thị loại III, Phổ Yên đã hoàn thành 4/5 tiêu chí, tương ứng với 53/59 tiêu chuẩn, với số điểm đạt 80,65/100.

Thị xã Phổ Yên ưu tiên đẩy mạnh các hoạt động thu hút đầu tư, phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ Nhà máy Samsung; thực hiện có hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng các dự án, công trình trọng điểm: Khu công nghiệp Yên Bình giai đoạn 2; Khu công nghiệp Điềm Thụy, các dự án khu dân cư, khu đô thị…

Ngày 04/05/2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định 63/2018/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức đối tác công tư, trong đó quy định nhiều ưu đãi đối với dự án đầu tư theo hình thức này. Cụ thể, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án được hưởng các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp; Hàng hóa nhập khẩu để thực hiện dự án được hưởng ưu đãi theo quy định về thuế xuất, nhập khẩu.

Ngoài ra, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án còn được miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với diện tích đất được Nhà nước giao hoặc được miễn, giảm tiền thuê đất trong thời gian thực hiện dự án phù hợp với quy định về đất đai cùng các ưu đãi khác theo quy định hiện hành.

Năm 2019 được dự đoán là khá khan hàng đối với các dự án có pháp lý hoàn chỉnh. Sở dĩ như vậy vì Nhà nước thắt chặt chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa theo Nghị định số 42/2012/NĐ-CP của Thủ tướng. Theo đó, hạn chế tối đa việc chuyển đất chuyên trồng lúa nước sang sử dụng vào các mục đích phi nông nghiệp. Như vậy, những dự án phát triển trước khi có Nghị định sẽ xin giấy phép chuyển đổi để hoàn thiện nốt. Những dự án phát triển sau khi có Nghị định mà chưa có sổ đỏ phải được Thủ tướng phê duyệt và thông qua Luật đấu thầu 2015, nếu trúng thầu mới được triển khai tiếp.

Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư được Chính phủ ban hành trong Nghị định số 30/2015/NĐ-CP vào ngày 17/03/2015. Theo đó những ưu đãi đối với nhà đầu tư thực hiện dự án theo hình thức đối tác công - tư (dự án PPP) có báo cáo, nghiên cứu khả thi, đề xuất dự án được phê duyệt. Kết hợp cả 2 Nghị định có thể thấy quy trình xây dựng dự án và hoàn thiện pháp lý sẽ mất rất nhiều thời gian.

Trong tháng 1/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký, ban hành Nghị quyết 06 tháo gỡ khó khăn cho đầu tư của Tập đoàn Samsung tại Việt Nam. Theo đó, Chính phủ đồng ý không đặt vấn đề hoàn trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng cho phần diện tích 171,3 ha mà Samsung thuê tại Khu công nghiệp Yên Bình (tỉnh Thái Nguyên). Thay vào đó, tỉnh Thái Nguyên sẽ dùng ngân sách địa phương để hoàn trả các chi phí này và chi phí khác liên quan. Thông tin này càng có thêm cơ sở để tin rằng Samsung sẽ triển khai đẩy mạnh mảng công nghiệp điện tử công nghệ cao, mở rộng nhà máy ở khu Tổ hợp Công nghiệp, Nông nghiệp và Dịch vụ Yên Bình.

Dự kiến năm 2019 có 150.000 lao động bao gồm cán bộ công nhân viên Samsung và đối tác sinh sống làm việc. Bài toán nhà ở cho người lao động cũng mở ra cơ hội phát triển kinh doanh ở Phổ Yên trong đó xây nhà cho thuê chưa bao giờ giảm sức nóng. Dự án đất nền gần Samsung Thái Nguyên luôn là dự án nằm trong top tìm kiếm của các nhà đầu tư.

Dự án đã có sổ đỏ, đông dân cư và thuận tiện kinh doanh sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ các chính sách, đơn cử như những Dự án ở phường Ba Hàng.
Dự án đã có sổ đỏ, đông dân cư và thuận tiện kinh doanh sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ các chính sách, đơn cử như những dự án ở phường Ba Hàng.

Trong khi đó thị trường bất động sản hiện nay ở Phổ Yên đang có nhiều tín hiệu sôi động trở lại, giá đất ở Phổ Yên từ 5 – 13 triệu/m2. Nhà đầu tư cân nhắc vào đất Phổ Yên ở những dự án đã hoàn thiện pháp lý trong thời gian này, tiềm năng sinh lời lớn bởi nhu cầu nhà ở, nhà cho thuê trong năm 2019 của khu vực tăng rất nhanh trong những năm gần đây.

Đầu tư vào bất động sản Phổ Yên trong nửa đầu năm 2019 là bước đi đầy toan tính của nhà đầu tư có kinh nghiệm và nắm bắt được thời cơ. Theo đánh giá của các chuyên gia thị trường đất nền thì những dự án có vị trí trung tâm, nằm trên các tuyến đường trọng điểm vừa tiện an cư lẫn kinh doanh, đặc biệt những dự án hoàn thiện giấy tờ pháp lý, đã có dân cư sinh sống cũng như các hoạt động thương mại là lựa chọn tối ưu cho nhà đầu tư về khả năng sinh lời, quay vòng vốn. Nổi lên hiện nay có thể kể đến là các dự án đất nền ở phường Ba Hàng, nơi có vị trí gần với các nhà máy Samsung hay Z131...

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản