Chuyển ký túc sinh viên Pháp Vân – Tứ Hiệp: "Hàng ế" thành nhà xã hội
Quang Hưng - 14/08/2017 09:13
 
Thiếu vốn, thiếu cả người ở, ký túc sinh viên có quy mô đầu tư 1.500 tỷ đồng bằng trái phiếu Chính phủ đang được xem xét chuyển thành nhà xã hội.
.
Số lượng sinh viên vào ở tại Khu ký túc xá Pháp Vân - Tứ Hiệp không nhiều, chỉ khoảng 3.100 sinh viên, tỷ lệ lấp đầy khoảng 30%.

Nhà không người ở

Bộ Xây dựng vừa đồng ý chuyển đổi mục đích sử dụng 3 tòa nhà thuộc Dự án nhà ở cho học sinh, sinh viên tại Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp sang nhà ở xã hội theo đề xuất của UBND TP. Hà Nội. Khu nhà ở cho học sinh, sinh viên được xây dựng từ nguồn vốn ngân sách, trên khu đất có diện tích hơn 40.000m2 trong Khu đô thị mới Pháp Vân - Tứ Hiệp (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai).

Khu nhà ở có 6 tòa nhà, được khởi công tháng 9/2009, với sức chứa thiết kế lên tới 22.000 sinh viên. Tháng 1/2015, có 3 tòa nhà bắt đầu được đưa vào sử dụng với giá thuê là 205.000 đồng/người/tháng. Tuy nhiên, thống kê sơ bộ, số lượng sinh viên vào ở tại dự án không nhiều, chỉ khoảng 3.100 sinh viên, tỷ lệ lấp đầy khoảng 30%. Phần lớn Dự án bỏ hoang hoặc bị sử dụng vào những mục đích khác.

Về phương án chuyển một phần ký túc xá sinh viên này thành nhà ở xã hội, UBND TP. Hà Nội nêu lý do đang gặp khó khăn về vốn nên xin Chính phủ cho phép chuyển đổi thành nhà cho người thu nhập thấp để bán, cho thuê, cho thuê mua.

Về phương án này, Bộ Xây dựng cho rằng, hạng mục nhà A2, A3 chuyển sang nhà ở xã hội để dành cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở theo quy định trên địa bàn thành phố. Việc chuyển đổi theo hướng thành phố cân đối nguồn vốn từ ngân sách của địa phương để hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Đối với hạng mục nhà A4 chưa khởi công, có thể xem xét, chấp thuận cho chuyển đổi mục đích sử dụng sang nhà ở xã hội để bán, cho thuê, cho thuê mua đối với các đối tượng có thu nhập thấp, cán bộ, công chức, viên chức... theo phương thức xã hội hóa.

.
Phần lớn Dự án bỏ hoang hoặc bị sử dụng vào những mục đích khác.

“Đất vàng” bỏ phí

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Trọng Ninh Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, Dự án nhà ở cho học sinh, sinh viên tại Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp được TP. Hà Nội phê duyệt từ năm 2009 gồm 6 khối nhà được đầu tư xây dựng từ nguồn trái phiếu Chính phủ theo Nghị quyết 18 của Chính phủ năm 2009. Tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng.

“Chúng tôi đã trực tiếp đi kiểm tra dự án này, hiện nay có gặp một số khó khăn vướng mắc. Thời kỳ 2009 TP. Hà Nội quy hoạch và lựa chọn Pháp Vân phải trích 1 quỹ đất rất có giá trị khu vực Pháp Vân và miễn tiền sử dụng đất để xây dựng nhà ở xã hội dành cho sinh viên. Đến nay, chủ trương các trường đại học dần dần di rời ra khỏi trung tâm (Bách Khoa, Thủy Lợi, Kinh tế quốc dân…) hầu như có phân hiệu ở các tỉnh, sinh viên ở nội đô giảm. Thứ 2 là cự ly từ Pháp Vân về đến các trường dù đã bổ sung các tuyến xe bus, khu vui chơi giải trí cũng được xây dựng nhưng lượng sinh viên ở không nhiều nên xin chuyển đổi 3 khối nhà, trong đó 2 khối nhà mới xây thô xong và 1 khối nhà quy hoạch rồi nhưng chưa giải phóng mặt bằng thì xin chuyển sang đầu tư nhà ở xã hội theo phương thức xã hội hóa”, ông Ninh cho nói.

Liên quan vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, Bộ Xây dựng đồng ý chủ trương chuyển đổi của UBND TP. Hà Nội; nhưng phải tuân thủ nguyên tắc việc chuyển đổi từ vốn trái phiếu Chính phủ thành vốn xã hội hóa có ưu đãi phải tính toán cụ thể, làm sao thu hồi được vốn ngân sách đã đầu tư. Vấn đề thứ 2 là đối tượng ở sau chuyển đổi là các hộ gia đình. Kèm theo đó là hạ tầng xã hội như trường học, trạm y tế, vui chơi giải trí… cần phải được tính toán cho phù hợp.

Thực tế triển khai các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn Thủ đô cho thấy, đến nay mới chỉ có thị trường nhà ở thương mại giá rẻ và nhà cho người thu nhập thấp để bán là đáp ứng được nhu cầu, giải quyết được chỗ ở cho một bộ phận công chức, viên chức, người lao động có thu nhập ổn định. Trong khi đó, các dự án để cho thuê, thuê mua, nhà ở cho sinh viên, công nhân lại rất ế ẩm.

Tại dự án nhà ở xã hội Thanh Lâm – Đại Thịnh 2 (huyện Mê Linh) hay khu nhà ở dành cho công nhân tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh còn hàng ngàn căn hộ bỏ trống.

Khu chung cư tái định cư Hoàng Cầu (quận Đống Đa) với 4 tòa nhà cơ bản đã hoàn thiện song số người dân về ở còn khiêm tốn; chung cư tái định cư 20 tầng với gần 150 căn hộ tại phố Tạ Quang Bửu (quận Hai Bà Trưng), sau nhiều năm "đắp chiếu" và đến năm 2015 tái khởi động lại nhưng vẫn chưa được đưa vào sử dụng…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản