
-
Phân khúc căn hộ “nổi sóng” trên thị trường Đà Nẵng
-
Dự án Khu du lịch khách sạn và giải trí phức hợp Khánh Hải vẫn chờ điều chỉnh
-
Tìm kiếm giải pháp cho nhà ở thương mại vừa túi tiền
-
Nguồn cung bất động sản Đà Nẵng dự báo sẽ tăng mạnh -
Nhà đầu tư bất động sản thay đổi chiến lược xuống tiền -
TP.HCM dự kiến chi 258 tỷ đồng hỗ trợ chủ đầu tư cải tạo chung cư cũ -
Trình Chính phủ Nghị định về phát triển đô thị thông minh trước ngày 15/8/2025
Khoảng 2 năm trở lại đây, cuộc đua ứng dụng công nghệ của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản diễn ra rất sôi động, công nghệ trở thành một phần quan trọng trong chuỗi giá trị của lĩnh vực bất động sản, từ tiếp thị, kinh doanh, quản lý bất động sản, đến chăm sóc khách hàng.
Chia sẻ về trải nghiệm mà công nghệ mang lại, chị Dương Thùy Linh (ngụ tại quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết, đầu năm 2021, chị đặt mua căn hộ diện tích 60 m2 tại một dự án ở quận 12 với giá 2,4 tỷ đồng. Đến cuối năm, do cần tiền, chị liên hệ với nhân viên môi giới để tìm khách bán lại với giá 2,7 tỷ đồng, gửi phí cho môi giới là 2%, nhưng sau hơn 5 tháng vẫn chưa bán được.
“Sau gần nửa năm gửi hàng cho môi giới mà vẫn không tìm được khách mua, tôi quyết định đưa sản phẩm lên nền tảng giao dịch online và chưa đầy 1 tháng sau đã bán thành công”, chị Linh kể và cho biết thêm, cách thức giao dịch rất đơn giản, chỉ cần tải ứng dụng về, đăng đầy đủ thông tin, hình ảnh sản phẩm cần bán, hệ thống sẽ hiển thị rõ ràng các chi phí và mức giá bán, nên khách hàng không lo bị ép giá hay tăng phí.
Theo báo cáo từ JLL, cuộc cách mạng 4.0 đang thay đổi hoàn toàn phương thức mua bán và quản lý bất động sản trên toàn thế giới. Công nghệ ngày càng phát triển, các ứng dụng mới nhất như dữ liệu lớn (Big Data), điện toán đám mây (Cloud), trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR), bản đồ GIS... sẽ phục vụ cho quyết định của người mua.
Một máy tính được kết nối vào hệ thống Internet, truy xuất dữ liệu và tư vấn ngay lập tức, đáp ứng toàn bộ yêu cầu từ phía khách hàng.
“Điều tuyệt vời nhất của công nghệ là kết nối hàng triệu người chỉ trong một màn hình. Người mua bất động sản dần thay đổi hành vi mua của mình và người bán đang chuyên nghiệp hơn”, ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL nói.
Là doanh nghiệp đã ứng dụng công nghệ trong việc bán hàng, ông Trần Thế Anh, Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Thắng Lợi cho hay, việc áp dụng công nghệ là cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận những khách hàng có nhu cầu ở thực, tăng tính cạnh tranh, khẳng định tiềm lực của doanh nghiệp. Ngoài ra, giao dịch bằng hình thức trực tuyến sẽ tạo điều kiện giúp dự án minh bạch hơn, khách hàng có thể nắm được đầy đủ thông tin chủ đầu tư, pháp lý dự án, thiết kế, tiến độ…
Không thể phủ nhận việc áp dụng chuyển đổi số vào kinh doanh sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh rất lớn. Nếu không tham gia chuyển đổi số, chắc chắn doanh nghiệp sẽ bị loại khỏi cuộc chơi. Đây là xu hướng phát triển tất yếu của mọi doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, tiến trình chuyển đổi số trong bất động sản tại Việt Nam hiện vẫn còn chậm.
Nguyên do bởi các chủ thể tham gia thị trường không phải ai cũng nhận thức về công nghệ đầy đủ. Trong khi đó, công nghệ phức tạp, yêu cầu bảo mật cao, dữ liệu bất động sản ở Việt Nam chưa tốt, vốn đầu tư vào quá trình chuyển đổi số còn yếu…
Theo ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Meey Land, nhược điểm của chuyển đổi số trong bất động sản tại Việt Nam là chưa có dữ liệu người dùng lớn. Bên cạnh đó, lực lượng nhân sự có trình độ công nghệ cao, nắm bắt tốt về bất động sản đang thiếu rất nhiều, chưa đáp ứng được nhu cầu của các đơn vị phát triển chuyển đổi số.
“Những khó khăn này khiến tốc độ ứng dụng công nghệ vào bất động sản còn chậm, đi sau một số ngành, lĩnh vực khác. Hơn nữa, việc chuyển đổi số trong bất động sản chưa toàn diện, mà thông thường mỗi đơn vị chỉ giải quyết một góc nhỏ nhu cầu của thị trường, chủ yếu ở mảng cho thuê. Về lâu dài, ứng dụng công nghệ vào bất động sản là xu hướng tất yếu, doanh nghiệp nào chậm chân sẽ không thể cạnh tranh được”, ông Chung nói.
Tương tự, theo ông Phạm Lâm, Chủ tịch DKRA, tại Việt Nam, chuyển đổi số còn chưa được coi trọng đúng mức, một trong những lý do chính là tư duy người quản lý. Họ chưa thực sự quyết liệt, chưa có kế hoạch, lộ trình rõ ràng, tư duy chưa đồng bộ, tổng thể. Vì vậy, ngay cả khi áp dụng chuyển đổi số sớm, nhiều doanh nghiệp cũng chưa chắc thành công.
“Hiện nay có rất nhiều phần mềm, công ty cung ứng dịch vụ công nghệ, nên việc lựa chọn cũng khá đa dạng. Để đảm bảo ứng dụng hiệu quả thì phải lựa chọn hợp lý, chọn đúng các phần mềm phù hợp với nhu cầu cốt lõi mà doanh nghiệp mình cần. Ngoài ra, phải hoạch định chi phí rõ ràng để tìm được phân khúc công nghệ phù hợp, tránh lãng phí vào những công nghệ không dùng đến”, ông Phạm Lâm khuyến cáo.
-
The Ninety Complex - Tài sản dòng tiền đích thực giữa lòng Hà Nội -
Khẩu vị đầu tư của giới tinh hoa thế hệ mới: Bất động sản hàng hiệu tại lõi trung tâm siêu đô thị -
KDI Holdings và Masterise Homes công bố đồng phát triển -
Hưng Yên: Điểm sáng an cư phía Đông Hà Nội -
Ba nền tảng vững chắc tạo hấp lực mạnh mẽ cho Elysian tại khu Đông TP.HCM -
Sundora Tower - Biểu tượng sống thượng lưu bên sông Hàn -
Sức hút của shophouse khối đế cận Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia
-
1 Nhà đầu tư bất động sản thay đổi chiến lược xuống tiền
-
2 Ngân hàng tăng tốc bơm vốn, lãi suất huy động chịu sức ép
-
3 Dự án PPP cao tốc Nam Định - Thái Bình: Cần cơ chế đặc thù gỡ khó bảo lãnh hợp đồng
-
4 TP.HCM nghiên cứu làm tuyến đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng vốn đầu tư 64.148 tỷ đồng
-
5 Yêu cầu mới về sự phát triển vượt bậc của thị trường chứng khoán
-
Vedan trao tặng 2 căn nhà Chữ thập đỏ tại Đồng Nai
-
SASCO triển khai nhiều hoạt động tri ân, kỷ niệm 78 năm ngày Thương binh Liệt sĩ
-
Envision Energy tiên phong về nhiên liệu hàng hải không phát thải ròng
-
LEPAS tô điểm Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia tại Jakarta
-
Sungrow khẳng định cam kết phát triển bền vững tại Đông Nam Á qua Hội nghị Nhà Phân Phối 2025
-
Hiệp hội Đồ gia dụng Indonesia sẽ ra mắt tại IGHE Indonesia Expo 2025