Chuyện chủ đầu tư đập căn hộ mẫu 3 lần vì... khách chưa ưng ý
Chuyện mùa Xuân Bính Thân, nhưng xin bắt đầu vào những ngày nắng Hạ năm Ất Mùi.

Trời Hà Nội nóng như rang và quả là cực hình nếu người ta vướng phải đám tắc đường hay đơn giản chỉ là đèn đỏ bật hơi lâu giữa một ngã tư, ngã năm không bóng cây xanh.

Mà Hà Nội thì chuyện tắc đường, kẹt xe chắc chả khiến ai ngạc nhiên!.

Tại ngã tư Mai Động - Minh Khai, Hà Nội ken đặc xe máy, ô tô và nhất là người - những gương mặt đỏ phừng phừng, mồ hôi nhễ nhại. Bên cạnh những bóng áo vàng cảnh sát giao thông, người ta thấy một đội bảo vệ mang đồng phục Vingroup, công cụ hỗ trợ đầy đủ, hướng dẫn giao thông với phong thái rất chuyên nghiệp và tận tâm…

Chuyện có lẽ cũng không có gì đáng nói nếu hình ảnh đó không kéo dài cả tháng trời. Đem thắc mắc hỏi một vị lãnh đạo Vingroup thì được cho biết rằng, chẳng cứ gì ở Khu đô thị Times City kế bên cầu Mai Động, mà lực lượng bảo vệ tại tất cả các khu nhà ở do tập đoàn này đầu tư đều được tập huấn nghiệp vụ điều khiển giao thông bài bản.

Nhiệm vụ của họ là ngay lập tức hỗ trợ điều tiết giao thông khi con đường dẫn đến các khu đô thị đông lên, giúp cư dân thư thái đi về hơn trong những giờ cao điểm. Và hẳn cũng để giảm thiểu nỗi lo tắc đường vốn ám ảnh rất nhiều khách hàng khi lựa chọn dự án.

Câu chuyện thứ hai lại ở một dự án chưa hình thành cộng đồng dân cư, Tràng An Complex. Ông chủ dự án này kỹ tính đến mức đập đi xây lại căn hộ mẫu đến ba lần vì khách hàng đến xem và “lắc đầu” với một vài chi tiết nào đó, gỗ lát sàn ông mang 4 - 5 loại về nhà ngâm nước cả tuần xem có bị cong vênh, có ngấm nước không rồi mới cho dùng…

Những chuyện "nho nhỏ" kiểu này thật ra không hề hiếm trên thị trường bất động sản năm qua. Và nó cho thấy cái câu “khách hàng là thượng đế” dường như đã về đúng chỗ, sau nhiều năm lưu lạc trên những lời chót lưỡi, đầu môi.

Từ giai đoạn coi bất động sản là “hàng phân phối”, coi khách hàng là “túi tiền vô tận”, đến việc đau đầu tìm ra đâu là nhu cầu thật của khách mua nhà và định vị mình đứng ở phân khúc nào trên thị trường rộng lớn - với các chủ đầu tư, là cả một sự thay đổi tư duy.

Trong cuộc bình chọn khu đô thị đáng sống trên cả nước do Báo Đầu tư tổ chức năm qua, hàng trăm câu hỏi về đủ các vấn đề được cư dân thắc mắc. Từ nỗi lo kẹt xe, cháy nổ hay vườn cây nhiều muỗi, cái ao nhân tạo có mùi… Và điều quan trọng là gần như tất cả đều được các chủ đầu tư trả lời rành mạch.

Với họ, làm vừa lòng từng nhu cầu rất bé của khách hàng đã không còn là chuyện nhỏ.

Một nhà tư vấn bất động sản từng ví von rằng, “cuộc chiến khoe tiện ích” cực kỳ sôi động năm qua chả khác nào việc rất nhiều chàng trai “tốt đẹp khoe ra” khi cùng yêu một cô gái. Dự án này vừa công bố sở hữu 66 tiện ích nội khu, có ngay một khu chung cư khác khoe có tới 79 tiện ích hoàn hảo. Sóng sau đè sóng trước và có lẽ con số 300 tiện ích mà một chủ đầu tư vừa khoe ra hẳn không phải là con số cuối cùng.

Vấn đề là, trong cuộc chiến ấy, “cô gái” sẽ là người được lợi.

Trên thị trường, những “chàng trai” với tiềm lực mạnh cũng đã lộ diện. Hy vọng rằng, với tư duy phát triển dự án bền vững, hướng về người tiêu dùng, họ sẽ là những người thắp lửa để nhân lên ánh sáng ấm áp trong mùa Xuân của vận hội mới.

Tất nhiên, cuộc sống không chỉ lúc nào cũng xuân xanh tiếp nối. Thị trường còn rất nhiều vấn đề, rất nhiều nút thắt. Ngay khi vừa phục hồi, đã có những cảnh báo về cơn sốt đầu tư bất động sản cao cấp mà "ngó lơ" trung cấp, bình dân. Nhưng có lẽ những cảnh báo sớm ấy lại khiến người ta yên tâm hơn, bởi những ai lo xa ắt sẽ ít phải chịu... buồn gần.

Nhớ một câu danh ngôn rằng, “hôn nhân, đó là khi chàng trai trẻ mua rau thay vì mua hoa”. Nhưng rau hay hoa, cũng như địa ốc bình dân hay cao cấp đều cần cho cuộc sống này. Chỉ là chúng phải ở đúng chỗ, phục vụ đúng người!

Xin mượn lời ông chủ Dự án Tràng An Complex để kết thúc những câu chuyện nhỏ bên chén trà đầu Xuân: “Không phải làm nhà ra để mình khen đẹp với nhau. Người mua nhà khen mới là điều quan trọng”. Nói như Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng khi trò chuyện với Đầu tư Bất động sản, là các chủ đầu tư bất động sản giờ đã biết lựa cái thị trường cần, chứ không phải chỉ đưa ra những gì mình có.

Đó chính là sự thay đổi để thích nghi với một bối cảnh mới khi khách hàng đã và sẽ còn làm chủ cuộc chơi. Loài khỉ - linh vật của năm Bính Thân này, theo thuyết tiến hóa, chẳng phải đã trải qua quá trình tự thích nghi hàng triệu năm để trở thành loài người thông minh như hiện nay đấy sao.

Ai thích nghi tốt, người đó sẽ tồn tại. Cũng như cái tất yếu của quy luật đất trời, Đông qua thì Xuân tới vậy!.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản