Chờ gỡ vướng mắc cho dự án condotel
Hà Quang - 07/12/2017 19:23
 
Khách mua căn hộ - khách sạn (condotel) tại Dự án Bavico International Hotel Nha Trang đã không đạt được thỏa thuận với chủ đầu tư về việc phân chia lợi nhuận khi Dự án đi vào vận hành với tư cách là một dự án khách sạn, trong khi cũng không thể sử dụng làm nhà ở.
.
Bavico International Hotel Nha Trang

Hứa hão

Hàng chục khách của Dự án Bavico International Hotel Nha Trang vừa gửi đơn tố cáo Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Bạch Việt (Công ty Bạch Việt) và tiến hành niêm phong căn hộ với lý do chủ đầu tư vi phạm cam kết phân chia lợi nhuận với khách hàng.

Cụ thể, ông Nguyễn Đức Tri Thủy, chủ sở hữu một căn hộ tại Bavico International Hotel Nha Trang cho biết, năm 2015, Công ty Bạch Việt ký hợp đồng mua bán căn hộ condotel Bavico International Hotel Nha Trang (Bavico Nha Trang) với khách hàng ở mức 1,2 - 1,5 tỷ đồng/căn, cam kết chia lợi nhuận 15% trên giá trị căn hộ trong 12 tháng đầu tiên (được trừ vào số tiền mua căn hộ). Từ tháng 13 trở đi, chủ căn hộ được hưởng lợi nhuận ít nhất bằng 15% giá trị căn hộ/năm; thời điểm chi trả vào tháng đầu tiên của năm, nhưng đến nay, khi Dự án đưa vào khai thác, chủ đầu tư đã không thực hiện lời hứa, không trả bất cứ khoản tiền nào cho khách mua condotel.

“Công an giải thích rằng, căn hộ du lịch không được lưu trú quá 30 ngày. Trong khi đó, chủ đầu tư cũng “làm khó” khách hàng bằng cách yêu cầu khách hàng muốn vào ở tại căn hộ phải đăng ký tạm trú. Chúng tôi nhiều lần yêu cầu Ban Giám đốc Bavico thực hiện những điều khoản trong hợp đồng đã ký, nhưng phía Bavico không hợp tác. Cực chẳng đã, chúng tôi phải niêm phong tài sản chờ cơ quan chức năng giải quyết”, ông Thủy cho biết.

Trước những bức xúc của khách hàng mua căn hộ

condotel Bavico International Hotel Nha Trang, ông Nguyễn Hoạt, Trưởng phòng quản lý nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa) cho biết, để bán được hàng, nhiều chủ đầu tư đã cố tình không thông báo cho người mua biết những hạn chế trong việc quản lý, sử dụng căn hộ condotel.

“Một dự án bất động sản dịch vụ du lịch, trong đó có căn hộ du lịch, thì nhà đầu tư thứ cấp khi mua căn hộ phải tuân thủ quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản và du lịch. Theo quy định, chủ đầu tư có trách nhiệm quản lý, vận hành hoặc giao cho một doanh nghiệp có đủ năng lực để quản lý, vận hành. Tức là, người mua căn hộ du lịch không được phép tự ý ra vào căn hộ đó, mà phải ‘check in’, ‘check out’ như vào khách sạn”, ông Hoạt nhấn mạnh.

Chờ tháo gỡ vướng mắc liên quan đến condotel

Liên quan tranh chấp giữa Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Bạch Việt và khách hàng mua căn hộ tại Dự án Bavico International Hotel Nha Trang, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa cho biết, Sở không điều chỉnh giấy phép đầu tư cho Công ty Bạch Việt.

Để bán được hàng, nhiều chủ đầu tư đã cố tình không thông báo cho người mua biết những hạn chế trong việc quản lý, sử dụng căn hộ condotel.

Cụ thể, trả lời đơn kiến nghị của khách hàng mua căn hộ condotel Dự án Bavico International Hotel Nha Trang tại cuộc họp do Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Sở Xây dựng Khánh Hòa tổ chức mới đây, ông Trần Minh Hải, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, theo hồ sơ dự án, việc điều chỉnh giấy phép đầu tư cho Công ty Bạch Việt là không có. Đây chỉ là điều chỉnh mục tiêu đầu tư của Dự án, trong đó có thêm kinh doanh căn hộ du lịch để làm đa dạng thêm hoạt động của khách sạn, phục vụ người dân.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư về vấn đề này, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Trần Nam cho biết, rắc rối phát sinh tại các dự án condotel thời gian qua là do đất xây dựng condotel chủ yếu nằm trong khu vực được quy hoạch là đất thương mại - dịch vụ. Trong khi đó, khách hàng mua sản phẩm với mong muốn đó là nhà ở với giấy chứng nhận quyền sở hữu lâu dài.

“Hiệp hội đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam một số kiến nghị liên quan tới phân khúc condotel ven biển trên cơ sở tập hợp ý kiến, khuyến nghị từ các chuyên gia và doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực này. Các kiến nghị gồm: quy hoạch, quy chuẩn kỹ thuật, cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu và quản lý vận hành condotel. Hy vọng, Chính phủ, Bộ Xây dựng sớm có giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và người dân”, ông Nam bày tỏ quan điểm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản