Chỉ số giá nhà ở Hà Nội và TP.HCM tăng nhẹ
- 13/08/2014 09:10
 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Cho vay tín chấp: Nhà băng sợ mất vía với DN hai sổ!
Hà Nội: Chung cư làm giá, khách hàng quay lưng
Giá chung cư Hà Nội lại giảm nhẹ
Bất động sản TP.HCM đứng giá
Ông Nguyễn Trần Nam: Giá nhà ở xã hội cao thì đừng mua
  Chỉ số giá nhà ở Hà Nội và TP.HCM đều tăng nhẹ  
  Chỉ số giá nhà ở trong quý II/2014  tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM đều tăng.  

Cụ thể, chỉ số giá nhà ở tại Hà Nội ở mức 100,3 điểm, tăng 0,3 điểm theo quý và giảm 4,4 điểm theo năm.

Mặc dù chỉ số giá nhà ở theo quý có sự tăng nhẹ sau 11 quý giảm liên tục, chỉ số giá nhà ở theo kỳ cơ bản vẫn tiếp tục xu hướng giảm. Chỉ số này đã giảm xuống mức 84 điểm trong quý này, giảm thêm 4 điểm so với quý 1-2014.

Savills cũng đánh giá tỷ lệ hàng tồn kho giảm mạnh 5 điểm % theo quý và 7 điểm % theo năm do hoạt động tốt của toàn thị trường. Trong quý này, tỷ lệ hấp thụ tại Hà Nội đạt 14%, tăng 6 điểm % theo quý với trên 1.900 căn được bán.

Báo cáo của Savills cho biết, tại Hà Nội, giá trung bình trong quý 2-2014 ở mức 24,6 triệu đồng/m², gần như không đổi theo quý. Các dự án có tiến độ xây dựng tốt cùng với nhiều tiện ích đi kèm tại khu vực quận Hai Bà Trưng và Thanh Xuân có mức giá chào bán tăng lên.

Tuy nhiên, đại diện của Savills cũng cảnh báo hiện tượng đầu cơ cũng xuất hiện trở lại, cho thấy thị trường đã trở nên hấp dẫn hơn không chỉ với người mua có nhu cầu ở thực mà ngay cả với các nhà đầu tư.

Còn tại TP.HCM, chỉ số giá nhà ở quý 2 năm nay của Thành phố ở mức 89,6 điểm; tăng 0,6 điểm so với quý trước và 0,3 điểm so với cùng kỳ năm ngoái.

Tỷ lệ thuê - mua phân khúc nhà ở đạt 16,9%, tăng mạnh 6,6 điểm so với quý trước và tăng 8,9 điểm so với cùng kỳ năm trước. Lượng giao dịch tăng trưởng theo năm, tăng mạnh nhất trong 3 năm qua với khoảng 2.550 căn hộ được thuê - mua, tăng 60% so với quý trước và 115% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Savills, nguyên nhân chính dẫn đến chỉ số nhà ở Thành phố Hồ Chí Minh liên tục tăng trong thời gian qua là do sự hỗ trợ tài chính đã được cải thiện tốt hơn, các chủ đầu tư cam kết và thực hiện tương đối đúng tiến độ xây dựng cũng như tung ra các sản phẩm phù hợp đã làm tăng thanh khoản thị trường và cải thiện giá bán.

Trong khi đó, chỉ số hoạt động văn phòng quý 2 năm nay ở mức 74,9 điểm, giảm 1,4 điểm so với quý trước nhưng tăng 3,8 điểm so với cùng kỳ năm 2013.

Chỉ số hoạt động văn phòng trong quý này giảm là do công suất trung bình của thị trường giảm nhẹ 1 điểm và giá thuê giảm 1% so với quý trước. Công suất thuê trung bình toàn thị trường giảm chủ yếu do công suất thuê của hạng B giảm.

Tại khu vực trung tâm, công suất thuê giảm 1 điểm và giá thuê trung bình giảm 1% làm cho chỉ số giá khu vực này giảm 1,5 điểm còn khu vực ngoài trung tâm, giá thuê giảm nhẹ 1% là nguyên nhân làm cho chỉ số giá khu vực này giảm 1,3 điểm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản