Chạy đua áp dụng chính sách bán hàng giảm giá “khủng”
Gia Phú - 27/09/2024 15:03
 
Mua nhà trả góp, mua nhà được thuê lại nhà hàng tháng, mua nhà được đàm phán thanh toán… là những chính sách mà các doanh nghiệp bất động sản đưa ra cho khách hàng tại dự án của mình trong những tháng còn lại của năm 2024.
Chính sách bán hàng tốt được cho là đòn bẩy giúp thị trường bất động sản sôi động trong những tháng cuối năm (Ảnh: Gia Phú)
Chính sách bán hàng tốt được cho là đòn bẩy giúp thị trường bất động sản sôi động trong những tháng cuối năm (Ảnh: Gia Phú)

Tung chính sách bán hàng siêu “hot”

Với số lượng dự án được dự báo sẽ ra hàng lớn trong quý IV/2024, các chủ đầu tư đứng trước việc cạnh tranh bán hàng khắc nghiệt hơn. Để thu hút khách hàng, nhiều chủ đầu tư bắt đầu tung chính sách bán hàng “siêu hot”.

Mới đây, Công ty cổ phần Địa ốc Phú Đông (Phú Đông Group) cho biết, đang giới thiệu ra thị trường 2 dự án tại TP. Dĩ An (Bình Dương). Cả 2 dự án này được Phú Đông Group đưa ra chính sách bán hàng với hình thức thanh toán linh hoạt.

Cụ thể, tại Dự án Phú Đông SkyOne, với 780 căn hộ chung cư, giá bán từ 1,5 tới 1,8 tỷ đồng/căn. Khách hàng có thể thanh toán trả góp cho chủ đầu tư mỗi tháng 9,5 triệu đồng, thay vì phải vay ngân hàng. Ngoài ra, khi bàn giao nhà, khách hàng có thể cho chủ đầu tư thuê lại căn hộ trong 3 năm với mức giá từ 8 tới 10 triệu đồng/tháng.

Đối với Dự án Phú Đông Sky Garden, có 640 căn hộ chung cư, khách hàng chỉ cần đóng 560 triệu đồng sẽ được nhận nhà ở trong tháng 11/2024. Khách hàng chỉ phải trả góp cho chủ đầu tư mỗi tháng 15 triệu đồng. Nếu khách hàng không ở, chủ đầu tư sẽ thuê lại mức 432 triệu đồng/3 năm.

Một chủ đầu tư khác là Công ty cổ phần Avio Homes chia sẻ, đang đưa ra chính sách bán hàng tại Dự án TT Avio tại TP. Dĩ An (Bình Dương) với việc thương lượng mức thanh toán. Cụ thể, dự án với 2.000 căn hộ chung cư có giá dưới 2 tỷ đồng sẽ được thanh toán mỗi tháng 1%. Ngoài ra, 300 khách hàng mua sản phẩm sẽ được đàm phán mức thanh toán mỗi tháng với chủ đầu tư. Ví dụ, khách hàng có thể thanh toán thời điểm nào nhiều, thời điểm nào ít, tổng thời gian thanh toán là 36 tháng.

Chính sách bán hàng hấp dẫn sẽ có lợi cho cả khách hàng và chủ đầu tư. Đặc biệt, với những chủ đầu tư có hàng tồn kho, muốn bán được hàng, thì phải có chính sách thanh toán tốt, khi đó khách hàng mới xuống tiền.

Tập đoàn Vingroup chuẩn bị cho ra mắt phân khu Opus One tại Dự án Vinhomemes Grand Park tại TP. Thủ Đức (TP.HCM) với mức giá 82 - 92 triệu đồng/m2. Khi khách hàng đặt cọc mua nhà sẽ nhận ngay voucher 100 triệu đồng và khi ký hợp đồng mua bán sẽ được trừ vào tiền mua nhà của khách hàng. Dù dự án sẽ bàn giao nhà năm 2026, nhưng được giãn tiến độ thanh toán tới 30 tháng.

Tại dự án đất nền mang tên Đức Hòa New City (huyện Đức Hòa, Long An), do Công ty An Nông Land làm chủ đầu tư lại có chính sách bán hàng “độc lạ”, đó là khi mua một nền đất được tặng căn hộ chung cư, tặng ô tô điện, tặng vàng. 

Chủ đầu tư cho biết, Dự án có hơn 150 nền, mức giá trên 30 triệu đồng/m2. Khi khách hàng mua đất nền sẽ được tặng 1 căn hộ chung cư mini tại dự án với thời gian 5 năm. Nếu khách không có nhu cầu ở, chủ đầu tư sẽ thuê lại căn hộ chung cư này với mức 120 triệu đồng/5 năm và trừ vào tiền nền đất của khách hàng. Ngoài ra, doanh nghiệp còn đưa ra chính sách mỗi tháng khách hàng chỉ phải đóng 1% giá trị sản phẩm trong vòng 5 năm cho chủ đầu tư, thay vì phải vay ngân hàng.

Tập đoàn Khải Hoàn Land đang bán dự án mang tên Khải Hoàn Prime tại huyện Nhà Bè (TP.HCM), cũng đưa ra chính sách bán hàng rất “thoáng”. Theo đó, khách hàng chỉ cần đóng 20% giá trị sản phẩm tới khi nhận nhà, thay vì đóng 60% như trước. Ngoài ra, khách hàng có thể không cần vay ngân hàng và thanh toán 1% giá trị sản phẩm mỗi tháng cho chủ đầu tư. Nếu khách hàng vay ngân hàng, chủ đầu tư sẽ hỗ trợ thanh toán lãi 24 tháng.

Hay như Công ty DKRS đang bán dự án mang tên Fiato tại TP. Thủ Đức với mức giá 48,6 triệu đồng/m2. Khách hàng chỉ cần đóng 5% giá trị căn hộ là ký hợp đồng mua bán, thay vì đóng 30% giá trị như trước. Đồng thời, chủ đẩu tư sẽ hỗ trợ lãi suất 8%/năm cho khách hàng vay mua nhà. Còn Dự án Felix tại Bình Dương, giá bán chỉ 1,4 tỷ đồng/căn, khách hàng được trả góp hàng tháng và được hỗ trợ trả lãi ngân hàng trong 24 tháng…

Cuộc cạnh tranh hướng về khách hàng

Ông Lưu Quang Tiến, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Dat Xanh Services (DXS-FERI), nhận định, người mua nhà chưa mặn mà xuống tiền lúc này không còn vì yếu tố mất niềm tin với thị trường, mà chủ yếu do không tìm được sản phẩm phù hợp với tài chính của mình.

Một khảo sát của DXS-FERI thực hiện gần đây cho thấy, có 63% người tham gia cho biết, lý do chưa đưa ra quyết định mua bất động sản liên quan đến tài chính. Trong số đó, 72% không mua vì thu nhập giảm, không dám vay ngân hàng; ngoài ra còn lý do không đủ tiền thanh toán phần trả trước và đang chờ giá giảm thêm.

“Trước tình hình này, việc các chủ đầu tư đưa chính sách bán hàng ưu đãi đang tạo ra đòn bẩy cho khách hàng có thể mua được bất động sản. Các chính sách này thực ra đã được các doanh nghiệp nghiên cứu rất kỹ, dựa trên yếu tố tâm lý và nhu cầu tài chính của khách hàng”, ông Tiến nói.

Nhận xét về việc các doanh nghiệp đua nhau tung chính sách bán hàng “khủng” cho quý IV, ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Tây Sài Gòn cho rằng, từ đầu năm tới nay, dù thị trường được đánh giá là có khởi sắc, song lượng giao dịch vẫn chưa lớn. Vào thời điểm quý IV, các chủ đầu tư đua nhau ra mắt dự án mới, tạo ra sự cạnh tranh vô cùng lớn trong việc tìm kiếm khách hàng giữa các dự án. Trong khi đó, chủ đầu tư không thể nào giảm giá nhà để kéo khách, vì nếu giảm giá nhà sẽ tự tạo áp lực cho chính mình. Bởi vậy, giải pháp đưa ra chính sách bán hàng như các doanh nghiệp áp dụng sẽ tạo sức hút khách hàng mua bất động sản.

Bên cạnh đó, việc triển khai các chính sách bán hàng hấp dẫn sẽ có lợi cho cả khách hàng và chủ đầu tư. Đặc biệt, với những chủ đầu tư có hàng tồn kho, muốn bán được hàng, thì phải có chính sách thanh toán tốt, khi đó khách hàng mới xuống tiền mua sản phẩm.

“Đây cũng là một cách tốt để chủ đầu tư chia sẻ với khách hàng, thay vì giảm giá, các chủ đầu tư đưa chính sách rồi từ đó áp vào giá nhà sẽ giúp có lợi cho khách hàng”, ông Hồng nói.

Ông Võ Thành Đạt, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Trần Anh Sài Gòn nêu thực tế, nhiều chủ đầu tư đang điều tiết và tung ra chính sách chiết khấu bán hàng hấp dẫn. Khi thanh khoản bất động sản tốt, rất khó để có các chính sách thuận lợi cho người mua như hiện nay. Vì vậy, nếu mua nhà ở thực thì đây là thời điểm tốt nhất.

“Nếu không mua nhà thời điểm này, nhiều người có thể bỏ lỡ cơ hội. Dự báo sau quý IV/2024, khi thị trường căn hộ phục hồi, các chính sách bán hàng hiện tại của chủ đầu tư sẽ không còn xuất hiện nữa”, ông Đạt khẳng định.

Ở góc nhìn khác, ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc bộ phận nghiên cứu thị trường DKRA Group cho rằng, hiện nay, nhiều chủ đầu tư tung hàng loạt chính sách để thu hút khách hàng có tác động tích cực đến thị trường. Chủ yếu là các chính sách về chiết khấu, giảm số tiền đặt cọc trên mỗi sản phẩm, ưu đãi về lãi suất và kéo dài thời gian thanh toán.

Song, ông Võ Hồng Thắng cũng lưu ý, các chủ đầu tư cần cân nhắc sản phẩm định phát triển của mình, sao cho phù hợp với năng lực và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Hiện nay, thị trường đang hiếm những căn hộ giá rẻ dành cho những người có thu nhập trung bình, bởi thế, các chủ đầu tư nên tập trung vào phân khúc này.

Với người mua, có thể xuống tiền mua một căn hộ phù hợp với điều kiện tài chính, vì thời điểm này có khá nhiều yếu tố thuận lợi về giá cả, lãi suất và chính sách ưu đãi, ông Thắng nói thêm.

Việc một số chủ đầu tư tung ưu đãi với lãi suất thấp trong thời gian dài đã có tác dụng kích cầu rõ rệt, sức mua của thị trường đang tăng lên. Dù vậy, các chuyên gia cho rằng, chỉ riêng chính sách ưu đãi của chủ đầu tư là không đủ sức để “kéo” thị trường bất động sản hồi phục, mà cần phải có những chính sách gỡ vướng từ Chính phủ, đặc biệt về pháp lý và vốn. Những chính sách này phải nhanh chóng đi vào thực tế, ngấm vào thị trường.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản