"Cháy căn hộ", doanh nghiệp địa ốc vẫn nợ thuế khủng
Trong danh sách doanh nghiệp nợ thuế vừa được Cục Thuế Hà Nội công bố, ngành kinh doanh địa ốc “nổi bật” với số lượng doanh nghiệp nợ thuế cũng như giá trị nợ thuế lớn. Điều đáng nói là, rất nhiều doanh nghiệp trong số đó có tình hình bán hàng rất tốt, thậm chí đã bán gần hết hàng.
Dự án Diamond Flower Tower, Khu đô thị Trung Hòa của Handico 6 đã hoàn thiện, bán hết nhà, nhưng vẫn nợ thuế hàng trăm tỷ đồng
Dự án Diamond Flower Tower, Khu đô thị Trung Hòa của Handico 6 đã hoàn thiện, bán hết nhà, nhưng vẫn nợ thuế hàng trăm tỷ đồng

Vài năm trở lại đây, Cục Thuế Hà Nội định kỳ công khai danh sách các doanh nghiệp nợ thuế, chây ỳ nghĩa vụ thuế. Danh sách doanh nghiệp nợ thuế năm 2015 vừa được đơn vị này công bố gồm 73 doanh nghiệp, với tổng số tiền thuế còn nợ lên đến trên 3.000 tỷ đồng. Đặc biệt, doanh nghiệp thuộc khối bất động sản chiếm tỷ trọng nợ rất lớn, với số thuế còn nợ đọng là gần 2.000 tỷ đồng, từ 28 dự án địa ốc.

Theo khảo sát của Phóng viên cho thấy, rất nhiều dự án địa ốc trong danh sách này đang bán hàng rất tốt. Nhiều dự án thậm chí còn gây “sốt” trong quá khứ và doanh nghiệp đã bán gần hết sản phẩm, nhưng nghĩa vụ nộp thuế, doanh nghiệp không chịu hoàn thành.

Chẳng hạn, CTCP Đầu tư và Phát triển nhà số 6 Hà Nội nợ số tiền lên đến gần 116 tỷ đồng tại Dự án Trung tâm thương mại và nhà ở C1, khu Trung Hòa - Nhân Chính (hay còn gọi là Diamond Flower Tower). Dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện. Năm 2014, dù Dự án được mở bán với giá khá cao, khoảng 32 triệu đồng/m2, nhưng vẫn gây sốt trên thị trường, tiền chênh khách hàng phải trả để sở hữu căn hộ tại đây có khi lên tới 300 triệu đồng/căn so với giá gốc. Hiện sản phẩm căn hộ dự án đã được bán hết, nhưng nghĩa vụ thuế lại không được chủ đầu tư thực hiện.

Một dự án khác trong danh sách nợ thuế là Khu chung cư cao tầng và dịch vụ Phương Đông (62 Nguyễn Huy Tưởng), có tên gọi khác là Chung cư Mỹ Sơn, của CTCP Đầu tư và xuất nhập khẩu Mỹ Sơn. Đầu năm 2015, căn hộ tại đây được bán với giá từ 22 - 24 triệu đồng/m2. Đến nay, các căn hộ dự án đã được tiêu thụ hết, nhưng theo số liệu Cục Thuế Hà Nội công bố, chủ đầu tư - CTCP Đầu tư và xuất nhập khẩu Mỹ Sơn – vẫn còn nợ thuế đến 76,4 tỷ đồng.

Có mặt trong danh sách chây ỳ thuế năm 2015, còn có CTCP Đầu tư xây dựng số 9 (Hanco 9). Công ty này nợ 99,7 tỷ đồng tại Dự án Beriver tại phường Bồ Đề, quận Long Biên. Hiện Dự án đang được hoàn thiện, còn sản phẩm đã được bán hết từ vài năm nay. Đáng nói là chủ đầu tư có dấu hiệu chây ỳ nghĩa vụ thuế từ năm này sang năm khác. Được biết, trong năm 2014, Hanco9 cũng có mặt trong danh sách doanh nghiệp chây ỳ thuế, với số tiền khoảng 100 tỷ đồng.

Dự án Tòa nhà hỗn hợp và ở kết hợp dịch vụ thương mại, văn phòng (tên gọi khác là Sapphire Palace) của CTCP Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Hà Nội Sông Hồng cũng có mặt trong dách sách chây ỳ thuế, với số thuế còn nợ là 10,5 tỷ đồng. Dự án từng được chủ đầu tư bán ra thị trường với giá khoảng 22 triệu đồng/m2 và tiền chênh ngoài hợp đồng mua bán khoảng 4 triệu đồng/m2. Đến nay, chủ đầu tư cơ bản đã bán hết hàng, dự án cũng chuẩn bị hoàn thiện phần thô.

CTCP Sông Đà Thăng Long cũng cũng được nhắc đến trong danh sách nợ thuế, với số tiền chưa nộp lên đến 375 tỷ đồng. Số thuế này tăng mạnh so với số thuế công ty này nợ theo công bố của Cục Thuế Hà Nội trong năm 2013 (280 tỷ đồng).

Sông Đà Thăng Long được biết đến là chủ đầu tư của Dự án Khu đô thị Văn Khê và Dự án tổ hợp Usilk City tại Hà Nội. Hiện Dự án Khu đô thị Văn Khê đã hoàn thiện, trong khi tổ hợp Usilk City phần lớn vẫn còn “đắp chiếu”…

Có mặt trong danh sách doanh nghiệp nợ tiền thuế, còn có hàng loạt dự án chưa hoàn thành hạ tầng, nhưng doanh nghiệp đã tiến hành bán hàng. Thậm chí, một số dự án đã bán hàng từ vài năm trước, nhưng chủ đầu tư không chịu nộp thuế, khiến khách hàng không có cơ hội nhận được sổ đỏ, sổ hồng, Ngân sách Nhà nước bị nợ đọng nguồn thuế lớn…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản