Cảnh báo về rủi ro của thị trường bất động sản Việt Nam
Hồng Sơn - 28/10/2015 14:32
 
Tập đoàn tư vấn bất động sản Cushman & Wakefield trong tài liệu có tựa đề “Các thị trường biên sơ khai và thị trường mới nổi trên thế giới” năm 2015 được công bố ngày 27/10, đã đưa ra đánh giá rủi ro và cơ hội đối với khách thuê văn phòng tại các thị trường hấp dẫn nhất thề giới ở châu Á, châu Mỹ và châu Phi. Việt Nam xếp thứ 35 trong tổng số 42 quốc gia được đánh giá, tụt 10 bậc so với năm 2014.

Theo Cushman & Wakefield, những thị trường mới nổi và thị trường biên sơ khai với sự khác lạ của nó đang đang đặt ra các thách thức mang tính cá nhân cho khách thuê và nhà đầu tư, đó là sự kém minh bạch thông tin, thông tin thiếu nhất quán và thay đổi liên tục, thiếu thông tin về quyền sở hữu bất động sản, bộ máy quan liêu và nạn tham nhũng đã làm tăng rủi ro khi tham gia vào các thị trường này và gây ra các vấn đề trong quá trình thực thi pháp lý.

Cushman & Wakefield đã đánh giá những rủi ro trong việc mua cao ốc văn phòng tại những thị trường biên sơ khai và mới nổi đang được quan tâm nhất trên toàn cầu. Chỉ số được tính toán này sẽ giúp cho khách thuê và nhà đầu tư có thể dễ dàng so sánh thị trường nào thuận lợi hơn trong việc mua bán và hoạt động trong lĩnh vực văn phòng cho thuê.

.

Một số yếu tố được xem xét để xếp hạng các quốc gia có rủi ro trong thị trường bất động sản bao gồm: Sự minh bạch toàn diện của thị trường bất động sản; việc dễ dàng sở hữu bất động sản thương mại của các công ty nước ngoài; việc dễ dàng thuê bất động sản của các công ty nước ngoài; thời gian hoàn tất giao dịch…

Báo cáo cũng quan sát thị trường mới nổi từ góc độ tinh vi hơn bằng một cuộc khảo sát “xếp hạng tốt nhất” trong việc vận hành và khai thác bất động sản, những thách thức mang tính địa phương xung quanh việc tiếp cận bất động sản, sau đó được tính điểm cho từng quốc gia.

.

"Do hậu quả của biến động kinh tế trong suốt 18 tháng qua, rủi ro tại các thị trường mới nổi đang gia tăng. Tại thời điểm mọi thứ đang không ổn định như thế này thì những chiến lược liên quan đến các danh mục bất động sản cần phải được xem xét kỹ lưỡng và bảng xếp hạng mức độ rủi ro tại các thị trường mới nổi sẽ giúp nhận diện các quốc gia mang lại cơ hội kinh doanh cho khách thuê văn phòng”, ông  Richard Middleton, đại diện của Cushman & Wakefield nói và cho biết, khi các thị trường mới nổi ngày càng có ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế toàn cầu, các nhà đầu tư nên lưu ý đến quy mô và sự đa dạng của các nền kinh tế đang phát triển. Các thị trường mới nổi thường bị nhầm lẫn là giống nhau, tuy nhiên trong thực tế, động lực và điều kiện phát triển của thị trường bất động sản tại các nước không hề tương đồng bởi vì rủi ro và cơ hội đối với từng khu vực địa lý và đối với từng lĩnh vực kinh tế cũng rất khác nhau.

“Bảng xếp hạng chỉ số rủi ro” xem xét các mối đe dọa và cơ hội trên phạm vi toàn cầu cho các doanh nghiệp nhắm vào thị trường bất động sản để giúp Doanh nghiệp cẩn nhắc việc mở rộng hoặc di dời văn phòng, đồng thời cung cấp cái nhìn rõ hơn thông tin về những thị trường nào triển vọng nhất cho khách thuê trong năm 2016.

Theo Bà Võ Thị Phương Mai, Phụ trách phát triển kinh doanh của Cushman & Wakefield Việt Nam, trong bảng xếp hạng trên, Việt Nam đã tụt 10 hạng so với năm 2014. Những lí do chính đó là việc sở hữu và phân bổ đất đai tại Việt Nam đều nằm dưới sự quản lý của Nhà nước, chính vì vậy sẽ gây khó khăn hơn cho những nhà đầu tư khi muốn đầu tư vào bất động sản và thúc đẩy giao dịch. Ngoài ra, do sự quan liêu, thủ tục nhiêu khê, chính sách thay đổi liên tục khiến cho các nhà đầu tư chần chừ và nản lòng…

Cũng theo Cushman & Wakefield, mặc dù Đông Nam Á là một trong những khu vực phát triển nhanh nhất trên thế giới với các thị trường then chốt VIPs (Việt Nam, Indonesia và Philippines), ba nước có hoạt động rất tốt nhìn từ góc độ kinh tế nhưng trong bảng xếp hạng trên, thứ tự của ba nước có sư giảm nhẹ. Tuy vậy, các quốc gia này là những thị trường tăng trưởng nổi bật đối với một số ngành công nghiệp.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản