Căn nhà nhỏ ở ngoại ô!
Những căn nhà diện tích chừng 60 m2, xây lên 1-2 lầu vừa đủ xinh cho cuộc sống của gia đình trẻ. Ngoại ô thì xa, nhưng là nhà mình thì vẫn hơn phòng trọ chật chội trong thành phố, phải không?

1.

Giữa tuần, tôi theo chân một nhóm nhà đầu tư đất nền tới quận 9 và Thủ Đức. Giá đất 2 bên hiện đang ngang ngửa nhau với cơ sở hạ tầng tương đương. Tuy nhiên, so sánh mật độ dân cư dày, thì quận Thủ Đức đang chiếm ưu thế. Con đường Phạm Văn Đồng đã mở ra rất nhiều cơ hội cho việc kinh doanh bất động sản tại đây. Từ trục đường chính, khá nhiều những trục đường nhỏ cũng mở ra.

Thời gian này năm trước, anh T., nhà đầu tư mua miếng đất thổ cư lớn rồi phân ra hơn 20 lô nhỏ, có dắt chúng tôi tới coi vị trí sản phẩm. Khi ấy, cả khu vực rộng lớn chỉ có 1 căn nhà đang xây, gạch đá bày biện đầy ra đường. Giá 1 lô có diện tích 60 m2 chừng 880 triệu đồng. Đến giờ, chúng tôi quay lại coi thì mọi sự thay đổi không tưởng tượng nổi. Những căn nhà đã mọc lên kín gần hết miếng đất hoang. Những con đường trải nhựa còn mới tinh, bốc mùi nhựa lên giữa cái nắng gắt trước cơn mưa. Và miếng đất nền năm trước hiện đang được định giá ở mức 1,2 tỷ, mà chưa ai chịu bán.

Ở một vị trí khác tại quận Thủ Đức, việc phân lô và xây cất rất nhộn nhịp. Bộ mặt đô thị dần được hình thành ở vị trí ngoại ô, cách xa trung tâm Thành phố chừng 15 km. Nếu trước Tết Nguyên đán 2016 vẫn còn là khoảng mênh mông cây cỏ dại, thì đến giờ đã là những căn nhà được người dân xây dựng hoàn thiện. Bên cạnh sự lấm lem của cát và xi măng do các công trình kế bên dang dở, đã nhìn thấy rổ rau muống rửa sạch chuẩn bị cho bữa ăn chiều, thấy chiếc xe đẩy em bé để sát lề đường trước căn nhà mới tinh, có lẽ còn chưa kịp làm tiệc tân gia. Điều ấy chứng tỏ dòng chảy đô thị lan rộng dần ra, một sự tất yếu của phát triển.

2.

Nếu ở trong nội đô Sài Gòn, cầm trong tay 1,5 tỷ đồng, bạn khó để mua được căn nhà dưới đất ưng ý. Nhưng việc đó có thể làm được, khi ra ngoại ô. Ở khoảng cách 15 km từ nhà tới chỗ làm, không phải quá xa cho sự di chuyển, hơn thế nữa, đường xá kiểu mới như Đại lộ Phạm Văn Đồng, mùa mưa không bị ngập, mùa nắng không kẹt xe khiến nhiều người chấp nhận phương án đi xa hơn một chút để có được chỗ ở như ý.

Đã từng có rất nhiều tranh luận về chỗ ở xa hay ở gần. Ở xa thì được rộng rãi, thoải mái. Ở gần thì chật chội, tù túng. Cùng một khoản tiền đầu tư, người ta phải cân đo rất nhiều để làm sao dung hòa được mọi nhu cầu của tất cả các thành viên trong gia đình. Vì vậy, chỗ ở luôn là sự phù hợp. Đôi khi, cũng là căn nhà đó, vị trí đó thì phù hợp với gia đình anh A mà hoàn toàn không phù hợp với gia đình chị B. Đừng khi nào “đánh đồng” và áp đặt.

Tôi có biết một anh nhân viên làm vườn, hiện đang làm trong công ty của người nhà tôi. Gia đình anh quê tại Đồng Nai, vợ chồng con cái đưa nhau lên Sài Gòn kiếm kế sinh nhai. Họ thuê 1 căn nhà ổ chuột nằm bên cạnh dòng kênh nước đen ở quận 8. Tất nhiên, giá thuê nhà ở đó thì rẻ, chỉ có 1 triệu đồng/tháng, nhưng sức khỏe của cả gia đình thì không ổn chút nào. Thu nhập của 2 vợ chồng anh mỗi tháng chừng 12 triệu đồng - số tiền không nhiều, đương nhiên, nhưng cũng vẫn có thể xoay xở để có cuộc sống tốt hơn. Cũng làm việc giống vợ chồng anh, cặp khác đã vay tiền thuê căn hộ 49 năm được trả không tính lãi suất trong mấy năm đầu.

Gần đây, người làm vườn bị nhiễm lao phổi, phải nghỉ làm mấy tháng để chữa trị. Bao nhiêu tiền tích cóp được, đã đội nón ra đi. Một chỗ ở tốt, không khí trong lành, phải tới khi hữu sự người ta mới quý. Vậy nên, nếu có thể được, thì đừng ngại đi xa.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản