Bất động sản TP.HCM: Vùng ven sôi động nhờ chính sách giãn dân
Gia Huy - 06/11/2016 09:10
 
TP.HCM đã có có đồ án giãn dân từ các quận huyện trung tâm về các quận huyện vùng ven, nhằm giảm tải mật độ dân cư trong khu vực nội đô.

Để tiến hành thực hiện đồ án giãn dân, TP.HCM đưa ra Đồ án Quy hoạch phát triển Hệ thống giao thông – vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025, đó là xây dựng, mở rộng các tuyến đường kết nối từ các tỉnh lân cận vào TP.HCM và kết nối các quận huyện vùng ven vào trung tâm Thành phố.

Đặc biệt, chính sách nhập khẩu TP.HCM cũng được Thành phố ưu tiên cho người dân về các quận vùng ven sinh sống và siết chặt đăng ký hộ khẩu mới cho các quận trung tâm thành phố. Với chính sách này, thị trường bất động sản vùng ven cũng phát triển rầm rộ, những dự án đất nền được các chủ dự án đầu tư bài bản từ điện, đường, trường, trạm khi vừa thông báo mở bán, đã có hàng trăm người dân tham gia mua.

Đơn cử ngày 9/10, CTCP Cát Tường Đức Hòa mở bán tiếp giai đoạn I, Dự án Cát Tường Phú Sinh (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An). Dự án được xây dựng trên diện tích 79 ha, trong đó, đất dân cư là 26,2 ha và 15 ha là khu du lịch sinh thái, vốn đầu tư khoảng 47 triệu USD. Theo ông Lê Tiến Vũ, Phó tổng giám đốc CTCP Cát Tường Đức Hòa, tới nay, Dự án đã hoàn thành xong phần hạ tầng, những lô đất nền mở bán đầu tiên đã được bán hết và người dân đã về xây dựng ở.

Tháng 6/2016, Tập đoàn Hưng Thịnh đưa ra Dự án Chung cư SaiGon Mia, tại khu Trung Sơn (huyện Bình Chánh), với 869 căn hộ. Công ty địa ốc HimLam Land cũng đưa ra Dự án Chung cư và đất nền giá rẻ tại huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương), ngay trên đường Phạm Văn Đồng nối vào Sân bay Tân Sơn Nhất. CTCP Đầu tư và kinh doanh Nhà Thời Đại cũng đưa ra Dự án Heaven Riverview khu Tây Nam trên đường Võ Văn Kiệt (quận 8) với các căn hộ được bán với giá 800 triệu đồng/căn hộ. Hay tại quận 9, hàng loạt dự án đất nền vùng ven được các doanh nghiệp bất động sản chào bán, trong đó, nhiều dự án đã "ngủ quên" nhiều năm trước, giờ đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư. Có dự án được làm mới bằng cách phân lô bán nền, ví dụ như Dự án Khu dân cư Trường Thọ tại vùng ven quận Thủ Đức, đã được Công ty Thiên Niên Kỷ mở bán mới đây. Dự án này được phân lô từ một khu đất có diện tích gần 1.000 m2 trở thành nhiều lô đất với diện tích từ 50 - 70m2.

Không chỉ tại TP.HCM, tỉnh Đồng Nai cũng “nổi sóng” với hàng loạt dự án mới mở được đầu tư số vốn lớn. Ví dụ như tháng 8/2016, Liên hiệp Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Tổng hợp Đồng Nai (DonaCoop) cùng CTCP Dịch vụ Bất động sản EXIMRS và Ngân hàng TMCP Đầu tư phát triển Việt Nam (BIDV) phối hợp, mở bán Dự án Khu đô thị Long Hưng (TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai), diện tích 1.300 ha, bao gồm 5 dự án thành phần, tổng số vốn đầu tư

ban đầu trên 2 tỷ USD. Đại diện CTCP Dịch vụ Bất động sản EXIMRS cho biết, đợt đầu đơn vị này mở bán 400 nền và tới thời điểm này đã bán hết.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, sở dĩ xu hướng khách hàng hiện nay lựa chọn vùng ven TP.HCM, bởi không gian sống thoáng đãng, quy hoạch hạ tầng hiện đại, tiện ích đầy đủ, nhưng vẫn có thể di chuyển về trung tâm một cách thuận lợi. “Đặc biệt, với với số lượng công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, cùng lượng sinh viên các cụm trường đại học và trung học chuyên nghiệp tại vùng ven ngày càng tăng, dẫn đến nhu cầu chỗ ở rất lớn. Các công ty bất động sản, nhân cơ hội này, đã đưa ra các dự án vùng ven với giá thành rẻ và đã thành công”, ông Châu nói.

Ông Huỳnh Xuân Thụ, Giám đốc Trung tâm Thông tin triển lãm (Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM) cũng cho biết, các nhà đầu tư địa ốc ở TP.HCM đang đầu tư khá dàn trải ở nhiều khu vực khác nhau của Thành phố, thậm chí là các tỉnh lân cận. Hình thành được chuỗi đô thị dọc các tuyến giao thông trọng điểm, giúp TP.HCM thực hiện được đồng thời hai mục tiêu “vun dân” để tiết kiệm đất và giãn dân ra khỏi khu vực trung tâm, để chống ùn tắc giao thông trong khu vực nội thành.

Việc thành lập dự án và tìm giải pháp hút dân về vùng ven cũng được các chủ đầu tư thực hiện khá bài bản. Ông Lê Tiến Vũ cho biết, để dân về xây dựng nhà ở, công ty ông đầu tư xây đường giao thông kết nối tuyến đường chính vào trung tâm TP.HCM, đồng thời, hỗ trợ 50 triệu đồng/nền đất để người dân mua vật liệu xây dựng, giúp làm thủ tục xây dựng, nhập KT3 hoặc hộ khẩu cho người dân.

“Tất cả nhằm mục đích đưa người dân về các dự án vùng ven và thực hiện tốt chủ trương giãn dân của TP.HCM”, ông Vũ nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản