Bất động sản TP.HCM: Vắng dự án mở bán cuối năm
Gia Huy - 23/12/2017 13:16
 
Tại TP.HCM, nếu như cuối năm 2016, thị trường liên tục đón nhận các dự án địa ốc mở bán, thì cuối năm nay, việc mở bán dự án rất ít và diễn ra khá âm thầm.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Thị trường bất động sản TP.HCM đang có sự thanh lọc và tái cấu trúc của doanh nghiệp. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Giao dịch âm thầm

Thị trường bất động sản thường phát triển mạnh nhất và bung ra nhiều nhất trong những tháng cuối năm. Tuy nhiên, trong quý IV năm nay, thị trường bất động sản TP.HCM ghi nhận rất ít giao dịch mở bán. Thực tế, đa phần những dự án mở bán đợt cuối năm nay đều đến từ những dự án cũ, nên việc mở bán diễn ra âm thầm, không rầm rộ.

Chẳng hạn, Công ty Him Lam Land tiếp tục mở bán Dự án Him Lam Phú An tại quận 9, do dự án này bán từ cuối năm 2016, với số lượng căn hộ lớn. Sàn giao dịch tổ chức bán âm thầm.

Trong khi đó, Dự án CitiEsto tại quận 2, do Công ty Kiến Á làm đơn vị phát triển, đang trong giai đoạn mở bán theo hình thức đặt cọc giữ chỗ. Tuy nhiên, vì pháp lý dự án chưa hoàn thành, nên đơn vị này không rầm rộ mở bán, mà chỉ tổ chức những buổi giới thiệu dự án và mở bán âm thầm tại nhà mẫu dự án.

Được biết, Công ty Kiến Á đã mở bán Dự án Lavila Nam Sài Gòn giai đoạn II từ tháng 10/2017 theo hình thức đặt chỗ và sau đó thông báo đã có gần 100% giao dịch thành công trong đợt giới thiệu 100 căn biệt thự phố vườn cuối cùng. Tuy nhiên, tới nay, giao dịch tại dự án này vẫn âm thầm diễn ra.

Ghi nhận giao dịch sôi động nhất quý IV/2017 thuộc về Dự án Saigon Mystery Villas của Hung Thinh Corp, với 279 căn nhà phố liên kế và 72 biệt thự nằm giáp sông Sài Gòn. Dự án này được quan tâm nhiều nhờ vị trí đẹp, giá vừa phải.

Vì sao thị trường chững lại?

Nhìn vào thị trường bất động sản thời điểm này, các chuyên gia địa ốc nhận định, thị trường đang chững lại.

Ông Lê Tiến Vũ, Tổng giám đốc Cát Tường Group cho rằng, phân khúc đất nền tại TP.HCM chững lại dịp cuối năm là do Thành phố đã kìm được cơn “sốt ảo” ở phân khúc này trong những tháng đầu năm.

Phân khúc đất nền tại TP.HCM chững lại dịp cuối năm là do Thành phố đã kìm được cơn “sốt ảo” ở phân khúc này trong những tháng đầu năm.

Trong khi đó, theo ông Ngô Thanh Tùng, Giám đốc một sàn giao dịch bất động sản tại đường Trường Chinh (quận Tân Bình), thị trường vắng những buổi mở bán rầm rộ còn do năm 2017, không nhiều dự án được cấp phép mới.

Ông Tùng cho biết, 80 dự án hình thành trong tương lai được Sở Xây dựng cấp phép từ đầu năm 2017 tới nay thực chất là những dự án đã được các chủ đầu tư mở bán năm 2016 theo hình thức đặt cọc giữ chỗ, giờ được cấp phép pháp lý thì họ làm hợp đồng mua bán.

Đặc biệt, giới phân tích nhận định, thị trường bất động sản đang có sự thanh lọc và tái cấu trúc của doanh nghiệp. Trong năm 2017, nhiều thương hiệu lớn không ghi nhận dự án mới như Sacomreal, Vietcomreal, Him Lam Land, Novaland… mặc dù các doanh nghiệp này hiện có nhiều quỹ đất nhất tại TP.HCM hiện nay.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản