Bất động sản TP.HCM: Thời "ăn theo"
Gia Huy - 14/05/2017 08:45
 
Dù cách xa dự án hàng chục cây số, nhưng hàng loạt dự án bất động sản tại TP.HCM được phát triển trong thời gian qua đều tự quảng cáo bằng chiêu “gắn” với quy hoạch của dự án hạ tầng trọng điểm.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Những dự án quảng cáo ăn theo tuyến metro đang nhiều vô kể. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Đủ kiểu ăn theo

Thông tin về một dự án bất động sản trên đường Kinh Dương Vương (quận Bình Tân) đang được mở bán rầm rộ những ngày qua, chủ đầu tư giới thiệu “Dự án nằm cạnh tuyến Metro số 3 của TP.HCM sẽ được khởi công vào năm 2020 tới đây và cạnh dự án Bến xe Miền Đông”. Tuy nhiên, thực tế, tại TP.HCM hiện chỉ có duy nhất tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đang được xây dựng cầm chừng, 5 tuyến metro còn lại vẫn trong tình trạng chưa biết ngày khởi công bởi vướng đủ đường. Còn Dự án Bến xe Miền Đông cũng đang có kế hoạch sẽ di dời về huyện Bình Chánh.

Tại khu Đông TP.HCM, những dự án ăn theo tuyến metro cũng nhiều vô kể, bởi khu vực này được cho là tâm điểm của thị trường bất động sản TP.HCM. Nhiều dự án cách xa tới 5 km cũng quảng cáo… gần Tuyến metro!

Mới đây, thông tin TP.HCM sẽ xây cầu Cần Giờ nối huyện đảo Cần Giờ với trung tâm Thành phố được đưa ra. Dù chưa có quyết định chính thức là xây dựng thế nào, thời gian xây dựng ra sao, thì ngay lập tức, hàng loạt đại diện công ty bất động sản đều rầm rộ thông tin muốn phát triển dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Cần Giờ, khiến thị trường bất động sản tại đây bỗng nhiên sôi động tới mức… lạ kỳ!.

Mới đây, thông tin Công ty Tuần Châu xin được làm dự án bất động sản lớn tại huyện Củ Chi được đưa ra, dù chưa có bất kỳ cấp chính quyền nào xác nhận. Lấp tức hàng loạt thông tin rao bán đất nền phân lô nhỏ lẻ bỗng phát sốt với lời quảng cáo “gắn mác siêu dự án”.

Hối hận vì lỡ tin lời đồn

Cuối năm 2016, nhà đầu tư bất động sản đua nhau chạy về khu vực huyện Nhà Bè, gần cảng Hiệp Phước để săn đất và Khu đô thị Hiệp Phước giai đoạn I được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm cảng biển của Việt Nam, với các cụm cảng nằm dọc theo sông Soài Rạp.

Nguồn cơn của sự sôi động này xuất phát từ thông tin về việc Bộ Xây dựng sẽ chấp thuận cho UBND TP.HCM đầu tư siêu dự án  tại Hiệp Phước, với tổng vốn hơn 4.200 tỷ đồng đã khiến các nhà đầu tư cá nhân ồ ạt đổ về địa bàn này để săn đất dọc theo bờ sông hoặc kênh lớn… Sự sôi động chỉ chấm dứt sau khi nhà đầu tư nhận ra rằng, tin đồn trên là vô căn cứ.

Câu chuyện nhà đầu tư hối hận vì lỡ tin lời đồn đã và đang xuất hiện khá nhiều tại TP.HCM. Ông Phạm Văn Thịnh, ngụ quận Bình Thạnh kể, tháng 8/2016, sau khi nghe phong thanh thông tin sẽ xây cầu Cát Lái nối quận 2 với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Ông Thịnh liền ôm tiền gom đất đầu cơ để “đi trước đón đầu”. “Đúng như tôi nghĩ, cuối năm 2016 UBND TP.HCM liên tục thông tin sẽ xây cầu Cát Lái, giá đất tại đây đẩy lên cao ngất ngưởng. Từ 4 triệu đồng/m2 đã đẩy lên 8 triệu đồng và tiếp tục tăng lên 13 triệu đồng/m2 trong vòng nửa tháng”, ông Thịnh nói.

Do tự nghĩ cứ đà tăng kiểu này thì tới khi cây cầu xây dựng giá đất sẽ tăng cao hơn, nên ông Thịnh quyết không bán 1.500 m2 đất đã mua, để rồi bước vào năm 2017, giá đất tại đây xuống giá không phanh, bởi lời đồn đã nguội. “Giờ chào giá 3,5 triệu đồng/m2 cũng chả ai mua”, ông Thịnh nói.

Đánh giá về hiện tượng thị trường bất động sản chạy theo tin đồn, ông Lê Cẩm Nam, chuyên gia bất động sản và là người phụ trách nghiên cứu thị trường cho một công ty địa ốc lớn tại TP.HCM cho rằng, những quy hoạch hay siêu dự án có tầm ảnh hưởng khủng khiếp, thường tạo ra lực hút lớn kéo nhà đầu tư tìm đến.

“Chính vì vậy, giới đầu tư có lý do khi đổ xô theo làn sóng đầu tư ăn theo các siêu dự án, bởi lẽ đằng sau những siêu dự án là các ông lớn có tiềm lực tài chính vững mạnh, khả năng đưa dự án về đích rất cao, đủ sức thay đổi diện mạo khu vực.

Theo ông Nam, có 4 yếu tố mà giới đầu tư bất động sản cần cân nhắc trước khi quyết định gia nhập làn sóng bám đuôi các siêu dự án. Thứ nhất, tiến độ của siêu dự án và sự rõ ràng về cơ sở pháp lý; Thứ hai, lưu ý tránh dùng đòn bẩy tài chính để đón sóng; Thứ ba, chấp nhận mất chi phí cơ hội; Thứ tư, lường trước những thay đổi, hoặc điều chỉnh quy hoạch có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản