Bất động sản TP.HCM: Lệch pha cung - cầu, thị trường chững lại
Gia Huy - 28/06/2017 14:30
 
Theo thông tin từ HoREA, 6 tháng đầu năm 2017, TP.HCM đã có thêm 16.506 căn hộ, thuộc 32 dự án nhà ở hình thành trong tương lai, được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện huy động vốn.
.
Dự báo nửa cuối năm 2017, hoạt động mua bán, sáp nhập doanh nghiệp, chuyển nhượng dự án (M&A) trên địa bàn TP.HCM sẽ phát triển mạnh hơn trước đây

Tuy lượng căn hộ tăng cao, nhưng theo đánh giá của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), thị trường bất động sản tiếp tục chững lại, bởi nhìn tổng thể, số lượng nhà ở chào bán giảm so với cùng kỳ năm 2016. Cụ thể, phân khúc bình dân chào bán tăng 1,9 lần, phân khúc cao cấp tăng 1,8 lần, nhưng phân khúc trung cấp giảm đến 42,1% và có những chủ đầu tư lớn chuyên phát triển dự án nhà ở trung cấp không có sản phẩm bán trong 6 tháng đầu năm nay.

Sự chững lại này được chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển lý giải là đến từ độ lệch pha cung - cầu, cũng như lệch pha về phân khúc cao cấp và thứ cấp. “Nhu cầu hiện nay của người dân là phân khúc căn hộ giá rẻ từ 1,5 tỷ đồng đổ lại, nhưng phân khúc này lại ít trên thị trường, trong khi phân khúc cao cấp vẫn còn tăng cao. Đây được cho là một lý do tạo ra sự chững lại của thị trường bất động sản 6 tháng qua của TP.HCM”, ông Hiển nói. Một lý do nữa, theo ông Hiển, năm 2016, số căn hộ được các chủ đầu tư cho ra thị trường tồn kho còn lớn, 6 tháng đầu năm thị trường lại đón nhận thêm hàng ngàn căn hộ nữa, dẫn tới lượng bán ở các dự án giảm xuống.

Còn ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA thì cho rằng, thị trường phát triển chậm một phần do lòng tin của khách hàng đi xuống, khi tranh chấp giữa chủ đầu tư và khách hàng mỗi ngày một tăng. Đồng thời, thị trường bất động sản hiện đang tiềm ẩn những yếu tố rủi ro như tình trạng lệch pha cung - cầu, sự gia tăng nhiều nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp, thị trường vẫn còn thiếu  sự minh bạch…

Dự đoán về tình hình thị trường 6 tháng cuối năm, nhiều chuyên gia cho rằng, sẽ còn nhiều biến động, bằng việc sẽ có nhiều dự án và số căn hộ mở bán tăng cao ở thời điểm này. Theo chu kỳ thị trường, quý III và IV là thời điểm quyết định doanh thu của doanh nghiệp, bởi tâm lý người dân thường chọn thời điểm này để mua nhà. Đây cũng là khoảng thời gian dòng tiền có trong dân nhiều nhất…

Trong tổng số 16.506 căn nhà sắp ra mắt tại TP.HCM, có 14.754 căn hộ chung cư, 1.752 căn nhà thấp tầng, phân khúc cao cấp có 5.164 căn (chiếm 31,3%), phân khúc trung cấp có 5.136 căn (chiếm 31,1%), phân khúc bình dân có 6.206 căn (chiếm 37,6%).

Nửa cuối năm 2017, TP.HCM sẽ bùng phát căn hộ siêu sang tọa lạc tại những vị trí như trung tâm như Phú Mỹ Hưng, Thủ Thiêm. Phân khúc này chiếm 3% thị phần và sẽ có những căn hộ giá 7.000 - 10.000 USD/m2.

Theo ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc CTCP Bất động sản Asian Holding, thị trường sẽ có nhiều biến động vào những tháng cuối năm, vì đây là giai đoạn các chủ đầu tư bàn giao nhà cho khách hàng, cũng là thời điểm quyết định lòng tin của khách hàng về chất lượng dự án. Việc này sẽ tác động lớn tới thị trường, nếu lòng tin từ khách hàng đi xuống, lượng mua sẽ giảm theo.

Dự báo tình hình địa ốc những tháng cuối năm, ông Châu nhận định, thị trường vẫn có những điểm sáng. Đơn cử như hoạt động mua bán, sáp nhập doanh nghiệp, chuyển nhượng dự án (M&A) sẽ phát triển mạnh hơn trước đây, nhất là sau thời điểm ngày 15/8/2017, Nghị quyết của Quốc hội về xử lý nợ xấu có hiệu lực thi hành. Bên cạnh đó, dòng vốn đầu tư từ nước ngoài và nguồn kiều hối tiếp tục là nguồn lực quan trọng đầu tư vào thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Đặc biệt, ông Châu còn nhận định, quy mô thị trường bất động sản TP.HCM 6 tháng cuối năm sẽ vượt ra khỏi ranh giới hành chính vùng đô thị. Bên cạnh đó, trong số 18.000 doanh nghiệp được thành lập vào 6 tháng đầu năm của TP.HCM, có hơn 1/3 là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản. Số doanh nghiệp này sẽ tạo ra nhiều đột phá và tạo điểm nhấn của thị trường địa ốc cuối năm 2017.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản