Bất động sản TP.HCM: Dồn dập thông tin về dự án mới
Gia Huy - 14/12/2018 15:37
 
Từ nay tới năm 2020, TP.HCM sẽ cổ phần hóa 40 doanh nghiệp nhà nước với quỹ đất lớn, đồng thời xây dựng gần 500 chung cư cũ.

Đó là cơ hội lớn cho thị trường bất động sản thời gian tới.

Cửa phát triển rộng mở

Việc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước ở TP.HCM được cho là nóng và được giới doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp trong ngành bất động sản mong đợi. Đó là vì quỹ đất ở các doanh nghiệp nhà nước luôn là “miếng bánh” ngon bởi quỹ đất luôn nằm ở vị trí đẹp, lại là quỹ đất sạch, có thể làm thủ tục pháp lý để triển khai dự án bất động sản ngay.

Dự án Phú Đông Premier  tại huyện Dĩ An ,tỉnh Bình Dương. Ảnh: G.H
Dự án Phú Đông Premier tại huyện Dĩ An ,tỉnh Bình Dương. Ảnh: G.H

Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Nguyễn Thành Phong cho biết, Thành phố sẽ tiếp tục triển khai phương án sắp xếp, đổi mới 40 doanh nghiệp nhà nước trực thuộc UBND TP.HCM giai đoạn 2017 - 2020.

Một tin vui nữa cho thị trường bất động sản TP.HCM là mới đây, UBND Thành phố đã quyết định vẫn cấp phép dự án nhà ở mới tại 2 quận trung tâm, nhưng sẽ hạn chế và có chọn lọc. Được biết, từ năm 2017 tới nay, việc TP.HCM cấm phát triển những dự án bất động sản mới tại các quận trung tâm đã tạo ra một điểm nghẽn cho thị trường bất động sản.

Ngoài ra, việc thanh tra lại các dự án đất công tại TP.HCM đã được giải tỏa. Mới đây, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã bàn và báo cáo với Đoàn công tác của Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, xác định rõ nguyên tắc là những dự án mà doanh nghiệp thực hiện đúng quyết định được giao thì tiếp tục được triển khai; nếu Thành phố giao đất với giá thấp quá, thì doanh nghiệp có thể đóng thêm tiền hoặc làm sao đảm bảo lợi ích của Nhà nước.

Khi triển khai, tùy từng dự án cụ thể, UBND Thành phố sẽ có chỉ đạo, tham khảo ý kiến các sở, ngành.

Bên cạnh đó, UBND TP.HCM giao Sở Xây dựng tiếp tục triển khai Chương trình hành động Chỉnh trang và Phát triển đô thị năm 2018 và Đề án Tổ chức thực hiện cải tạo, xây dựng chung cư mới thay thế chung cư cũ được xây dựng trước năm 1975 trên địa bàn. Hiện Thành phố có khoảng 470 dự án chung cư cũ cần cải tạo và xây dựng mới.

Chờ đợi những dự án mới

Năm 2017 và 2018 được cho là 2 năm khó khăn của thị trường bất động sản TP.HCM. Báo cáo của Sở Xây dựng TP.HCM và Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết, lượng hàng mới ra giảm sút rõ rệt trong 2 năm vừa qua.

Đơn cử, Công ty cổ phần Địa ốc Himlam Land, một doanh nghiệp có tốc độ phát triển mạnh, bình quân mỗi năm có 1 - 2 dự án lớn ra hàng, nhưng từ năm 2017 đến nay, doanh nghiệp này không có dự án mới nào được mở bán tại TP.HCM. Thay vào đó, Địa ốc Himlam Land đã chuyển hướng ra phía Bắc.

Năm 2018, doanh nghiệp này làm việc với tỉnh Long An để xin làm một khu kinh tế mở tại huyện Bến Lức (tỉnh Long An) trong năm 2019. Ngoài ra, trong năm tới, Địa ốc Himlam Land cũng có kế hoạch phát triển một quỹ đất lớn tại TP. Cần Thơ.

Còn Tập đoàn Nova Land đã đưa ra kế hoạch phát triển một dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại tỉnh Bình Thuận và một dự án tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tất cả đều là bất động sản du lịch. Cuộc dịch chuyển này cho thấy, Nova Land đang có bài toán phát triển mới cho chính mình, bởi theo lãnh đạo doanh nghiệp này, nếu không có dự án mới, doanh nghiệp địa ốc sẽ đối mặt với vô vàn khó khăn.

Phát Đạt cũng là cái tên được nhắc tới trong sự thay đổi kế hoạch phát triển của mình trong năm 2019, sau khi doanh nghiệp này tiến hành bán quỹ đất tại TP.HCM. Theo đó, trong năm 2019, Phát Đạt sẽ hướng tới các thị trường Quảng Nam, Đà Nẵng, Nha Trang để phát triển dự án, thay vì chỉ tập trung ở TP.HCM như những năm trước.

Đối với Hưng Thịnh Corp, chiến lược phát triển của doanh nghiệp này trong năm 2019 cũng bắt đầu lộ diện. Cụ thể, doanh nghiệp này sẽ bắt đầu dịch chuyển về Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Câu chuyện chuyển dịch đã xuất hiện rõ trong năm 2018, khi doanh nghiệp này đề ra mục tiêu bán 13.000 sản phẩm, nhưng chỉ phát triển 1 dự án chung cư với 4.000 căn hộ tại quận 7 (TP.HCM), còn lại là dự án tại Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) và TP. Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Với Tập đoàn Đại Phúc, nếu như từ trước tới nay chủ yếu phát triển các dự án biệt thự, nhà phố, thì năm 2019, doanh nghiệp này sẽ thử nghiệm dòng sản phẩm chung cư khi quyết định xây dựng những block chung cư đầu tiên của mình tại Dự án Van Phuc City (quận Thủ Đức, TP.HCM).

Cũng là doanh nghiệp mạnh về thị trường bất động sản TP.HCM, Tập đoàn Hà Đô vừa đưa ra thông tin về kế hoạch phát triển dự án tại quận 8 (TP.HCM). Đồng thời, Hà Đô cũng cho biết, doanh nghiệp vừa có được quỹ đất hơn 2 ha tại huyện Dĩ An (Bình Dương) và đã lên phương án phát triển trong năm 2019.

Trong khi đó, những doanh nghiệp bất động sản mạnh khác của TP.HCM như Khang Điền, Nam Long, VietcomReal, TTC Land… cũng đã có những kế hoạch mới cho mình trong năm 2019. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này vẫn chủ yếu phát triển dự án tại khu vực trung tâm TP.HCM.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản