Bất động sản TP.HCM: Đất nền vào tầm ngắm
Sau sự khởi sắc của thị trường căn hộ, thời gian gần đây, phân khúc đất nền cũng đang sôi động bán mua. Theo giới kinh doanh địa ốc, sự gia tăng về thanh khoản thị trường đất nền lần này là nhờ luồng tiền đầu tư.
Tâm lý thích ở nhà riêng của người Việt giúp phân khúc đất nền luôn có chỗ đứng - Ảnh:Lê Toàn
Tâm lý thích ở nhà riêng của người Việt giúp phân khúc đất nền luôn có chỗ đứng - Ảnh:Lê Toàn

Thanh khoản phân khúc đất nền tăng mạnh

Thị trường bất động sản những tháng đầu năm không chỉ dừng lại ở dấu hiệu phục hồi, mà đang từng bước tăng trưởng mạnh ở nhiều phân khúc. Bên cạnh căn hộ, phân khúc đất nền cũng đang trở lại, từng bước làm chủ thị trường.

Theo báo cáo của Savills Việt Nam, chỉ trong quý I/2015, phân khúc đất nền đã cung cấp cho thị trường khoảng 1.350 sản phẩm, tăng 167% theo năm. Các chuyên gia cho rằng, triển vọng thị trường đất nền trong các quý sau của năm 2015 sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh, ước tính sẽ có thêm 1.400 nền gia nhập thị trường. 

Theo ghi nhận của Đầu tư Bất động sản, dù không rầm rộ như thị trường căn hộ, song tại nhiều dự án đất nền đã và đang ngấm ngầm diễn ra làn sóng săn lùng của giới đầu tư, nhất là các dự án đất nền thuộc khu vực Nam Sài Gòn và các quận thuộc khu Đông.

Tại khu Nam Sài Gòn, tâm điểm thị trường thuộc về quận 7. Mới đây, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) đã tung ra thị trường 48 sản phẩm đất nền thuộc Dự án Khu đô thị Jamona City (quận 7) và chỉ trong thời gian ngắn, 100% sản phẩm đã được khách hàng đặt mua. Theo Sacomreal, Công ty đang có kế hoạch chuẩn bị tung tiếp ra thị trường 39 nền khu phố thương mại thuộc dự án này và dù chưa chính thức mở bán, song lượng khách hàng quan tâm đăng ký giữ chỗ khá lớn.

Còn tại khu vực phía Đông Thành phố, theo nguồn tin từ các đơn vị môi giới, nhiều dự án đất nền tại quận 2 như Huy Hoàng, Thế Kỷ, Thạnh Mỹ Lợi, Phú Nhuận… đang được nhiều khách hàng tìm mua, thanh khoản tăng mạnh, mức giá cũng tăng từ 5 - 10% so với thời điểm cuối năm 2014.

Tại quận Thủ Đức, sau khi tuyến đường Phạm Văn Đồng đưa vào sử dụng, nhiều dự án đất nền dọc theo tuyến đường này đã tăng mạnh thanh khoản lẫn giá cả. Đơn cử như tại Dự án Khu dân cư Tân Hải Minh thuộc phường Linh Tây, giá đất nền đã tăng nóng trong vài tuần gần đây, từ 16 triệu đồng/m2 lên 18 triệu đồng/m2, thậm chí, những lô có vị trí đẹp giá bán tăng lên tận 20 triệu đồng/m2.

“Mỗi ngày, có hàng chục khách hàng tìm đến Dự án Tân Hải Minh hỏi mua, nhất là sau khi Chung cư Green House, nằm trong quần thể dự án sau nhiều năm trùm mền giờ lại được chủ đầu tư khởi công xây dựng trở lại khiến số người tìm đến dự án mua đất ngày càng đông thêm. Nhu cầu mua nhiều, nhưng rất ít người bán, khiến giá đất tăng mạnh”, anh Bên, một môi giới của dự án này chia sẻ.

Kế bên dự án đất nền Tân Hải Minh là Dự án Phố Đông do Công ty Bất động sản Him Lam làm chủ đầu tư. Theo nguồn tin từ Him Lam, trong tháng 6 tới, Công ty sẽ chính thức mở bán dự án này. Đây là dự án có quy mô hơn 5 héc-ta, nằm ngay trung tâm của quận Thủ Đức. Theo giới kinh doanh địa ốc, dự án này đang là tâm điểm chờ đợi của thị trường, đặc biệt là giới đầu tư.

Xu hướng của giới đầu tư

Theo giới kinh doanh địa ốc, từ xưa đến nay, phân khúc đất nền vẫn được nhà đầu tư và người mua nhà ưa chuộng do linh hoạt trong việc xây dựng. Hơn nữa, tâm lý nhiều người Việt vẫn thích ở nhà riêng và đó là cơ hội của thị trường đất nền.

Bên cạnh đó, một trong những lý do quan trọng tác động khiến xu hướng đất nền tại TP.HCM gần đây trở nên sôi động hơn là do sự bứt phá của hạ tầng. Phần lớn các dự án đất nền thường ở xa khu vực trung tâm, song với việc hàng loạt công trình trọng điểm kết nối từ trung tâm Thành phố với các quận vùng ven đã, đang và sẽ được hoàn thành, kích thích người mua nhắm vào phân khúc này.

Ở khu vực phía Đông, đến nay, hầm Thủ Thiêm và Đại lộ Võ Văn Kiệt, cầu Sài Gòn 2 đã hoàn chỉnh, nối liền khu vực quận 2, quận 9 với trung tâm. Còn tại quận Thủ Đức, đường Phạm Văn Đồng đã đưa vào sử dụng, nối khu vực sân bay Tân Sơn Nhất với toàn quận Thủ Đức….

Theo bà Võ Thị Dịu Hiền, Phó giám đốc Sacomreal, so với căn hộ, loại hình đất nền tương đối kén khách do sự chênh lệch về giá. Tuy vậy, nhiều khách hàng vẫn chọn phân khúc này nhờ ưu điểm về tính riêng tư vốn có.

Một trong những lý do Sacomreal chọn quận 7 để phát triển Khu đô thị phức hợp Jamona City là khu vực này đang có thế mạnh lớn về phát triển về hạ tầng. Trong khi đó, theo nhận xét của ông Marc Townsend, Tổng giám đốc CBRE, địa phương nào có chính sách phát triển hạ tầng hoàn chỉnh và giá tốt sẽ thu hút được sự quan tâm của khách hàng và nhà đầu tư.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản