Bất động sản TP.HCM: Cơ hội bung hàng mới
Tồn kho bất động sản tới quý I/2018 tiếp tục giảm mạnh tới 80,74% so với năm 2013 được các chuyên gia đánh giá là cơ hội tốt để thị trường bung hàng mới.

Tồn kho không còn là mối lo

Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, tính đến hết quý I/2018, tổng giá trị tồn kho bất động sản chỉ còn khoảng 24.763 tỷ đồng, giảm 103.785 tỷ đồng (80,74% so với thời kỳ đỉnh điểm năm 2013) và giảm 619 tỷ đồng (2,44%) so thời điểm cuối năm 2017.

Trong đó, tồn kho đất nền chiếm tỷ lệ cao nhất với khoảng 3.016.261 m2, tương đương 11.945 tỷ đồng. Tiếp theo là tồn kho nhà thấp tầng còn khoảng 2.971 căn, tương đương 6.804 tỷ đồng. Tồn kho căn hộ chung cư chỉ còn khoảng 2.654 căn, tương đương 3.853 tỷ đồng và tồn kho đất nền thương mại còn khoảng 552.771 m2, tương đương 2.161 tỷ đồng.

Năm 2018, nhiều doanh nghiệp địa ốc TP.HCM dự kiến tung Dự án mới ra thị trường. Ảnh: Gia Huy
Năm 2018, nhiều doanh nghiệp địa ốc TP.HCM dự kiến tung dự án mới ra thị trường. Ảnh: Gia Huy

Hai thị trường lớn nhất là Hà Nội và TP.HCM chiếm số lượng hàng tồn kho nhiều nhất. Trong đó, tại Hà Nội chiếm số lượng lớn hơn với tổng giá trị hàng tồn kho còn khoảng 5.257 tỷ đồng, so với đỉnh điểm năm 2013 giảm 11.803 tỷ đồng (69,19%). Còn tại TP.HCM, giá trị hàng tồn kho còn khoảng 4.558 tỷ đồng, so với đỉnh điểm năm 2013 giảm 24.184 tỷ đồng (84,14%).

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Báo Đầu tư Bất động sản, việc tồn kho bất động sản của TP.HCM giảm mạnh là nhờ vào việc các dự án “đắp chiếu” tái khởi động rầm rộ và mở bán ra thị trường trong năm 2017. Đơn cử, Dự án Kenton Residences, quy 1.640 căn hộ cao cấp, giá trị đầu tư lên đến 300 triệu USD sau thời gian dài đắp chiếu, đã được Công ty Tài Nguyên tái khởi động từ tháng 6/2017 và mở bán sau khi được bơm 1.600 tỷ đồng.

Cũng tháng 6/2017, sau thời gian dài “ngủ đông”, Dự án Khu phức hợp La Casa, quận 7, TP.HCM của Vạn Phát Hưng đã được An Gia Investment chi 3.500 tỷ đồng mua lại và tái khởi động, mở bán ra thị trường với tên gọi Saigon Panorama. Dự án mới có quy mô 6 ha với 2.000 căn hộ, gồm cả office-tel thuộc phân khúc trung cao cấp. Theo kế hoạch, An Gia Investment dành hơn 3,5 ha đất để xây dựng các tiện ích phục vụ cư dân, trong đó có hơn 7.000 m2 diện tích mặt nước, bao gồm hồ bơi, các hồ cảnh quan, tiểu cảnh...

Tương tự, trong năm 2017, Hưng Thịnh Corp cũng đã mua lại hàng chục dự án chung cư, biệt thự phố từ nhiều doanh nghiệp rồi tái khởi động 5 dự án, giúp hàng ngàn căn hộ thoát cảnh hàng tồn kho.

Ngoài những cái tên trên, Nhà Mơ, Novaland, Thuduc House… cũng là những thương hiệu đã giải tỏa lượng lớn hàng tồn kho bất động sản trên thị trường TP.HCM.

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group cho biết, lượng hàng tồn kho bất động sản tại Việt Nam chiến tỷ lệ lớn ở phân khúc chung cư. Lượng hàng này đa phần được các chủ đầu tư đua nhau đưa ra thị trường từ những năm 2007, khi thị trường bất động sản đang lên cơn sốt. Tuy nhiên, khi vừa thông báo hoặc đang phát triển xây dựng phần móng thì thị trường lao dốc, ngân hàng siết tín dụng, khiến các dự án này bị đắp chiếu.

“Dù hàng tồn kho bất động sản tại TP.HCM giảm mạnh, nhưng vẫn có thể thấy, thị trường có những dự án không thể giải quyết nổi số hàng tồn kho lên tới hàng ngàn sản phẩm. Đơn cử như chuỗi chung cư của Công ty 584, hay Dự án Petro Vietnam Landmark tại quận 2… Những dự án này rất khó thoát được cảnh hàng tồn kho, bởi chủ đầu tư đã không còn khả năng vay nợ, cũng như năng lực để phát triển tiếp dự án”, ông Phúc nói.

Cơ hội cho doanh nghiệp bung hàng mới

Giới phân tích cho rằng, hàng tồn kho giảm mạnh một phần do việc TP.HCM hạn chế cấp phép triển khai dự án mới trong năm 2017. Điều này có thể nhìn thấy rõ khi trong năm qua, rất ít doanh nghiệp địa ốc lớn tại Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng có dự án mới, chủ yếu là các dự án chết được hồi sinh nhờ hoạt động M&A.

 Tồn kho bất động sản tới cuối quý I/2018 giảm tới 80,74% so với thời đỉnh điểm 2013. Ảnh: Lê Toàn
Tồn kho bất động sản tới cuối quý I/2018 giảm tới 80,74% so với thời đỉnh điểm 2013. Ảnh: Lê Toàn

“Khi hàng tồn kho giảm, cũng là lúc Chính phủ chấp thuận cho các doanh nghiệp được phát triển dự án mới. Điều này thấy rõ ở việc, chỉ đầu năm 2018, đã có hàng ngàn sản phẩm ở phân khúc chung cư được các chủ đầu tư mở bán. Các dự án này hầu như phát triển ở quỹ đất mới, không nằm ở dự án đắp chiếu”, ông Phúc cho biết.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Huy Vũ, Tổng giám đốc BV Land cho rằng, hiện nay, hàng tồn kho còn xuất hiện ở những dự án đã hình thành. Tuy nhiên, doanh nghiệp không mấy lo lắng, vì đây là các sản phẩm đã hoàn thiện, nên chủ đầu tư có thể chuyển từ bán sang dạng sản phẩm nhà cho thuê. Việc làm này giúp doanh nghiệp thu hồi vốn từ từ, nếu có khách mua, chủ đầu tư cũng tiến hàng bán với giá tốt nhất.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết, với quan điểm là phải tự cứu mình, các doanh nghiệp đã thực hiện tất cả những biện pháp có thể để giải phóng hàng tồn kho bất động sản.

“Các doanh nghiệp đã áp dụng nhiều hình thức như khuyến mãi, chia nhỏ căn hộ hoặc chuyển dự án nhà ở thương mại qua nhà ở xã hội rồi cấu trúc lại các dự án. Thậm chí, các doanh nghiệp còn mua bán, chuyển nhượng dự án cũng rất sôi động. Tất cả đều nhằm mục đích giải quyết hàng tồn kho và nợ xấu trên thị trường bất động sản”, ông Châu chỉ rõ.

Cũng theo ông Châu, việc hàng tồn kho giảm mạnh đã giúp các doanh nghiệp có cơ hội cơ cấu lại doanh nghiệp để từng bước vượt qua khó khăn. Các hoạt động M&A cũng diễn ra mạnh mẽ. Sản phẩm trên thị trường bất động sản TP.HCM cũng được đa dạng hóa để phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, chuyển từ khu vực dư thừa sang khu vực đang thiếu nguồn cung. Điều này tạo đà cho doanh nghiệp địa ốc phát triển lượng hàng mới, cung cấp cho thị trường những sản phẩm tốt hơn.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Việt Gia Phú cho biết, hiện nay, Công ty đang lên kế hoạch phát triển sản phẩm mới, bởi sau 3 năm chật vật giải quyết hàng tồn kho, giờ vấn đề này đã không còn là mối lo của doanh nghiệp, nên Công ty sẵn sang ra hàng mới.

Theo ông Tuấn, thị trường hiện nay đã hồi phục vững chắc, nên việc đưa sản phẩm mới sẽ giúp Công ty đạt lợi nhuận như mong muốn.

Không chỉ Việt Gia Phú, nhiều đơn vị khác cũng lên kế hoạch tung sản phẩm mới trong năm nay. Đơn cử, Him Lam Land sau năm 2017 không phát triển dự án mới, thì năm 2018, doanh nghiệp này phát đi thông tin cho thấy, sắp đưa ra thị trường TP.HCM và Hà Nội nhiều dự án quy mô lớn.

Tương tự, sau khi im hơi lặng tiếng cả năm 2017, ngay đầu năm 2018, Novaland đã tung dự án mới là Dự án Khu dân cư phức hợp cao cấp Victoria Village tại mặt tiền đường Đồng Văn Cống, liền ngay trục huyết mạch Mai Chí Thọ (Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP. HCM). Theo kế hoạch, trong năm 2018, công ty này còn tung thêm một số dự án mới nữa ra thị trường…     

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản