Bất động sản TP. HCM: Doanh nghiệp đảo hướng đầu tư
Gia Huy - 18/08/2016 09:27
 
Từ đầu năm 2016, thị trường bất động sản có chiều hướng thay đổi. Đặc biệt, việc ngân hàng siết tín dụng cho vay đối với hoạt động bất động sản khiến các doanh nghiệp trong lĩnh vực này tại TP.HCM phải tìm hướng đi mới để có thể phát triển.

Hướng đi thay đổi đầu tiên thấy rõ từ các doanh nghiệp bất động sản lớn, đó là chuyển dịch từ phát triển những dự án căn hộ cao cấp về những dự án căn hộ giá rẻ. Lý do các chủ đầu tư quyết định chuyển dịch xu hướng trong thời điểm này là căn hộ cao cấp khó bán hơn và chủ yếu giới đầu tư mua, còn căn hộ giá rẻ dễ bán, người dân nhu cầu ở thực cao.

Đơn cử như Dự án Him Lam Phú Đông tại quận thủ Đức (TP.HCM) của Công ty Địa ốc HimLam Land mới được mở bán đầu tháng 7/2016 với giá chỉ từ 1 tỷ đồng đến 1,2 tỷ đồng/căn hộ. HimLam Land là đơn vị kinh doanh chủ yếu các dự án căn hộ cao cấp, tuy nhiên, tới thời điểm này chủ đầu tư này đã quay lại với những dự án giá rẻ.

Khu căn hộ Him Lam Phú Đông
Khu căn hộ Him Lam Phú Đông

Ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc HimLam Land cho biết, với phân khúc giá rẻ, nhu cầu ở thực rất cao, bán rất nhanh, chỉ trong vòng hơn 1 tuần mở bán đã bán được khá nhiều căn hộ. “Đây là một hướng đi mới của công ty để thích ứng với thị trường bất động sản hiện nay, đặc biệt công ty đang nhắm vào nhu cầu mua căn hộ ở thực của người dân và tránh bán cho giới đầu cơ”, ông Phúc cho biết.

Ngoài ra, các chủ đầu tư cũng bắt đầu quay lại phát triển các dự án đất nền giá rẻ. Đại diện Công ty Địa ốc Hưng Thịnh cho biết, đơn vị này đang chuyển xu hướng phát triển các dự án đất nền liền kề. “Chúng tôi đang phát triển một dự án đất nền liền kề tại Quận 9. Đây là hướng đi mới của Công ty Hưng Thịnh với mục đích đáp ứng nhu cầu của người dân hiện nay. Với phân khúc này, chúng tôi sẽ tiếp cận tốt người dân hơn, bởi thời gian qua phân khúc căn hộ đang gặp khó trong việc giao dịch, người mua giảm mà dự án bán ra tăng đều”, ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Hưng Thịnh nói.

Việc giảm số lượng tiêu chí bán ra trong năm cũng được các chủ đầu tư nhắm tới. Theo Novaland, kế hoạch năm 2016 sẽ bán ra thị trường 6.000 căn hộ, tuy nhiên sau 6 tháng đầu năm, đơn vị này quyết định giảm chỉ tiêu xuống còn 5.000 căn hộ. Đơn vị này cho biết, việc thay đổi này xuất phát từ thị trường 6 tháng đầu năm bán ra không tốt so với năm 2015, nên phải điều chỉnh. Đại diện Novaland tiết lộ, nếu 6 tháng cuối năm thị trường phát triển tốt trở lại thì sẽ tiếp tục tăng số lượng căn hộ bán ra.

Nhiều chủ đầu tư cũng bắt đầu tính đến việc bắt tay với các đơn vị có vốn để góp vốn phát triển dự án, trong khi ngân hàng nhà nước siết tín dụng bất động sản. Mới đây, Công ty An Gia Invesment đã ký thỏa thuận hợp tác phát triển dự án tại Quận 7 với một quỹ đầu tư Nhật Bản, thỏa thuận này giúp An Gia giảm bớt gánh nặng phụ thuộc vào vốn ngân hàng và có thêm 300 triệu USD để phát triển Dự án River City của mình.

Bên cạnh đó, các chủ đầu tư còn làm mới mình để thích ứng thị trường bằng việc tính toán kỹ càng trong đầu tư dự án và giảm bớt quỹ đất để tránh đọng vốn. Đây là giải pháp của các chủ đầu tư có nhiều quỹ đất hiện nay, nhưng lại thiếu vốn phát triển dự án.

Các chuyên gia cho rằng,  các doanh nghiệp cần nhanh chóng thay đổi, thích ứng với thị trường đầy biến động, sẽ nhanh chóng vươn lên chiếm lĩnh thị trường và phát triển ổn định, nếu không sẽ bị đào thải khỏi thị trường, như cơn biến động bất động sản năm 2009 tới năm 2014.

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu thị trường Công ty CBRE Việt Nam cho rằng, việc thay đổi này của các doanh nghiệp sẽ tạo lợi thế thuận lợi hơn cho doanh nghiệp vào cuối năm 2016, khi Thông tư 06 bắt đầu tác động mạnh tới thị trường bất động sản. Khi đó, những doanh nghiệp địa ốc đã điều chỉnh hướng đi của mình sẽ không bị ảnh hưởng nhiều về hoàn vốn hay giao dịch bị giảm sút. Bà An cũng cho rằng, các doanh nghiệp địa ốc cần phải thay đổi cả cơ cấu các sản phẩm, đưa ra chất lượng tốt, giá cả hợp lý hơn và kế hoạch bán hàng tốt hơn mới có cơ hội trụ vững trước những khó khăn hiện nay.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản