Bất động sản Phú Yên - Tiềm năng bắt đầu phát lộ
P.V - 02/05/2019 11:53
 
Chậm mà chắc - điều này đang hoàn toàn đúng với thị trường Phú Yên ở thời điểm hiện tại. Đã từng là một cái tên bị lãng quên trong mọi cuộc chơi trên thị trường bất động sản thế nhưng tiềm năng ở vùng đất này đã và đang được đánh thức. Vậy kịch bản nào cho sự trở lại của Phú Yên trong năm 2019 với sự xuất hiện hàng loạt dự án tầm cỡ?

 Phú yên – Viên ngọc còn ẩn sâu dưới đáy biển

Tại cuộc họp báo hồi đầu năm, hội Môi giới Bất động sản Việt Nam thừa nhận giới đầu tư đã chuyển hướng đến các thị trường mới nổi tại các tỉnh lẻ trên cả nước, nơi có giá bất động sản đang ở mức thấp, có khả năng tăng giá sinh lời.

Ở các tỉnh miền Trung, các nhà đầu tư đã chuyển dòng vốn của mình sang các tỉnh khác như Khánh Hòa, Quảng Bình, Bình Định… - Những địa phương có tiềm năng và lợi thế rất lớn để phát triển du lịch.

Đơn cử, từ đầu năm 2017 đến cuối năm 2018, tại hầu hết các khu vực của tỉnh Khánh Hòa, đặc biệt tại hai thành phố Nha Trang và Cam Ranh đã diễn ra tình trạng các dự án bất động sản tăng giá chóng mặt. Một tỉnh duyên hải khác là Bình Định cũng đã "lột xác" để trở thành một trong những thị trường du lịch và bất động sản nghỉ dưỡng có mức tăng trưởng ấn tượng hàng đầu tại Việt Nam. Những địa phương này, với lợi thế ven biển, thuận lợi cho việc kinh doanh du lịch và vận tải biển đang trở thành đích đến của nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là các tập đoàn lớn.

Thế nhưng, mặc dù có vị trí ấn tượng và cảnh quan đa dạng – Phú Yên vẫn không lọt vào mắt xanh của các “ông lớn” và dần rơi vào thế quên lãng. Từ xưa tới nay, thành phố này vẫn được coi là nơi du lịch kém phát triển mặc dù địa thế tự nhiên khá đẹp với cảnh quan bên núi bên biển đặc trưng của biển miền Trung, cảnh quan văn hóa - lịch sử cũng nhiều. Ví dụ như Ghềnh Đá Dĩa, Bãi Xép, Bãi Môn, Đầm Ô Loan.... Cảnh quan văn hóa cũng đặc biệt như Nhà thờ Giáo xứ Mằng Lăng, Tháp Nhạn, Hải đăng Gành Đèn… Mãi đến năm 2017, du lịch của tỉnh Phú Yên mới có được sự chuyển biến mạnh mẽ để thu hút sự chú ý của khách du lịch gần xa đến với mảnh đất này. Từ đó, nhiều nguồn vốn đầu tư cũng chảy vào thành phố biển này, qua đó nhanh chóng thay đổi bộ mặt của thành phố Tuy Hòa.

GS
GS.TSKH  Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường đã có những nhận định mới về thị trường Phú Yên

Theo đánh giá của GS.TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường thì: “Hiện nay, theo xu hướng tìm nơi phát triển du lịch mới, nhiều nhà đầu tư lớn đã nhìn thấy tiềm năng của Phú Yên. Một số dự án lớn đã được triển khai. Đây là những bước đi ban đầu nhưng rất quan trọng để khởi động sự phát triển đô thị và du lịch tại Phú Yên. Từ đây, đà phát triển sẽ mạnh hơn, làm cho từng bước Phú Yên sẽ đuổi kịp Bình Định và Khánh Hòa trong quá trình phát triển”.

2019 - Thời cơ đầu tư vàng cho bất động sản Phú Yên

Trong 2 năm 2018-2019, các tập đoàn đầu tư lớn trong và ngoài nước đang "đổ xô" vào Phú Yên với hàng loạt dự án lớn, trong đó phải kể đến: Vingroup với dự án trung tâm thương mại và nhà phố thương mại ở thành phố Tuy Hòa; APEC Group với tổ hợp khách sạn, thương mại, dịch vụ quốc tế ngàn tỷ đồng; Tập đoàn TH True Milk với dự án sân golf, khu biệt thự sinh thái, resort rộng hơn 1.000 ha...

Gần đây nhất, dự án La Maison Premium - Shophouse 5 sao chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam của Đất Xanh Miền Trung cũng nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường trung tâm Tuy Hòa. Nằm tại vị trí mặt tiền đại lộ Hùng Vương – tuyến đường “kim cương” thu hút toàn bộ các hoạt động kinh doanh, mua sắm, văn hóa giải trí nên La Maison mang tinh hoa của một tuyến phố thương mại sầm uất. Được biết, dự án với quy mô 4,1 ha với mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng được thiết kế theo kiến trúc châu Âu.

 Dự án La Maison Premium – shophouse 5 sao quốc tế đầu tiên tại Việt Nam
Dự án La Maison Premium – shophouse 5 sao quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Với dự án lần này, Đất Xanh Miền Trung kỳ vọng sẽ tạo nên một đại lộ hưng thịnh, nếu so sánh gần thì nó sẽ giống như tuyến đường Võ Văn Kiệt tại TP Đà Nẵng hiện nay.

Về vấn đề này, GS.TSKH Đặng Hùng Võ nhận định: “Ý tưởng phát triển đại lộ Hùng Vương tại Tuy Hòa theo hướng như đại lộ Võ Văn Kiệt và Võ Nguyên Giáp ở Đà Nẵng là hoàn toàn phù hợp. Mỗi đô thị cần có những tuyến đại lộ trung tâm tạo nên cảnh quan đặc trưng của không gian đô thị. Về mặt kinh tế, các đại lộ chính sẽ có tác động làm giá đất tăng lên nhiều lần. Tại đại lộ này, có thể cần tới nhiều loại cảnh quan đường phố khác nhau, nhưng các shophouse hiện đại là một loại không gian cần thiết và phù hợp, nhất là các shophouse được thiết kế và xây dựng theo chuẩn mực quốc tế 5 sao”

Đầu tư du lịch biển vào Phú Yên là một ý tưởng phù hợp, có lợi lớn cho cả nhà đầu tư và địa phương trong tình hình thị trường hiện tại. Theo nhiều chuyên gia nhận định, việc đi sau các tỉnh lân cận không phải là do Tuy Hòa bỏ lỡ thời cơ đầu tư, mà địa phương này đang có những tính toán để có được bước chuẩn bị đủ chín. Chiến lược này sẽ giúp Phú Yên có điều kiện để có những bước phát triển đột phá hơn, qua đó mở ra cơ hội cho những nhà đầu tư có tầm nhìn chiến lược và hướng tới sự phát triển bền vững.  

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản