Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn là "vàng mười"
Như Loan - 17/08/2017 08:12
 
Khi so sánh như trên tại thị trường Việt Nam, khá “khập khiễng” nếu nhìn sang Thái Lan và Indonesia. “Vàng”, theo giới nhà giàu phải là sự khó khăn khi muốn sở hữu một căn biệt thự view biển đẳng cấp. Bởi, đa phần các căn hộ đã có chủ, phải lựa chọn mua lại với phí chênh đắt đỏ.
.
Việt Nam có lợi thế “rừng vàng, biển bạc” để phát triển du lịch biển

“Tuy nhiên, tôi đánh giá bất động sản nghỉ dưỡng nước ta vẫn là “vàng mười” ở tiềm năng phát triển lâu dài. Sức mạnh tiềm ẩn của du lịch Việt Nam, đặc biệt là du lịch biển luôn nổi trội hơn nhiều nước trong khu vực”, GS.TSKH Đặng Hùng Võ nhận định.

Quyền năng “3 không” và “nhiều có”

“Ba không” (không lo vấn đề uỷ thác cho thuê; không sợ sụt giá như loại hình bất động sản truyền thống, không lo xuống cấp, (do chủ đầu tư cam kết bảo trì); lại sở hữu nhiều “có” như hướng nhìn trực diện ra biển, đẳng cấp thiết kế 5 sao, lãi suất sinh lời cao hơn ngân hàng hoặc tích luỹ tài sản… đến nay vẫn được đánh giá là lực hút khó cưỡng của phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng.

Được thiên nhiên ban tặng trên 3.600 km đường bờ biển, Việt Nam có lợi thế “rừng vàng, biển bạc” để phát triển du lịch biển. Viện dẫn câu chuyện một số người bạn nước ngoài của mình đã dần chọn Việt Nam, đặc biệt là vùng biển Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Ninh thay vì Thái Lan để nghỉ dưỡng, GS.TSKH Đặng Hùng Võ (Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường) khẳng định, du lịch của ta đã tạo được những điểm nhấn đặc trưng nhất định.

Thay vì ồ ạt về “lượng”, hiện nay các khu nghỉ dưỡng biển đang dần chú trọng hơn về “chất”. Khách du lịch sau nhiều năm xuôi về nước bạn đã có xu hướng chảy mạnh về Việt Nam.

Đồng quan điểm, TS.Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết thêm, chỉ cách đây vài năm, chúng ta đề ra mục tiêu đến năm 2020 khách du lịch quốc tế phải đạt 10 triệu khách, khách nội địa là 45 - 48 triệu khách. Tuy nhiên, năm 2016 đã vượt mức trần khi đón hơn 10 triệu lượt khách quốc tế và 48 triệu lượt khách du lịch nội địa.

Kỳ nghỉ 30/4-1/5 vừa qua, TP.biển Nha Trang là minh chứng rõ nhất khi nhiều điểm du lịch “full” (kín) phòng do cầu vượt cung. Diễn biến khả quan này dự báo sắp tái diễn vào kỳ Quốc khánh mùng 2/9 tới.

Theo số liệu mới nhất của Hiệp hội du lịch Nha Trang – Khánh Hoà, tính đến cuối năm 2016, doanh thu du lịch toàn tỉnh đạt 8.300 tỷ đồng, tăng 107% so với cùng kỳ. Kết quả này xuất phát từ 4,55 triệu lượt khách lưu trú, với lượng khách quốc tế đạt 1.126 ngàn lượt (tăng 30% so với cùng kỳ). Tốc độ tăng trưởng du lịch những năm gần đây của Nha Trang luôn đạt hơn 35%, tốc độ tăng trưởng kinh tế cũng đạt khoảng 30%. Với đà tăng trưởng này, chắc chắn, những con số thống kê này thời gian tới sẽ còn tiếp tục gây kinh ngạc bởi đây vẫn chỉ là giai đoạn “chuyển mình” của ngành công nghiệp không khói tại đây.

“Biển ngay trước mắt ta”

Theo đánh giá của các chuyên gia, những villa hoặc căn hộ có hướng nhìn trực diện ra biển trong khoảng cách dưới một km sẽ có tiềm năng tăng giá gấp đôi trong 7 - 10 năm nữa.

Có thể lấy khu Phuket Thái Lan để đối chiếu với bất động sản ven biển của Việt Nam. Hiện nay các loại tài sản “second home” (ngôi nhà thứ hai) ở vùng biển này, đặc biệt là những căn nhà cách biển 500m đã tăng giá gấp đôi so với giai đoạn đầu hình thành. Bất động sản nghỉ dưỡng Thái Lan đi trước Việt Nam 10 năm, vì vậy, trong một thập niên tới khả năng các loại hình nhà ở hướng biển sẽ đi theo xu hướng của Phuket, tăng giá gấp đôi là hoàn toàn khả thi.

Đối lập với những ý kiến trái chiều về việc “chững” thanh khoản của phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, bà Nguyễn Hoài An, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và tư vấn, Công ty CBRE Việt Nam phản biện ngược lại.

Theo vị giám đốc này, nhìn chung thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng ghi nhân số lượng giao dịch tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoài. Trong 9 tháng đầu năm 2016, chỉ tính riêng Nha Trang đã có khoảng 30 dự án với 7.000 sản phẩm bất động sản được giới thiệu với 70% trong đó là căn hộ nghỉ dưỡng phân khúc cao cấp. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư vẫn cho ra mắt những dự án mới với sự cập nhật xu hướng quốc tế và khắc phục những vấn đề còn tồn đọng của mặt bằng chung. Mới đây nhất có thể kể đến dự án Scenia Bay của chủ đầu tư Nam Tiến Lào Cai.

.
Tất cả các căn hộ của dự án Scenia Bay đều có tầm nhìn hướng ra biển

Khu nghỉ dưỡng cao cấp 5 sao này là một trong số rất ít những dự án cuối cùng sở hữu không gian bờ biển của khu vực Bắc Nha Trang. Scenia Bay là sự hòa quyện tinh tế giữa khối căn hộ và khách sạn với tổng thể: 704 căn hộ với diện tích đa dạng (40-107m2) và 274 phòng khách sạn cho thuê.

Lợi thế tiếp theo của dự án có thể được kể đến là thiết kế. Các căn hộ tại Scenia Bay được giới chuyên gia và nhà đầu tư đánh giá cao bởi thiết kế giật cấp hình xương cá. Với thiết kế độc đáo này, tất cả các căn hộ của dự án đều có tầm nhìn hướng ra biển.

Bên cạnh những lợi thế về vị trí và tầm nhìn, yếu tố vượt trội về tính pháp lý đã trở thành điểm cộng tuyệt đối cho dự án. Mô hình condotel tại Việt Nam đang được đầu tư và khai thác mạnh mẽ. Tuy nhiên, các thủ tục pháp lý liên quan đến vấn đề sở hữu condotel còn chưa được quy định chặt chẽ, phần nào tạo ra tâm lý e ngại cho khách hàng khi đầu tư vào loại hình bất động sản còn khá mới mẻ này. Nắm bắt được tâm lý của nhà đầu tư, các căn hộ tại Scenia Bay chủ sở hữu được cấp sổ đỏ vĩnh viễn và cho phép chủ sở hữu hình thành đơn vị ở (nhập hộ khẩu). Sức hấp dẫn này khiến cho mỗi thông tin về dự án được chủ đầu tư đưa ra đều được các nhà đầu tư “săn đón” để đi trước một bước.

Với những tín hiệu đầy lạc quan, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng nói chung tại Nha Trang hay Scenia Bay nói riêng hứa hẹn sẽ mang lại những tiềm năng lợi nhuận lớn, tạo ra một làn sóng mới trong thị trường bất động sản ven biển, phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp tại Nha Trang ở tương lai gần.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản