Bất động sản Hà Nội: Thế kẹt của những dự án nghỉ dưỡng vùng ven
Hà Quang - 01/03/2017 10:10
 
Bán dịch vụ nghỉ dưỡng, bán bất động sản hay bán cả hai (?). Việc chủ đầu tư đặt ra nhiều mục tiêu mà không có sự ưu tiên rõ ràng, khiến nhiều dự án nghỉ dưỡng ven Hà Nội ở vào thế kẹt.
Flamingo Đại Lải resort, Dự án nghỉ dưỡng vùng ven Hà Nội được đánh giá cao về chất lượng dịch vụ.
Flamingo Đại Lải resort, dự án nghỉ dưỡng vùng ven Hà Nội được đánh giá cao về chất lượng dịch vụ.

“Nhà giàu” cũng kẹt

Flamingo Đại Lải resort là một trong những khu nghỉ dưỡng có cảnh quan đẹp nhất khu vực ven TP. Hà Nội. Dự án có chất lượng dịch vụ tương đối tốt, với mức giá thuê phòng nghỉ dưỡng cao bậc nhất khu vực miền Bắc. Nhiều nhà đầu tư đã bỏ tiền để sở hữu bất động sản nghỉ dưỡng với mong muốn chia sẻ lợi nhuận với chủ đầu tư qua những kỳ nghỉ có chất lượng và những rắc rối cũng phát sinh từ đây.

Như Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn đã từng đề cập trong nhiều bài viết trước, năm 2016, một số nhà đầu tư đã có ý kiến phản đối chủ đầu tư Dự án Flamingo Đại Lải resort là Công ty cổ phần Hồng Hạc Đại Lải đã cắt điện, nước với những chủ nhà tự ý cho khách thuê, đồng thời, cắt giảm số người ra vào biệt thự, không cho nấu ăn trong biệt thự nghỉ dưỡng…

Theo đại diện Công ty cổ phần Hồng Hạc Đại Lải, nguyên nhân là do một số chủ biệt thự nghỉ dưỡng tại Flamingo Đại Lải resort đã thuê lao động địa phương vào làm giúp việc trong các căn biệt thự của mình. Khi chủ nhà cho khách thuê biệt thự, các dịch vụ buồng, phòng lưu trú đã không đảm bảo chất lượng như công bố, khiến khách hàng có ý kiến khiếu nại. Điều này, buộc chủ đầu tư phải đưa ra các biện pháp quyết liệt, để đảm bảo chất lượng dịch vụ nghỉ dưỡng, cũng như sự công bằng cho các chủ biệt thự khác tuân thủ các điều kiện cung cấp dịch vụ chất lượng cao.

Sự bất đồng giữa chủ nhà và chủ đầu tư tại Flamingo Đại Lải chỉ là ví dụ điển hình trong các dự án nghỉ dưỡng ven Hà Nội, nơi mà người mua biệt thự nghỉ dưỡng vừa muốn có dịch vụ nghỉ dưỡng tốt cho bản thân, vừa muốn tối đa hóa lợi nhuận thông qua việc tự mình khai thác, cho thuê.

Về phía chủ đầu tư, việc bán kỳ nghỉ dưỡng, hay bán bất động sản vẫn là một câu chuyện không thực sự rõ ràng và với Flamingo Đại Lải resort, chủ đầu tư đang bán cả hai. Để làm được điều đó, chủ đầu tư phải đảm bảo được chất lượng dịch vụ một cách đồng nhất trong toàn bộ dự án. Nhưng làm thế lại “động chạm” đến các chủ nhà muốn khai thác dịch vụ riêng. Vòng luẩn quẩn ấy khiến khách mua kỳ nghỉ có thể e ngại chất lượng dịch vụ, trong khi người mua bất động sản nghỉ dưỡng lại e ngại về khả năng khai thác, vận hành.

Chủ đầu tư phải chọn

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Zen Việt Nam (đơn vị phát triển các dự án nghỉ dưỡng tại huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, như The Hill Villas, Zen resort, Sunset villas & resort…) cho biết, bài học thành công của các dự án nghỉ dưỡng khu vực ven biển và đảo của Vingroup, Sungroup… là do các chủ đầu tư đã hết sức chặt chẽ trong việc xây dựng, quản lý, vận hành dự án. Người sở hữu biệt thự phải tuân thủ các yêu cầu về thiết kế, xây dựng, trang trí nội thất. Chủ đầu tư được hưởng các quyền lợi theo thỏa thuận, nhưng không trực tiếp quản lý, vận hành. Nhờ đó, chất lượng dịch vụ tại các hệ thống nghỉ dưỡng này luôn đảm bảo chất lượng và đồng nhất.

Trong khi đó, sự gần gũi về khoảng cách địa lý giữa Hà Nội với các dự án vừa là thế mạnh của dự án, nhưng cũng là thế yếu của chủ đầu tư, khi các chủ nhà thường xuyên hiện diện với tư tưởng chiếm hữu rất cao. Người mua một mặt yêu cầu chủ đầu tư cung cấp dịch vụ nghỉ dưỡng tốt cho bản thân, gia đình, nhưng lại muốn đầu tư, xây dựng theo ý mình và tự khai thác công suất buồng phòng “tùy ý”. Đây chính là cái khó của chủ đầu tư các dự án nghỉ dưỡng ven đô phải vượt qua.

“Nhu cầu nghỉ dưỡng khu vực ven Hà Nội là rất lớn, nhiều nhà đầu tư cũng đã đổ tiền vào phân khúc này, nhưng những dự án thực sự thành công không nhiều. Về lâu dài, để phát triển thị trường nghỉ dưỡng ven đô, chủ đầu tư phải đầu tư, phát triển và vận hành dự án một cách đồng bộ các dịch vụ nghỉ dưỡng rồi mới bán bất động sản nghỉ dưỡng. Dù ở phân khúc cao cấp, hay bình dân, chất lượng dịch vụ phải đồng nhất thì mới có thể thu hút khách hàng một cách bền vững và lâu dài”, ông Trung chia sẻ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản