Bất động sản Hà Nội: Phía Tây sẽ là nguồn cung chính
Hà Quang - 25/01/2017 08:31
 
Nhận định về xu hướng phát triển thị trường bất động sản Hà Nội 2017 và các năm tiếp theo, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, ông Nguyễn Trần Nam cho rằng, địa ốc phía Tây sẽ tiếp tục là nguồn cung chính.
.
Theo quy hoạch, Hà Nội sẽ phát triển về hướng Tây, Tây Nam, lấy trục Thăng Long là chính

Trao đổi với các nhà đầu tư trong khuôn khổ Hội thảo “Thị trường bất động sản nhà ở Hà Nội 2017” diễn ra cuối tuần qua, ông Nguyễn Trần Nam cho rằng, quy hoạch của Hà Nội thực chất là quy hoạch về hướng Tây, Tây Nam, lấy trục Thăng Long là chính, vì thế địa ốc phía Tây sẽ vẫn là nguồn cung chính trong các năm tới. Thực tế, hàng loạt dự án nhà ở quy mô lớn như: Bắc An Khánh, Nam An Khánh, Vinhomes Thăng Long, Vinhomes Mễ Trì, Golden Place A... đã và đang được xây dựng, tạo nên một khu vực đô thị với hạ tầng hoàn chỉnh.

“Phía Bắc và Đông Hà Nội cũng sẽ là khu vực phát triển mạnh mẽ với điểm nhấn là trục đường Võ Nguyên Giáp, do hạ tầng khu vực này tốt, giao thông kết nối, các tỉnh ven Hà Nội như Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hải Dương cũng có nền tảng phát triển tương đối, nền đất cao, dân thưa...”, ông Nam cho biết thêm.

Tổng kết thị trường nhà ở Hà Nội quý IV/2016, Công ty TNHH CBRE Việt Nam cũng chỉ ra rằng, năm 2016, thị trường kết thúc quý IV đầy sôi động với 9.128 căn hộ được mở bán tại 34 dự án trên toàn Thành phố. Đây là quý đạt đỉnh ở cả số lượng căn hộ chào bán mới, lẫn số dự án mở bán. Tính cả năm 2016, Hà Nội có hơn 30.000 căn hộ được chào bán mới ra thị trường từ 72 dự án.

Con số thống kê của CBRE Việt Nam cho biết, khu vực phía Tây Hà Nội tiếp tục là nguồn cung chính của thị trường, với 37% số lượng căn mở bán mới đặt tại khu vực này. Phần lớn lượng mở bán trong năm 2016 thuộc phân khúc trung cấp với 56%. Tiếp theo là phân khúc cao cấp (30%) và phân khúc bình dân (11%). Tại phân khúc nhà thấp tầng, thị trường ghi nhận 4 dự án mới, cung cấp thêm 170 căn. Ba trong số 4 dự án này thuộc khu vực phía Tây của Thành phố, nơi có nguồn cung biệt thự, nhà liền kề lớn nhất Hà Nội, chiếm đến 60% tổng số.

Theo bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu, tư vấn, định giá và quản lý tài sản của CBRE, nhìn chung, tâm lý thị trường diễn biến tích cực trong cả năm 2016, với việc số lượng căn hộ bán tăng qua các quý. Trong quý IV/2016, tổng cộng có hơn 6.600 căn hộ giao dịch thành công, nâng tổng số căn bán được của cả năm lên 21.188 căn. Thị phần trung cấp tiếp tục tiến triển tốt với hơn 10.100 căn bán ra trong cả năm, chiếm gần một nửa tổng số căn bán được. Xét về giá chào bán, mức giá tại thị trường thứ cấp giảm nhẹ khoảng 0,5% so với năm trước. Xét theo phân khúc, trong khi các phân khúc khác giảm từ 0,7% đến 2,9% theo năm, thì phân khúc nhà ở bình dân tăng 1,9% theo năm.

“Với các yếu tố vĩ mô tích cực như tốc độ tăng GDP khả quan, tỷ giá hối đoái ổn định và nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) dồi dào vào Việt Nam, đặc biệt vào thị trường bất động sản từ các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore…, triển vọng thị trường căn hộ được dự đoán vẫn sẽ khả quan trong năm tới. Khu vực phía Tây được dự báo sẽ tiếp tục chiếm lĩnh số căn mở bán mới. Tuy nhiên, các dự án lớn dự kiến sẽ rải rác tại nhiều khu vực khác nhau của Thành phố”, bà An cho biết.

Nhận định về triển vọng phát triển của thị trường bất động sản phía Tây Hà Nội, ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, khu vực phía Tây Hà Nội có tốc độ phát triển tương đối nhanh. Nguyên nhân quan trọng kích thích sự phát triển này là hạ tầng khu vực này đã được cải thiện đáng kể trong vài năm gần đây.

“Ngoài tuyến đường Vành đai 3 và các tuyến đường hướng tâm như cao tốc Láng - Hòa Lạc, đường 32, hàng loạt tuyến đường khác cũng đã được hoàn thiện như tuyến đường nối đường Phạm Hùng với đường Lê Đức Thọ, đường Lê Đức Thọ đi Xuân Phương… Đặc biệt, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dù bị chậm tiến độ, nhưng cũng hứa hẹn sẽ giúp cho việc kết nối với trung tâm Thành phố dễ dàng và nhanh chóng hơn trong thời gian tới”, ông Quang dự báo.

Bất động sản Hà Nội sẽ sôi động ở mọi phân khúc
Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc Công ty TNHH Jones Lang Lasalle Việt Nam (JLL Việt Nam)

Kinh tế liên tục được cải thiện với các chỉ số tích cực và Việt Nam được công nhận là một trong những thị trường triển vọng nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Thị trường địa ốc sẽ tiếp tục ghi nhận các hoạt động tích cực trên hầu hết các phân khúc, tập trung chủ yếu vào phân khúc bình dân/trung cấp của thị trường căn hộ bán. Dựa trên nguồn cầu nhận được từ cả nhà đầu tư trong và ngoài nước, chúng tôi tin rằng, năm 2017 sẽ là năm kỷ lục cho hoạt động mua bán - sáp nhập (M&A) trên thị trường bất động sản Việt Nam”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản