Bất động sản Hà Nội: Nhà đầu tư Indonesia nhắm tìm cơ hội
Thu Trang - 02/06/2018 11:26
 
Các nhà đầu tư Indonesia đang nhắm đến Hà Nội khi cho rằng khu vực này phù hợp với sự đa dạng của các loại hình bất động sản.

Tại diễn đàn Hợp tác giữa Indonesia - Việt Nam trong ngành xây dựng và bất động sản vừa được tổ chức, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Indonesia tại Việt Nam, ngài Ibnu Hadi nhận định, ngành xây dựng ở Việt Nam và Indonesia nằm trong số những cơ hội thuận lợi nhất tại khu vực Đông Nam Á .

Cũng theo Đại sứ, việc ngành xây dựng Việt Nam và Indonesia nằm trong số những nước sở hữu cơ hội thuận lợi nhất tại khu vực Đông Nam Á, bởi mức đầu tư của khu vực tư nhân và nước ngoài tại 2 thị trường này tăng mạnh, tạo cơ hội phát triển cơ sở hạ tầng nói riêng và ngành xây dựng nói chung.

Theo số liệu đưa ra tại hội thảo, đầu tư của Indonesia tại Việt Nam trong năm 2017 đạt 45,84 triệu USD, hiện tổng số dự án đăng ký đầu tư của Indonesia tại Việt Nam là 69 dự án, trị giá 477,02 triệu USD. Trong khi đó, Việt Nam đang có 8 dự án đầu tư ở Indonesia trị giá 51 triệu USD trong ngành công nghiệp khai thác, truyền thông và công nghiệp sản xuất.

Nhìn lại các thành công của hợp tác kinh tế, nhất là trong lĩnh vực xây dựng và bất động sản giữa Indonesia và Việt Nam trong 25 năm qua, nổi bật nhất là hợp tác giữa Ciputra Group (Indonesia) và Công ty Đầu tư Phát triển Hạ tầng Đô thị Việt Nam trong thành lập Ciputra International City tại Hà Nội.

1

Khu đô thị mới Nam Thăng Long (Ciputra Hanoi International City) là dự án bất động sản đầu tư nước ngoài lớn nhất Việt Nam từ trước tới năm 2007, với số vốn đầu tư đăng ký lên tới 2,11 tỷ USD do tập đoàn Ciputra (Indonesia) làm chủ đầu tư

Bên cạnh đó, vào năm 2012, Semen Glesik - Tập đoàn xi măng lớn nhất của Indonesia đã bỏ ra 230 triệu USD, tương đương 4.800 tỷ đồng để sở hữu 70% cổ phần của Công ty Xi măng Thăng Long.

Nhận xét về tiềm năng của thị trường bất động sản Việt Nam, ông Budiarsa Sastrawinata, Chủ tịch Tập đoàn Ciputra cho rằng, Hà Nội là một thị trường tiềm năng phù hợp với những dự án đầu tư lớn mang tính tổ hợp với sự đa dạng của các loại hình bất động sản. Trong khi đó, thành phố Hồ Chí Minh cũng được xem là một trong những thị trường bất động sản lớn của Việt Nam, song lại có quá nhiều đối thủ cạnh tranh.

Tuy nhiên, nhìn vào chiến lược lâu dài, Hà Nội là một trong những thành phố đang phát triển của Việt Nam, do vậy, cơ hội cho việc đầu tư một dự án phát triển lớn xung quanh Hà Nội đem tới nhiều hứa hẹn hơn, Chủ tịch Tập đoàn Ciputra cho hay.

Với sự tăng trưởng doanh thu từ 1,2 tỷ USD trong năm 2007 lên gần 13 tỷ USD vào năm 2017, theo dự báo,  ngành xây dựng của Việt Nam sẽ phát triển 9,7% vào năm 2018 và phát triển với tỷ lệ trung bình 8,2% từ năm 2017 đến năm 2021.

Trước đó, dòng FDI đổ vào mạnh vào nhiều lĩnh vực cùng các hoạt động M&A diễn ra khá sôi động vào cuối năm 2017 đã giúp thúc đẩy nhu cầu về phát triển cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà ở và nhà máy giúp ngành xây dựng tăng mạnh trong năm nay cũng như những năm tiếp theo.

Ông Trần Đình Thái, Phó Tổng Thư ký Tổng Hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, theo đà phát triển kinh tế của Việt Nam có rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Indonesia trong lĩnh vực bất động sản.

"Tuy nhiên, Việt Nam cần có những chính sách, cơ chế để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài cũng như cho các doanh nghiệp trong nước có cơ hội đầu tư ra nước ngoài. Đặc biệt là thời điểm các nước chuẩn bị triển khai Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)", ông Trần Đình Thái chia sẻ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản