Bất động sản Hà Nội: Đất nền phía Tây "dậy sóng"
Dồn dập mở bán, thanh khoản được cải thiện, giá chào bán tăng mạnh, thị trường đất nền phía Tây Hà Nội đang nổi sóng, đem lại lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư, nhưng cũng ẩn chứa những rủi ro.
Trụ sở Công ty Cienco 5 Land luôn tấp lập khách hàng bán mua sản phẩm đất nền
Trụ sở Công ty Cienco 5 Land luôn tấp lập khách hàng bán mua sản phẩm đất nền

Tăng giá cả tỷ đồng

Từng là “tâm điểm” của cơn sốt đất dự án trước năm 2011, nhưng khi bong bóng địa ốc Hà Nội xì hơi, giá nhà liền kề, biệt thự tại Khu đô thị Thiên Đường Bảo Sơn, hay khu A, thuộc Khu đô thị Lê Trọng Tấn (huyện Hoài Đức) cũng giảm giá không phanh.

Theo tính toán, nhà liền kề, biệt thự các dự án này sau 3 năm thị trường địa ốc gặp khó, đã mất giá khoảng 50% so với đỉnh cơn sốt đất. Thậm chí, đến năm 2015 là thời điểm được đánh giá thị trường chấm dứt xu hướng giảm giá, nhiều nhà đầu tư các dự án này dù vẫn chấp nhận cắt lỗ, nhưng không hề dễ đẩy hàng ra.

Tuy nhiên, từ khi xuất hiện thông tin Vingroup đầu tư mua lại một phần Khu đô thị Nam An Khánh rò rỉ ra ngoài thị trường, đất nền khu vực Nam An Khánh đã có những thay đổi tích cực: Giá liền kề biệt thự các dự án lân cận đã tăng dần, trong khi khách hàng có nhu cầu mua nhà tăng lên nhanh chóng.

Việc thị trường xuất hiện nhiều giao dịch, hàng chục sàn giao dịch bất động sản đã nhanh nhạy lập văn phòng tại Khu đô thị Lê Trọng Tấn, Thiên Đường Bảo Sơn để tiến hành chào bán và mua lại các sản phẩm nhà liền kề, biệt thự.

Theo anh Nguyễn Danh Tuấn, đại diện Sàn giao dịch bất động sản Hà Thành, giá nhà liền kề biệt thự dự án Thiên Đường Bảo Sơn và Khu A, Khu đô thị Lê Trọng Tấn thời gian qua tăng nhanh, nhất là sau khi dự án Vinhomes Thăng Long chính thức giới thiệu ra thị trương, với giá bán lên đến 40 triệu đồng/m2 đến hơn 60 triệu đồng/m2.

Đến nay, giá nhà liền kề, biệt thự các dự án lân cận Vinhomes Thăng Long đã tăng khoảng 1 tỷ đồng mỗi căn đối với các vị trí nằm trên trục đường lớn. Mức tăng giá đối với các lô đường nhỏ phía trong thấp hơn, nhưng giá cũng tăng khoảng 500 - 700 triệu đồng mỗi căn. Tại dự án Nam An Khánh, nhờ ăn theo dự án Vinhomes Thăng Long, giá chào bán trên thị trường thứ cấp cũng tăng nhanh, từ 18 lên khoảng 24 triệu đồng/m2…

Mặc dù mặt bằng giá tại các dự án lân cận hiện đã khá cao, nhưng theo anh Tuấn, thời điểm này không có nhiều khách hàng muốn bán, trong khi nhiều nhà đầu tư vẫn đang có xu hướng mua gom để bán lại kiếm lời vì kỳ vọng giá còn tăng thêm trong thời gian tới.

Và tiền chênh 100 triệu

Tại khu vực phía Tây Hà Nội, trong khi nhiều dự án đất nền còn “án binh bất động” hoặc rất khó bán, thị trường bất động sản bất ngờ xuất hiện dự án đất nền có tiền chênh cả trăm triệu đồng mỗi suất đất, ngay tại lễ mở bán của chủ đầu tư.

Cụ thể, ngày 2/6 vừa qua, Tập đoàn Mường Thanh đã chính thức mở bán khoảng 500 sản phẩm đất nền nhà liền kề, biệt thự dự án Thanh Hà Cienco 5 Land với giá từ 17 đến 19 triệu đồng/m2, chỉ sau một thời gian ngắn, doanh nghiệp công bố thâu tóm thành công dự án này.

Do nhu cầu thị trường quá lớn, nhiều khách hàng không mua được đất từ chủ đầu tư phải chấp nhận mua chênh cả trăm triệu đồng mỗi suất liền kề.

Trên thực tế, sức nóng đất nền dự án Thanh Hà chỉ duy trì trong ngày đầu mở bán. Bởi, thông tin chủ đầu tư tiếp tục mở bán hàng trăm sản phẩm đất nền trong tuần kế tiếp đã kiến tiền chênh tại dự án Thanh Hà Cienco 5 Land giảm mạnh, xuống chỉ còn 20-30 triệu đồng/m2 ở những ngày sau đó.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, một số đại diện nhà đầu tư thừa nhận việc phải mua chênh đất nền khi trên thị trường, hàng loạt dự án khác không bán được hàng đúng là có rủi ro.

Thế nhưng, các nhà đầu tư cũng nhận định việc mỗi xuất đất có diện tích từ 86 m2 chỉ có giá từ 1,4 - 1,6 tỷ đồng tại dự án Thanh Hà là quá rẻ và còn cơ hội tăng giá trong thời gian tới. Vì vậy, nhiều nhà đầu tư tiếp tục mua vào.

Tình trạng các nhà đầu tư thu gom đất nền Thanh Hà trên thị trường thứ cấp, khiến cho giá bán đất nền dự án này trên thị trường luôn cao hơn giá gốc của chủ đầu tư từ 20-50 triệu đồng mỗi sản phẩm, dù theo kế hoạch, chủ đầu tư sẽ tiếp tục tung thêm hàng trăm sản phẩm đất nền khác ra ngoài thị trường.

Cơn sốt này chưa biết đến bao giờ sẽ dừng lại, nhưng đà tăng quá nóng cảnh báo những rủi ro quá lớn cho những người “ôm bom” cuối cùng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản