Bất động sản Đồng Nai: Bát nháo Nhơn Trạch
Gia Huy - 09/09/2016 09:35
 
Sau khi có quy hoạch xây cầu Cát Lái nối TP.HCM với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai), không chỉ giới cò đất chuyên và không chuyên đổ về đây hoạt động đẩy giá lên cao, mà còn có hiện tượng người dân rao bán cả đất ruộng.

Từ tháng 8/2016, thị trường bất động sản huyện Nhơn Trạch đã trở nên sôi động khi có thông tin Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư xây cầu Cát Lái (kết nối quận 2, TP.HCM với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai),  khiến giá đất đột ngột tăng vọt.

Nhiều doanh nghiệp địa ốc tranh thủ công bố mở bán dự án vào tháng 8/2016 như Dự án Khu đô thị Aqua City, Dự án Hoa Sen Đại Phước, Khu đô thị mới Phước An, Khu đô thị mới Nhơn Trạch... Các dự án đều thu hút đông người mua, đặc biệt là Dự án khu đô thị RichLand City của Công ty Địa ốc Kim Oanh với 700 nền nhà phố, chỉ 1 ngày mở bán, đã bán được 670 nền.

Biển rao bán đất mọc lên la liệt tại huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai).
Biển rao bán đất mọc lên la liệt tại huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai)

Nhận thấy sức nóng của thị trường nhà đất Nhơn Trạch, giới đầu cơ đang tranh thủ làm giá lũng đoạn thị trường. Theo người dân cho biết, 2 tháng trước, khu vực cạnh Dự án RichLand City có giá chỉ từ 2,5 - 3 triệu đồng/m2, thì nay giới đầu cơ đã hét giá lên 4,5 - 5,7 triệu đồng/m2.

Cơn sốt đất đã khiến “nhà nhà bán đất, người người bán đất”. Dọc tuyến đường Lý Thái Tổ từ phà Cát Lái (quận 2, TP.HCM) đi về trung tâm huyện Nhơn Trạch và ra Quốc lộ 51, người dân đua nhau treo biển bán đất. Những tấm biển rao bán từ đất thổ cư, đất vườn, đất dự án, cho đến cả đất ruộng. Nhiều quán cà phê, hiệu tạp hóa trở thành những trung tâm môi giới nhà đất.

Ghé vào một tiệm cà phê bên đường ĐT 769, đoạn qua xã Đại Phước, bà chủ quán tên Hương hỏi luôn chúng tôi đi tìm mua đất phải không. Bà Hương cho biết, gần hai tháng qua, có rất nhiều người đến hỏi mua đất tại huyện Nhơn Trạch. Cũng theo bà Hương, nếu không đủ tiền mua đất thổ cư, thì có thể tìm mua đất ruộng, giá chỉ từ 1-1,5 triệu đồng/m2.

Lần theo một số điện thoại ghi trên biển bán đất ruộng, chúng tôi được người đàn ông tên Cường hứa sẽ giúp chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất ruộng thành thổ cư. Một mảnh ruộng khá đẹp nằm cạnh mép đường được ông Cường hét giá 1,8 triệu đồng/m2.

Mặc dù giá đất ở Nhơn Trạch đang tăng chóng mặt, nhưng theo quan sát của chúng tôi, khung cảnh đường sá nơi đây vẫn vắng vẻ, chưa có nhiều người sinh sống. Cách đây 8 năm, khi Khu công nghiệp Nhơn Trạch mở rộng, hàng loạt dự án bất động sản cũng ra đời, trong đó có dự án của Tổng công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng (DIC Corp) làm chủ đầu tư với biệt thự phố, chung cư cao tầng. Đến nay, mặc dù đã hoàn thiện nhưng dự án vẫn vắng bóng người ở, cỏ mọc um tùm.

Cơn sốt đất này đem lợi cho một số chủ đầu tư chớp được cơ hội, nhưng với khách mua nếu hấp tấp sẽ chịu thua thiệt lớn. Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cảnh báo, người dân không nên chạy theo cơn sốt mà đổ xô đầu cơ đất tại đây, đừng để diễn ra tình trạng như khu Thành phố mới Bình Dương, sau thời nóng sốt trở thành thành phố chết, người mua nhà chịu thiệt.

Đặc biệt, luật sư Nguyễn Văn Hùng, Đoàn luật sư TP.HCM khuyến cáo người dân cần xem xét kỹ quy định pháp luật đất đai khi mua bán, nhất là khi mua đất nông nghiệp. “Những hứa hẹn của người bán giúp chuyển đổi đất nông nghiệp thành đất thổ cư chỉ là hứa suông, để dễ bán đất. Pháp luật rất hạn chế việc chuyển mục đích sử dụng đất từ canh tác sang đất thổ cư, nếu có cho chuyển đổi thì đóng thuế cũng rất lớn, có khi tiền mua đất nông nghiệp cộng với tiền thuế chuyển đổi còn đắt hơn là mua đất thổ cư”, ông Hùng nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản