Bất động sản Đà Nẵng: Phân khúc hạng sang lên ngôi
Ngọc Tân - 24/05/2019 14:24
 
Thị trường đất nền đang có dấu hiệu chững lại, tuy nhiên phân khúc các sản phẩm bất động sản hạng sang thì vẫn giữ nguyên được sức hút của mình, đồng thời góp phần khẳng định giá trị và tầm vóc của thị trường bất động sản Đà Nẵng trước sự cạnh tranh gay gắt của những thị trường mới nổi khác.

Ông Nguyễn Công Như Nguyện, Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Địa ốc SCD (Đà Nẵng) đã có những chia sẻ về tương lai của dòng sản phẩm này tại thị trường Đà Nẵng.

Ông đánh giá như thế nào về những diễn biến thị trường bất động sản Đà Nẵng trong thời gian gần đây? Đâu sẽ là dư địa mới để thị trường Đà Nẵng tiếp tục phát triển?

Thời gian gần đây, thị trường Đà Nẵng bắt đầu có dấu hiệu giảm sốt ảo và trở lại mức tăng trưởng ổn định. Sau thời điểm Tết nguyên đán vừa qua, tại một số khu vực vùng ven, một số “cò đất” đã tung tin thất thiệt để tạo điểm nóng về đất nhằm đẩy giá nhưng rất nhanh chóng sau đó nhờ sự can thiệp của chính quyền địa phương kịp thời nên mọi thứ trở lại quỹ đạo cũ. Tuy vậy, đây cũng là bài học cảnh báo cho giới đầu tư và khách hàng cần phải hết sức cẩn trọng khi đầu tư đất ở những điểm nóng phát sinh bất thường mới.

Nhìn chung, thị trường đất của Đà Nẵng hiện nay cũng đã trở lại mức tăng trưởng ổn định sau một vài đợt tăng giảm liên tục. Điều này có thể dễ dàng thấy được qua việc mua bán các sản phẩm tại khu vực Hòa Xuân, Nam Việt Á hay Golden Hills…

Ông Nguyễn Công Như Nguyện, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Địa ốc SCD
Ông Nguyễn Công Như Nguyện, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Địa ốc SCD

Tuy nhiên, một điểm đáng chú ý hiện nay tại thị trường Đà Nẵng đó là sự phát triển khá tốt của dòng sản phẩm bất động sản hạng sang, cụ thể là các sản phẩm biệt thự, biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp. Mặc dù mức giá bán của dòng sản phẩm này khá cao so với phân khúc đất nền bình dân, nhưng nhờ cộng hưởng của nhiều yếu tố trong đó trọng tâm nhất là sự tăng trưởng ấn tượng ngành du lịch Đà Nẵng, kinh tế - xã hội Đà Nẵng phát triển ổn định, đặc biệt là số lượng các sản phẩm khá ít nên dòng sản phẩm này được giới đầu tư đón nhận khá tốt, mức tăng trưởng ổn định và không bị ảnh hưởng bởi những đợt sốt đất bất thường diễn ra trên địa bàn vừa qua.

Về dự địa phát triển của thị trường Đà Nẵng thời gian tới, theo tôi, thứ nhất vẫn là sự phát triển ổn định về kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng; thứ hai là sự quản lý ngày càng chặt chẽ hơn của cơ quan chức năng đối với việc mua bán bất động sản giúp thị trường bất động sản Đà Nẵng đi vào khuôn khổ và có sự tăng trưởng ổn định hơn; thứ ba là việc Luật nhà ở sửa đổi cho phép người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam giúp Đà Nẵng trở thành điểm đến mới với các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là với dòng sản phẩm bất động sản hạng sang và cao cấp.

Như ông đã nói, hiện nay Đà Nẵng đang là điểm đến mới đối với dòng sản phẩm bất động sản hạng sang, vậy theo ông đâu là những yếu tố giúp phân khúc này phát triển tốt trong thời gian tới?

Có một thực tế hiện nay đó là Việt Nam chúng ta ngày càng xuất hiện nhiều hơn giới giàu có và siêu giàu. Cùng với đó, tầng lớp trung lưu, thượng lưu tiếp tục tăng trưởng và được dự đoán sẽ tiếp tục gia tăng mạnh mẽ trong vòng 5 năm tới. Điều này góp phần củng cố nguồn cầu rất phong phú cho các sản phẩm nhà ở cao cấp.

Bản đồ thống kê giới siêu giàu trong khu vực- nguồn Savills Việt Nam
Bản đồ thống kê giới siêu giàu trong khu vực- nguồn Savills Việt Nam

Như tôi đã nói, Luật nhà ở sửa đổi cho phép người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam đã tạo ra nhu cầu đầu tư bất động sản cao cấp từ các quốc gia lân cận. Từ năm 2015 khi chính sách này có hiệu lực, tỷ lệ người sở hữu nước ngoài tại nhiều dự án cao cấp đã đạt mức rất cao, trong đó chủ yếu là người mua đến từ Đài Loan, Hong Kong và Hàn Quốc, giới Việt kiều tại Hoa Kỳ và châu Âu.

Đà Nẵng là trung tâm du lịch nghỉ dưỡng của Miền Trung, là trung tâm kinh tế- xã hội của khu vực, được mệnh danh là “thành phố đáng sống’, thành phố của những sự kiện quốc tế… nên chắc chắn các dự án bất động sản hạng sang tại đây sẽ được giới đầu tư rất quan tâm chú ý.

Ông có thể chia sẽ thêm về tình hình thị trường bất động sản hạng sang ở Đà Nẵng trong thời gian gần đây? Những yếu tố nào giúp dòng sản phẩm này có thể “hút” nhà đầu tư?

Hiện nay, tổng nguồn cung từ các sản phẩm bất động sản hạng sang bao gồm biệt thự nghỉ dưỡng, biệt thự du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng theo thống kê từ các đơn vị nghiên cứu thị trường là 16 dự án. Trong đó, quận Ngũ Hành Sơn có 13 dự án và Sơn Trà là 3 dự án. Riêng trong năm 2019 này, thị trường Đà Nẵng sẽ có khoảng 45 căn biệt thự được chào bán ra thị trường, trong đó riêng dự án One River Villas tại phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn có 36 căn, và đơn vị chúng tôi cũng vừa nhận phân phối độc quyền 15 căn (view sông Cổ Cò) trong số này từ Chủ đầu tư dự án Đất Xanh Miền Trung.

Phối cảnh dự án One River Villas
Phối cảnh dự án One River Villas

Về khả năng thanh khoản của dòng sản phẩm này thì do số lượng nguồn cung thời gian vừa qua khá hạn chế, trong khi nguồn cầu khá lớn nên dù mức giá khá cao nhưng tỷ lệ thanh khoản của dòng sản phẩm này khá tốt, trên 93%.

Tôi cho rằng, với mức tăng trưởng rất ổn định như hiện nay, dòng sản phẩm bất động sản hạng sang như biệt thự, biệt thự du lịch –- nghỉ dưỡng cao cấp sẽ là điểm nhấn mới của thị trường bất động sản Đà Nẵng trong thời gian tới. Thậm chí, dòng sản phẩm này sẽ định hình lại hình ảnh và giá trị của thị trường bất động sản Đà Nẵng trên quy mô quốc tế.

Về các yếu tố có thể giúp bất động sản hạng sang có thể hút được nhà đầu tư và cạnh tranh tốt hơn với các sản phẩm khác, theo tôi trước hết đó là uy tính của chủ đầu tư, các cam kết lợi nhuận hấp dẫn và vị trí phải gần sông hoặc gần biển.

Trong bối cảnh vài năm trở lại đây, mức lợi nhuận từ dòng sản phẩm bất động sản hạng sang cao cấp tiếp tục tăng gia tăng cao và lợi suất cho thuê khả quan, số lượng các nhà đầu tư và đơn vị quản lý vận hành nước ngoài gia nhập thị trường hạng sang Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng đã ngày một tăng lên. Những doanh nghiệp này mang theo dòng vốn đầu tư khá lớn và giới thiệu thêm nhiều mô hình bất động sản cao cấp mới tới thị trường nhà ở Việt Nam. Và khu dân cư có thương hiệu (branded residence), tương tự như dự án One River Villas tại Đà Nẵng hiện nay chính là một trong số đó. Đây là mô hình bất động sản nghỉ dưỡng xếp vào hàng cao cấp được những tập đoàn khách sạn quốc tế mang đến Việt Nam trong thời gian gần đây.

Việc kết hợp với những tập đoàn thương hiệu khách sạn nổi tiếng giúp chất lượng của sản phẩm bất động sản hạng sang được ghi nhận ở mức cao cấp tương đương các thương hiệu này, xuất phát từ việc kết hợp thương hiệu và quy chuẩn về thiết kế sẽ đem đến lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm bất động sản hạng sang.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản