Bất động sản Đà Nẵng: Phân khúc đất nền hồi sinh
Ngọc Tân - 20/01/2016 09:04
 
Khác hẳn với tình hình còn khá trầm lắng của phân khúc đất nền tại Đà Nẵng năm 2014, trong năm 2015, hoạt động mua bán ở phân khúc này đã khá sôi động, đặc biệt ở khu vực phía Nam Thành phố.
.
Giá bất động sản ở Đà Nẵng bắt đầu tăng lên

Ông Trần Ngọc Thành, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đất Xanh Miền Trung cho biết, trong quý III/2105 và nửa đầu quý IV/2015, thị trường khu Nam Đà Nẵng có thanh khoản khá tốt đối với các dự án ở vị trí giao thông thuận lợi và khu dân sinh hiện hữu. Thị trường cung cấp mới khoảng 1.000 sản phẩm, tăng khoảng 10% so cùng kỳ năm 2014 về cả giá bán và nguồn cung.

“Trong quý cuối năm ngoái, phân khúc đất nền khu Nam Đà Nẵng đón nhận thêm một dự án mới, đó là khu dân cư mặt tiền Lê Văn Hiến rộng 9 ha của Nam Việt Á. Ngoài ra, trong phân khúc nghỉ dưỡng, biệt thự, sân golf có thêm Dự án Nam Phát và hoàn thành bán hàng Dự án The Point. Nhìn chung, các phân khúc thị trường tại khu Nam Đà Nẵng có nhiều tín hiệu tích cực”, ông Thành chia sẻ.

Ông Trần Văn Bình, Trưởng phòng kinh doanh Công ty TNHH Bất động sản Sunland cho biết: “Đối với Dự án Khu đô thị sinh thái Hoà Xuân, gần sông Cổ Cò do Sunland làm chủ đầu tư, những lô có giá 370 - 380 triệu đồng đã bán hết. Chỉ riêng trong ngày đầu mở bán tại dự án này, 500 lô đất đã được giao dịch”.

Theo ông Bình, bất động sản khu vực phía Nam Đà Nẵng hoạt động sôi động trong năm qua là do nhu cầu thiết thực về nhà đất của người dân, chủ yếu là người dân địa phương (Quảng Nam - Đà Nẵng). “Đối với khu vực phía Nam, dù giá có tăng cao hơn nhiều so với năm 2014, song giá một lô đất nền 100 m2 ở mức 500 - 800 triệu đồng vẫn còn quá rẻ so với nhiều địa phương khác và phù hợp với túi tiền của người dân Đà Nẵng”, ông Bình cho biết.

Theo giải thích của ông Trần Anh Quốc Cường, Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần đô thị FPT Đà Nẵng, nguyên nhân khiến phân khu phía Nam (trong đó có Dự án Khu đô thị Công nghệ cao FPT) được chủ đầu tư, khách hàng quan tâm là do khu vực này có vị trí thuận tiện về mặt giao thông, có đầy đủ các hạng mục trường học, y tế, các khu vui chơi giải trí phục vụ người dân.

Trong khi đó, tình hình phân khúc phía Tây - Tây Bắc cũng diễn ra ngày càng sôi động hơn. So với khu vực phía Nam đang trong quá trình mở rộng, thì phân khu Tây Bắc đang là nơi tập trung dân cư đông đúc nhất Thành phố, với nhiều trường đại học, khu công nghiệp - dịch vụ sầm uất nhất…, nên cơ sở hạ tầng đang quá tải. Do đó, Thành phố đang đầu tư hàng loạt công trình hạ tầng giúp giao thông tốt hơn (cầu vượt ngã ba Huế, trục I Tây Bắc, tuyến đường tránh Quốc lộ 1A, đường Hoàng Văn Thái - Bà Nà...).

Về vị trí, khu vực Tây Bắc giáp ngay khu trung tâm quận Hải Châu và quận Thanh Khê,  do đó, tốc độ đô thị hoá và lan tỏa, cộng hưởng dịch vụ là rất tốt, giúp người dân khu vực này dễ dàng có dịch vụ xã hội ngay cận kề. Trong khi đó, lượng người dân nhập cư vào khu vực này luôn cao nhất, khiến nhu cầu nhà ở luôn ở mức cao, trong khi quỹ đất ngày càng hạn hẹp.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, các yếu tố trên sẽ giúp thị trường bất động sản khu Tây Bắc sôi động và phát triển bền vững trong các năm tiếp theo.

Bà Huỳnh Thị Thanh Thảo, Phó giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Thiên Kim cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay năm 2015, giá bất động sản ở Đà Nẵng bắt đầu tăng lên, trong đó, khu vực trung tâm Thành phố tăng 30%, riêng khu vực đất ven biển Phạm Văn Đồng tăng tới 100%. Bà Thảo cho rằng, bất động sản Đà Nẵng sôi động trở lại là do nhiều yếu tố, trong đó, chủ yếu là kinh tế Đà Nẵng khởi sắc, kéo theo sự “tan băng” của thị trường bất động sản.

Chia sẻ vấn đề này, ông Trần Ngọc Thành, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đất Xanh Miền Trung đánh giá, hiện giá bất động sản ở Đà Nẵng vẫn còn ở mức khá thấp so với các địa phương khác trong khu vực. “Bất động sản Đà Nẵng cần thêm 5 năm nữa để khẳng định chỗ đứng trong bản đồ bất động sản Việt Nam và cả khu vực”, ông Thành nói.

Nhận định về xu hướng năm 2016 ở phân khúc đất nền Đà Nẵng, hầu hết các chuyên gia bất động sản tin tưởng vào một năm “sôi động, náo nhiệt” hơn, bởi đây là xu hướng chung của bất động sản Việt Nam, phù hợp với định hướng chiến lược phát triển đô thị của TP. Đà Nẵng.

 “Sẽ là một năm khá tốt cho các dự án đất nền trong phạm vi cách trung tâm Thành phố 8 km”, ông Trần Ngọc Thành dự báo.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản