Bất động sản Đà Nẵng: Hình thành hai thái cực "nóng - lạnh"
Hà Minh - 02/03/2018 14:20
 
Thị trường bất động sản Đà Nẵng bắt đầu hình thành hai thái cực rõ ràng ở hai khu vực: khu vực Tây Bắc đang chững lại, trong khi tại khu vực nội đô và ven biển, giá đất vẫn trên đà tăng vọt, thanh khoản tốt.

Phía Tây Bắc chờ cú huých

Trái với sự sôi động của những tháng cuối năm 2017, bất động sản khu vực Tây Bắc Đà Nẵng trong 2 tháng đầu năm 2018 đang chứng kiến đà lao dốc. Khảo sát tại các sàn bất động sản tại khu vực Tây Bắc Đà Nẵng cho thấy, giao dịch đang chững lại. Đại diện Văn phòng giao dịch Bất động sản Năm Đào, trong khu đô thị sinh thái Golden Hill, cho biết, số lượng khách hàng tìm đến Văn phòng mua đất giảm gần 50% so với những tháng cuối năm 2017.

55 shophouse của Dự án Halla Jade Residence, dù chưa được xây dựng xong, nhưng đã “cháy” hàng. Ảnh: Hà Minh
55 shophouse của Dự án Halla Jade Residence, dù chưa được xây dựng xong, nhưng đã “cháy” hàng. Ảnh: Hà Minh

Cũng theo vị đại diện này, sau Tết, giao dịch đang có chiều hướng chững lại, nên khách hàng lo lắng và bắt đầu bán tháo với số lượng lớn; thậm chí, nhiều khách hàng mua đất nền tại khu vực Tây Bắc Đà Nẵng từ năm 2017 bắt đầu quay lại Văn phòng giao dịch để ký gửi sản phẩm vì sợ “bong bóng” xì hơi.

Trong khi đó, ông Trần Văn Hậu, một nhà đầu tư cho biết, tháng 6/2017, ông mua nền 100 m2 tại khu vực Tây Bắc ở đường 5,5 m với giá 490 triệu đồng và mới đây đã “đẩy” đi với giá tăng gấp đôi. “Tùy vị trí từng lô đất mà giao dịch ở những mức giá khác nhau. Tuy nhiên, tình trạng phập phù về giá ở khu vực này đang khiến khách hàng lo lắng, nên việc bán chạy sản phẩm là điều dễ hiểu”, ông Hậu phân tích.

Năm 2017, bất động sản khu vực Tây Bắc có những chuyển động về giá là do các thông tin về việc TP. Đà Nẵng quy hoạch và cho chủ trương đầu tư cũng như kiến nghị Trung ương đầu tư một số dự án trọng điểm như tuyến vành đai phía Tây, di dời ga đường sắt và tái phát triển đô thị, xây dựng cảng Liên Chiểu, di dời và xây dựng bến xe mới…

Đặc biệt, hầu hết dự án bất động sản khi “tung hàng”, đều quảng bá, gắn tiện ích với các dự án nói trên. Trong khi đó, một số chủ đầu tư lại dùng chiêu thức “đánh tiếng”, đưa thông tin thất thiệt về việc các nhà đầu tư tầm cỡ, có uy tín nhận chuyển nhượng, đầu tư một số dự án để “mồi” khách hàng. Dẫu vậy, theo các chuyên gia bất động sản, khu vực Tây Bắc chưa phải là vị trí sinh lời tuyệt đối và vẫn đang chờ các dự án động lực tạo cú huých, nên khách hàng cần tỉnh táo trong các quyết định đầu tư.

Đất nền nội đô và ven biển tăng vọt

Giữa tháng 12/2017, Dự án Halla Jade Residence do Công ty Kreves Halla Land đầu tư, Công ty cổ phần Đất Xanh Đà Nẵng kết hợp với VN - Đà Thành Group phát triển, bắt đầu được triển khai xây dựng đã gây sự chú ý đặc biệt cho khách hàng và nhà đầu tư.

Halla Jade Residence nằm ở vị trí đắc địa ở nội đô của Đà Nẵng với hai mặt tiền hướng sông Hàn và hướng đường dẫn cầu Tuyên Sơn, liền kề Trung tâm thương mại Lotte Mart, Công viên Châu Á, Khu vui chơi giải trí Helio Centre Đà Nẵng… Tổng diện tích đất thực hiện Dự án hơn 88.000 m2, bao gồm 55 shophouse và chuỗi hệ thống 14 tòa cao ốc từ 16 đến 25 tầng.

Chỉ trong vòng 1 tháng sau khi chủ đầu tư “tung” sản phẩm, 55 căn shophouse tại Dự án Halla Jade Residence với mức giá 8,5 tỷ đồng/căn hộ, đã được bán hết. Các nhà đầu tư sau khi hoàn tất thủ tục làm sổ đỏ, đã có thể bán lại với mức giá 9,2 tỷ đồng/căn shophouse.

Lãnh đạo Công ty Kreves Halla Land nhận định, trong quý I/2018, các sản phẩm đất nền, nhà phố, căn hộ tại nội đô Đà Nẵng vẫn đang trên đà tăng giá và giữ ở mức cao. Hầu hết sản phẩm từ các dự án lập tức “cháy hàng” khi mở bán, thậm chí không có sản phẩm để bán.

Tương tự, với đất ven biển Đà Nẵng hiện nay, mua đất làm nhà ở còn khó hơn… mua vàng. Bà Thùy Hương, Giám đốc Công ty Đất biển Miền Trung cho biết, những tháng đầu năm 2018, giá đất ven biển Đà Nẵng tiếp tục tăng từ 10 - 15%. Nếu như trước đây, mặt tiền đường Võ Nguyên Giáp, quận Sơn Trà có giá giao dịch chỉ từ 180 - 200 triệu đồng/m2, thì nay tăng lên 220 - 250 triệu/m2.

“Việc thị trường bất động sản Đà Nẵng đang tăng đều ở các phân khúc khu vực nội đô và ven biển, đồng thời giữ được mức tăng trưởng “bền bỉ” đang đi ngược lại với những dự báo về tình hình thị trường bất động sản năm 2018 của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam khi cho rằng, chu kỳ “sống” của bất động sản chỉ được chừng 3 năm”, ông Trần Ngọc Thành, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Trung chia sẻ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản