Bất động sản Bình Dương đang… bất động
Trần Gia - 15/04/2017 08:56
 
Gần 3 năm trở lại đây, trong khi các thị trường bất động sản phía Nam như TP.HCM, Đồng Nai, Long An đã sôi động trở lại, thì “người hàng xóm” Bình Dương vẫn chưa chịu nhúc nhích.

Với một vài dự án mới ra đời và các giao dịch dần xuất hiện, tưởng như thị trường bất động sản Bình Dương đã có dấu hiệu hồi phục. Tuy nhiên, nhìn tổng thể, những dự án mới được phát triển chỉ nằm tại các huyện tiếp giáp TP.HCM, hoặc trên trục Quốc lộ 13 nối với TP.HCM. Tâm điểm thị trường là Khu đô thị Thành phố mới Bình Dương, nơi từng được coi là Singapore của Bình Dương, vẫn trong cảnh cỏ mọc um tùm. Các khu nhà phố đã được xây dựng thì xuống cấp nghiêm trọng, giao dịch dường như đóng băng và chỉ chưa đầy 50 căn có người sinh sống.

.
Thị trường bất động sản Bình Dương đang bị thả nổi, nhà đầu tư thỏa sức đẩy giá lên cao

Hầu hết các dự án tại Khu đô thị thành phố mới Bình Dương được phát triển trong thời kỳ thị trường bất động sản sôi động nhất (2007-2009) và hiện chỉ xuất hiện những giao dịch nhỏ theo dạng mua đi bán lại. Những giao dịch chính của thị trường lại nằm ở các dự án phân lô bán nền nhỏ lẻ do các chủ đầu tư thứ cấp thực hiện, tại các khu vực khu công nghiệp như Dĩ An, Thuận An…, với giá bán khoảng 300 triệu đồng/nền 60 m2.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản của những “người hàng xóm” như Long An, Đồng Nai, TP.HCM phát triển rầm rộ, Hiệp hội Bất động sản tỉnh Bình Dương đã họp bàn nhằm đưa ra phương hướng thúc đẩy thị trường tỉnh nhà. “Đây được cho là một động thái tích cực cho thị trường bất động sản tỉnh Bình Dương, bởi trước đó việc phát triển và quản lý thị trường thuộc trách nhiệm của Sở Xây dựng, thậm chí được thả nổi, khiến thị trường thiếu đi đầu tàu định hướng phát triển”, đại diện một thành viên Hiệp hội Bất động sản Bình Dương cho biết.

Đánh giá về thị trường Bình Dương, ông Nguyễn Huy Vũ, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ và Xây dựng Bất động sản Bản Việt (BANVIETLAND) cho rằng, trước đây, Bình Dương cũng có những quy hoạch cụ thể cho thị trường bất động sản, nhưng chủ yếu dành cho đất nền và nhà phố. Do không được quản lý tốt, nên thị trường bị thả nổi, nhà đầu tư thỏa sức đẩy giá lên cao theo xu hướng nóng sốt của thị trường TP.HCM.

Do không được quản lý tốt, nên thị trường bất động sản Bình Dương bị thả nổi, nhà đầu tư thỏa sức đẩy giá lên cao theo xu hướng nóng sốt của thị trường TP.HCM.

“Thị trường bất động sản Bình Dương sẽ hồi sinh, nhưng chưa phải thời điểm này. Muốn vực dậy thị trường, tỉnh Bình Dương cần phát triển những khu đô thị nhỏ, với sản phẩm chủ yếu là đất nền với giá rẻ, chủ yếu dành cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp, có nhu cầu ở thực, mỗi nền dao động từ 500 đến 700 triệu đồng. Sau đó, khi thị trường cân bằng trở lại thì mới tiếp tục phát triển những dự án hạng sang”, ông Vũ nói.

Cũng theo ông Vũ, dù được đánh giá là ảm đạm, nhưng thị trường Bình Dương vẫn còn khá nhiều điểm sáng. Đơn cử, các huyện lân cận TP.HCM, vẫn có những dự án cao cấp phát triển, mở bán với giao dịch luôn tăng cao, từ 9 đến 14 triệu đồng/m2. Chính vì vậy, các doanh nghiệp bất động sản của tỉnh có thể mạnh dạn tìm hướng phát triển thị trường từ những lợi thế này.

Tuy nhiên, một lãnh đạo của Hiệp hội Bất động sản tỉnh Bình Dương cho rằng, cuộc chơi trong lĩnh vực này vẫn bị kìm kẹp. Trong khi các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực bất động sản của tỉnh vẫn thâu tóm và được ưu tiên phát triển thị trường quá nhiều, thì các doanh nghiệp nhỏ không được ưu ái như vậy. Sự bất công bằng này cũng là lý do khiến thị trường bất động sản Bình Dương không th phát triển.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản