Bán hóa giá nhà tại khu tập thể 116 trần quốc toản (TP.HCM): Bất nhất số liệu, vòng vo thủ tục
Hồng Sơn - 29/05/2016 08:43
 
Trong khi nhiều khu tập thể tại TP.HCM đã hoàn thành hóa giá nhà theo Nghị định 61/1994/NĐ - CP ngày 5/7/1994 của Chính phủ, thì công việc này tại Khu tập thể 116 - Trần Quốc Toản, phường 7, quận 3 vẫn giậm chân tại chỗ do lộ ra những sai sót khiến người dân bức xúc trong 10 năm qua.

Số đo bất nhất, dân chịu khổ

Theo phản ánh của ông Nguyễn Xuân Minh ngụ tại số nhà 116/12A, căn hộ liên kế một trệt một lầu nơi ông và gia đình ở hiện nay, vốn trước đây là căn hộ thuộc Khu tập thể số 116 đường Trần Quốc Toản của Ban Tài chính quản trị Trung ương do Cục Hành chính quản trị T78 quản lý. Năm 1988, ông Minh được tạm cấp căn nhà này, rồi sau đó thuê lại của Công ty Dịch vụ công ích quận 3.

Quá trình tiến hành các thủ tục thanh lý theo Nghị định 61, căn hộ của ông không thay đổi hình dạng, kết cấu, nhưng cứ mỗi lần cán bộ địa phương xuống đo vẽ, thì lại cho ra một diện tích!

.
.

Cụ thể, theo giấy phép xây dựng năm 1992 của Sở Xây dựng TP.HCM, diện tích xây dựng nhà ông Minh là 76,88 m2. Tới năm 2006, Công ty Dịch vụ công ích quận 3 làm bản vẽ để thực hiện bán nhà theo Nghị định 61, diện tích xây dựng nhà ông Minh chỉ có 37,2 m2, còn diện tích sử dụng là 69,58 m2. Tới năm 2008, gia đình ông Minh được UBND quận 3 cấp sổ hồng, với các số liệu là: 69,58 m2 diện tích sàn, 37,2 m2 diện tích sử dụng riêng, và 33,35 m2 được gọi là “diện tích sử dụng”.

Thậm chí, theo ông Minh, trong giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, mảnh đất nhà ông đang ở có kích thước 3,1 m x 12 m, tính ra 37,2 m2, thế mà, diện tích được ghi trong sổ lại là 33,35 m2! Đáng nói là, phần diện tích nửa cái ban công (1,37 m2), gầm cầu thang (1,09 m2) và tường nhà vệ sinh (0,34 m2), dù là của căn nhà này, nhưng lại không được tính vào diện tích để bán cho nhà ông Minh.

“Gia đình tôi đã sống ở đây hơn chục năm, đến nay, căn nhà vẫn còn đó, diện tích hoàn toàn không thay đổi, nhưng cứ mỗi lần đo lại ra một con số, tôi thật không thể nào hiểu nổi”, ông Minh nói.

Không chỉ nhà ông Minh, mà có tới 16 căn nhà liên kề khác trong Khu tập thể 116 - Trần Quốc Toản được hóa giá đều chung tình trạng này.

Đơn cử, diện tích căn hộ của ông Nguyễn Văn Hiếu tại số 116/14A được thể hiện trong giấy phép chênh với sổ hồng tới 7,3 m2. Cán bộ đo vẽ giải thích là, chỉ bán nhà, không bán cầu thang, ban công bán một nửa, còn tường nhà vệ sinh không bán. Hay, chủ nhân căn hộ số 116/5A là bà Nguyễn Thị Hồng cho rằng, đây là nhà liền kề, không phải chung cư. “Bán nhà mà không bán cầu thang, thì người dân cư ngụ ở đây phải đi lên lầu nhà mình thế nào? Ban công phía trước nhà chỉ có một mình sử dụng, bán một nửa thì còn một nửa để làm gì?”, bà Hồng bức xúc.

Có thể thấy, với cách tính toán tùy tiện này không chỉ làm khó cho người dân, mà Nhà nước còn bị thất thu khi thực hiện hóa giá nhà tại những công trình thuộc diện này.

10 năm chưa giải quyết xong

Theo tìm hiểu, Khu tập thể 116 - Trần Quốc Toản có diện tích khuôn viên 2687,4 m2, gồm 47 căn hộ, có diện tích xây dựng nhà ở của 47 hộ là 1.671,61 m2, tổng diện tích sử dụng của 47 hộ là 3.099,39 m2 được ông Nguyễn Quang Lâm, Phó trưởng Ban Tài chính - Quản trị Trung ương ký bàn giao cho UBND TP.HCM quản lý tại quyết định số 165QĐ/BTCQTTW từ ngày 24/10/2006.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân ở Khu tập thể 116 - Trần Quốc Toản, trong khi nhiều khu tập thể khác trước đây cũng thuộc quản lý của Cơ quan T78 như số 89, 91, 109, 113, 114 đường Trần Quốc Toản, phường 7, quận 3 khi được mua theo Nghị định 61, phần diện tích chung đều được thu tiền sử dụng đất của các hộ và ghi là diện tích sử dụng chung, còn Khu 116 này thì không. Các căn hộ này còn được đo, vẽ và bán nhà theo hiện trạng, trong khi tại Khu tập thể 116 - Trần Quốc Toản các chủ hộ xin mua phần đất hè và phần mở rộng phía sau nằm trong khuôn viên nhà là nguyện vọng chính đáng, như các nơi khác mà không được giải quyết…

Theo luật sư Dương Thị Tới (Đoàn luật sư TP.HCM), trong vụ việc này, cấp chính quyền thực hiện việc hóa giá nhà theo Nghị định 61, nhưng lại làm chưa đúng quy định. Luật sư Tới cho rằng, theo quy định, trước khi bán nhà, cơ quan nhà nước phải thực hiện đo vẽ hiện trạng của từng căn hộ, đó là cơ sở cho việc tách từng căn hộ để bán và phải có hợp đồng mua bán riêng. Trong thực tế, tại Khu tập thể 116 - Trần Quốc Toản, Công ty Dịch vụ công ích quận 3 có thực hiện đo vẽ hiện trạng của từng hộ, nhưng khi đo vẽ lại không có hướng của căn hộ, không có kích thước của các cạnh, không có chủ hộ ký tên… Đáng nói là, thay vì cấp cho mỗi hộ 3 bộ bản vẽ để làm căn cứ pháp lý thì lại cấp chung một bản cho toàn Khu.

Cũng theo luật sư Tới, về nguyên tắc việc bán căn hộ phải theo hiện trạng đang sử dụng và phù hợp với quy hoạch chung đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Hay, chí ít, diện tích bán cũng phải bằng với diện tích được ghi trong giấy phép xây dựng.

“Sự việc này sẽ rất đơn giản nếu thực hiện theo đúng các quy định tại Nghị định số 61”, luật sư Tới khẳng định và cho biết, các hộ dân tại Khu tập thể 116 - Trần Quốc Toản có quyền chính đáng được mua diện tích mà mình đang sử dụng, nhưng đã bị tính thiếu theo giá được quy định tại Nghị định 61. Tuy nhiên, theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 8 của Nghị định 84/2007/NĐ - CP ngày 30/3/2007 của Chính phủ, nếu ranh giới thửa đất không thay đổi mà phần diện tích đo thực tế nhiều hơn diện tích trong giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở thì người dân được phép cấp giấy chứng nhận mới (có diện tích tăng thêm) và không phải trả tiền.

Trước sự bất hợp lý như trên, đại diện Công ty Dịch vụ công ích quận 3 cho biết, những người có trách nhiệm ban đầu của vụ việc này… đã chuyển công tác! Liên quan đến việc có chỉnh sửa, hay thay đổi những tài liệu có liên quan đến các khiếu kiện của người dân, đều là những nội dung liên quan đến một vụ kiện đang được tòa án thụ lý, trong đó, Công ty Dịch vụ công ích quận 3 là một bên có liên quan, nên chưa thể thông tin gì thêm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản