Bắc Ninh có nhiều sản phẩm du lịch quanh sông Đuống
Duy Hoàng - 08/08/2017 09:26
 
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ra Quyết định 1062/QĐ-UBND, phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5.000 định hướng không gian cảnh quan sông Đuống.
Chiểu sông Đuống. Ảnh nghệ thuật của P.T
Chiều sông Đuống. Ảnh nghệ thuật của P.T

Theo đó, tổng diện tích nghiên cứu khoảng 113.129 ha; diện tích lập quy hoạch khoảng 3.252 ha. Mục đích quy hoạch nhằm đề xuất những nguyên tắc quy hoạch phân khu không gian cảnh quan ven sông Đuống bằng việc phân chia các khu vực có giá trị đặc trưng, các chức năng khác nhau làm cơ sở đưa ra các giải pháp quy hoạch cụ thể không gian cảnh quan cần nghiên cứu. Đề xuất giải pháp thiết kế không gian cảnh quan dọc hai bên sông Đuống, xác định các vùng cảnh quan, các tuyến cảnh quan tự nhiên, cảnh quan nhân tạo, bảo tồn không gian làng truyền thống, các vị trí cửa ngõ, điểm nhấn. Đề xuất giải pháp khai thác các giá trị văn hóa lịch sử hai bên sông Đuống, hình thành các tuyến du lịch trên sông, các tuyến du lịch văn hóa, tâm linh kết nối các điểm di tích lịch sử.

Khu vực hai bên sông Đuống được nghiên cứu và chia thành những tiểu vùng khác nhau dựa trên tiềm năng, lợi thế và các tính chất đặc trưng của từng khu vực.

Cụ thể, tiểu vùng 1 là khu văn hóa, lịch sử, trung tâm dịch vụ du lịch. Đề xuất quy hoạch phát triển thành điểm du lịch, tham quan về nguồn, các điểm di tích lịch sử cho du khách. Hạn chế bê tông hóa, gìn giữ cảnh quan thân thiện với thiên nhiên, có thể bố trí các công trình kiến trúc nhỏ, khu vực tái hiện lịch sử, hội trại thanh thiếu niên, không gian lễ hội.

Tiểu vùng 2 là khu không gian dải cây xanh và cảnh quan. Đối với những khu vực có cảnh quan đẹp, địa hình bằng phẳng, tầm nhìn hướng sông tốt, có mật độ dân cư  cũ xen kẽ được tổ chức quy hoạch thành các khu vực cảnh quan công viên chủ đề, khu nghỉ dưỡng sinh thái nhà vườn, kết hợp bảo tồn không gian làng truyền thống, cải tạo môi trường, hệ thống hạ tầng kỹ thuật gắn kết với các làng nghề tạo thành khu vực có cảnh quan thiên nhiên đẹp, khí hậu trong lành, yên tĩnh, phục vụ cho du khách đến nghỉ ngơi, cắm trại.

Tiểu vùng 3 là vùng sản xuất nông nghiệp tập trung. Đối với những khu vực có điều kiện thổ nhưỡng thích hợp, có quỹ đất trống lớn, tổ chức quy hoạch phát triển thành vùng sản xuất nông nghiệp nhằm cải tạo môi trường, cảnh quan ven sông; tạo lập mô hình du lịch sinh thái nông nghiệp. Ở một số vị trí thuận lợi giao thông có thể quy hoạch khu dịch vụ, trưng bày, giới thiệu, phân phối các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp làng nghề đặc trưng của địa phương.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản