Ai đang phá nát quy hoạch Khu đô thị Linh Đàm?
Hà Quang - 10/09/2016 15:23
 
Vụ việc Công ty cổ phần Tập đoàn Vinh Quang xây dựng hàng loạt ki-ốt bán hàng trên đất quy hoạch làm bãi đỗ xe cho thấy quy hoạch Khu đô thị “kiểu mẫu” Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) đã bị phá nát như thế nào.
Quy hoạch làm bãi đỗ xe được
Quy hoạch làm bãi đỗ xe được "hô biến" thành nhà hàng, quán cà phê

Nhà xe thành nhà hàng

Một số hộ dân sinh sống tại Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm thuộc phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai) vừa có đơn phản ánh phần đất tại khu đô thị này được quy hoạch làm gara, bãi đỗ xe và văn phòng nhà điều hành bị đơn vị đang khai thác là Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại Vinh Quang (Tập đoàn Vinh Quang) xây dựng thành hàng loạt ki-ốt cho thuê.

Cụ thể, Tập đoàn Vinh Quang đã tiến hành xây dựng 27 ki-ốt, diện tích mỗi ki-ốt khoảng 25 m2, trên phần đất được quy hoạch để làm bãi đỗ xe. Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư về vấn đề này, Phó chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt, ông Trần Toàn Thương cho biết, phường đã nắm được thông tin phản ánh của người dân, đã cho đoàn kiểm tra chuyên ngành về trật tự xây dựng xuống kiểm tra và phát hiện sai phạm. “Thanh tra xây dựng phường Hoàng Liệt đã lập biên bản. Chủ tịch UBND phường đã yêu cầu doanh nghiệp phải dừng hoạt động các ki-ốt trước ngày 19/8. Tuy vậy, Tập đoàn Vinh Quang đã xin lùi lại một thời gian để họ có thời gian thương lượng và thanh lý hợp đồng với những người thuê”, ông Thương cho biết.

Về những nghi ngờ của người dân trong việc đã có sự sắp đặt nào đó của doanh nghiệp trong việc đối phó với lực lượng chức năng khi xây dựng trót lọt hàng chục ki-ốt ngay mặt đường, trong khi các công trình xây dựng nhà ở không phép của người dân thì bị xử lý ngay, ông Thương cho biết, do đây là khu đất được quy hoạch làm gara, bãi đỗ xe, nên thực tế doanh nghiệp đã cho xây từng ô để xe. Việc doanh nghiệp chuyển mục đích từ bãi đỗ xe sang làm ki-ốt rất nhanh chóng, chỉ cần lợp mái tôn và lắp cửa bằng thép chịu lực là xong. “Vì thời gian thi công rất nhanh, chỉ trong vài ngày nên phường không hay biết”, ông Thương giải thích. 

Mỗi ki-ốt có diện tích khoảng 25m2
Mỗi ki-ốt có diện tích khoảng 25m2

Trả lời câu hỏi của phóng viên về ý kiến phản ánh của người dân, ông Nguyễn Hồng Vinh, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vinh Quang thừa nhận, việc xây 27 ki-ốt của Vinh Quang là sai so với phê duyệt quy hoạch chung của Thành phố. “Do doanh nghiệp phải bỏ ra nhiều tiền để xây dựng bãi để xe, nhưng khi xây xong, lượng ô tô của dân vào gửi quá ít (chỉ có hơn 10 cái), nên tiền thu không đủ chi, trong khi đó, rất nhiều khoản doanh nghiệp phải chi trả hàng tháng, nên doanh nghiệp đã “mạnh dạn” xoay sang xây ki-ốt cho thuê để tạm thời lấy thu bù chi, “lấy ngắn nuôi dài”, đợi Thành phố phê duyệt dự án làm nhà xe di động mà chúng tôi tới đây sẽ trình”, ông Vinh cho biết.

Tuy nhiên, giải thích của ông Nguyễn Hồng Vinh không thực sự thuyết phục khi thực tế nhu cầu gửi xe của người dân trên địa bàn Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm cho thấy, với nhiều chung cư cao tầng, mật độ dân cư đông, nhu cầu gửi xe ô tô của người dân rất lớn. Hàng chục tòa nhà cao tầng trong khu đô thị cơ bản chỉ đáp ứng nhu cầu gửi xe máy và một lượng rất nhỏ xe ô tô, đa phần cư dân đều phải gửi ô tô ở ngoài.

Mất dạng… khu đô thị kiểu mẫu

Công ty cổ phần Tập đoàn Vinh Quang không phải là đơn vị duy nhất vi phạm trong lĩnh vực trật tự xây dựng. Nhiều đơn vị được giao đất, bằng cách này hay cách khác, “biến tướng” dự án để đạt được mức lợi nhuận cao hơn, đã phá nát quy hoạch Khu đô thị “kiểu mẫu” Linh Đàm.

Theo TS-KTS. Khuất Tân Hưng, Trường đại học Kiến trúc Hà Nội, Linh Đàm là một trong những dự án khu đô thị mới đầu tiên của Hà Nội, được khởi công xây dựng năm 1997, quy mô trên 200 ha. Quy hoạch tổng thể Dự án bao gồm 2 khu dân cư  là: Khu nhà ở Bắc Linh Đàm và Khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở bán đảo Linh Đàm. Dự án được xem như “hình mẫu” của Hà Nội và là động lực cho sự ra đời của hàng loạt dự án bất động sản, khu đô thị mới sau đó. Rất tiếc, cùng với quá trình đô thị hóa mạnh mẽ của Hà Nội, quy hoạch ban đầu của Khu đô thị Linh Đàm đã bị phá vỡ. Nhiều khu đất có mục đích ban đầu làm văn phòng cho thuê đã bị biến thành đất ở; khu dịch vụ tổng hợp kết nối giữa khu Bắc Linh Đàm, bán đảo Linh Đàm, khu Tây Nam Linh Đàm… cũng đã nhường chỗ cho các tòa chung cư cao tầng.

Sự gia tăng dân số cơ học một cách đột biến còn mang theo nhiều bất ổn về xã hội, thiết kế đô thị, tạo áp lực lớn lên hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của dự án. Thực tế, phần lớn các hạng mục công cộng, dịch vụ công cộng đã không còn đất để triển khai xây dựng. Một khu đô thị kiểu mẫu theo ý tưởng quy hoạch của 20 năm trước cơ bản bị phá vỡ.

“Sự xuất hiện của các khu nhà ở này khiến cơ cấu quy hoạch của khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở hồ Linh Đàm đã hoàn toàn bị phá vỡ. Sau khi các tòa nhà chung cư mới được đưa vào sử dụng, dân số tại đây sẽ lên tới trên 70.000 người, gần bằng quy mô dân số của một đô thị loại III, trong khi đó, diện tích đường giao thông, bãi đỗ xe, công viên cây xanh ngày một giảm xuống”, ông Hưng chia sẻ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản