6 nguyên tắc vàng lựa chọn bất động sản của “ông trùm” James Caan
Hải Đăng - 26/07/2016 11:19
 
James Caan là ông trùm đầu tư mạo hiểm nổi tiếng người Anh, một gương mặt quen thuộc của show truyền hình thực tế về kinh doanh trên đài BBC. Chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn đầu tư mạo hiểm này còn nổi tiếng với những quyết định đầu tư bất động sản cực kì khôn ngoan đã thành thương hiệu. Đến nay, 6 nguyên tắc vàng về bất động sản của triệu phú người Anh này được xem là một trong những bài học phải nằm lòng trong giới địa ốc đương đại.

James Caan là - ông trùm đầu tư mạo hiểm người Anh - nổi tiếng, là một gương mặt quen thuộc của show truyền hình thực tế về kinh doanh trên đài BBC. Chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn đầu tư mạo hiểm này còn nổi tiếng với những quyết định đầu tư bất động sản cực kì khôn ngoan đã thành thương hiệu. Đến nay, 6 nguyên tắc vàng về bất động sản của triệu phú người Anh này được xem là một trong những bài học phải nằm lòng trong giới địa ốc đương đại.

6 Nguyên tắc vàng đầu tư bất động sản của James Caan

1. Nghiên cứu thị trường kĩ càng

“Nếu là tôi, tôi sẽ đi ra đường, xem thử ai là chủ của tòa nhà đó, ai đang thuê nó, giao thông như thế nào. Nếu bạn mua bất động sản chỉ nhờ dự đoán chứ không phải trên các nghiên cứu thị trường, bạn không xứng đáng có lợi nhuận.”  Đối với James, ba yếu tố hàng đầu cần được quan tâm khi tìm hiểu về bất động sản là: năng lực của chủ đầu tư, khách hàng và cơ sở hạ tầng xung quanh nó.

2. “Cẩn tắc vô áy náy”

Một trong những thương vụ đầu tư giá trị nổi tiếng nhất của James Caan là việc ông mua một căn hộ nghỉ dưỡng ở Cannes với giá 600,000 bảng Anh khi hầu hết các nhà đầu tư đều khẳng định nó không có triển vọng tăng giá. 8 năm sau, căn nhà đó được định giá gấp 4 lần, tương đương với tỉ suất lợi nhuận mỗi năm là 19%. James đã tiết lộ, sự thành công này có được là nhờ khi đó, ông cân nhắc đầy đủ mọi yếu tố từ yếu tố vị trí, môi trường xung quanh, cảnh quanrồi mới ra quyết định chứ không “mua theo phong trào, bán theo tin đồn” như đám đông.

3. Hãy luôn bám vào những yếu tố cơ bản

James luôn khắc sâu trong đầu 3 nhân tố cơ bản để định giá của bất động sản: vị trí, giá trị trên mỗi mét vuông và lợi tức cho thuê. Với ông trùm này, vị trí đắc địa luôn luôn mang về giá trị cao và lợi tức cho thuê ổn định hơn lãi suất sẽ là ưu tiên hàng đầu.

4. Hãy nghĩ lớn, làm lớn.

James luôn nhắn nhủ các đồng sự của mình: “Miễn là bạn có thể xoay sở đủ, hãy mua những dự án đắt nhưng đáng càng nhiều càng tốt, bởi nó có tiềm năng lợi nhuân cực lớn và rất dễ bán lại.”

5. Hãy kiểm soát tài chính của bạn!

Sử dụng đòn bẩy tài chính để mua bất động sản luôn tiềm ẩn rủi ro. Tuy là một chuyên gia đầu tư mạo hiểm, Caan luôn ưu tiên những giao dịch bằng tiền mặt hoặc các khoản vay an toàn cao.

6. Hãy đầu tư vào bất động sản bạn thật sự thích.

James Caan nói về cách ông sử dụng cảm xúc của mình để lựa chọn căn biệt thự ở Cannes- một trong những cú đầu tư tạo nên thương hiệu của ông: “Mọi người luôn bảo tôi hãy mua những căn nhà ở Croatia hay Hungary vì chúng là những cơ hội sinh lời lớn, nhưng tôi không muốn lựa chọn những nơi tôi không tìm hiểu kỹ. Tôi không am hiểu chúng, vì thế đối với tôi, chúng chỉ là những rủi ro, không hơn. Nếu bạn mua một bất động sản, bạn nhất định phải hiểu và thích nó trước đã.”

Những căn biệt thự Vinhomes Riverside đẹp như trong mơ
Những căn biệt thự Vinhomes Riverside đẹp như trong mơ

Dùng nguyên tắc của James Caan, bạn chọn bất động sản nào tại Việt nào?

Ở Việt Nam, nếu có siêu phẩm nào hội tụ đủ 6 tiêu chí trên thì chắc chắn được giới thượng lưu và các nhà đầu tư chuyên nghiệp lựa chọn bởi dường như họ cũng có tư duy gần giống của Cann.

Có thể lấy ví dụ Vinhomes Riverside, một khu đô thị sinh thái sang trọng đẳng cấp của tập đoàn Vingroup.  Đi vào vận hành từ 2011, cho đến nay Vinhomes Riverside vẫn là một địa chỉ an cư đẳng cấp cho giới giàu mặc dù các khu biệt thự, đô thị mới mọc lên như nấm.

Vinhomes Riverside sở hữu vị trí đắc địa, thuộc quận Long Biên, chỉ cách trung tâm 6,3km về phía Đông. Chỉ cần 10 phút lái xe, chủ nhân sẽ được tận hưởng một bầu không khí trong lành nhờ 60ha không gian cây xanh, 50ha hạ tầng giao thông đô thị tại đây. Điểm làm nên sự khác biệt về cảnh quan và kiến trúc cho Vinhomes Riverside là dòng kênh đào dài gần 13km chạy uốn lượn quanh dự án. Người có điều kiện không khó tìm được lô đất lớn để xây biệt thự sang trọng theo ý thích. Cái khó đến mức không tưởng là mua biệt thự ở đâu vừa không xa trung tâm vừa có không gian sinh thái rộng lớn, có sông nước, có cỏ cây như ở nơi đây.

Vinhomes Riverside chỉ có duy nhất 5 tiểu khu biệt thự, nơi có hơn 3000 cư dân sinh sống. Những gì mà lớp cư dân thượng lưu Hà Thành tại đây được thụ hưởng là an ninh đảm bảo, môi trường xanh sạch, tiện ích 5 sao, dịch vụ đẳng cấp và một cộng đồng xứng tầm. Khác hẳn với các khu biệt thự khác, Vinhomes Riverside mật độ cư dân không cao do không ở gần các chung cư cao tầng. Người bên ngoài không vào được các nội khu bên trong, do đó cảnh quan, sân chơi, bể bơi, sân golf…hoàn toàn là của riêng cư dân. Các căn biệt thự ở đây đang được bán với giá trung bình 20 tỷ/căn, trong đó những căn đơn lập diện tích lớn còn có thể lên tới hơn 40 tỷ. Giữa bối cảnh nhiều dự án giảm giá, các biệt thự xa hoa này vẫn đắt khách bởi người mua sẵn sàng chi trả cho một sản phẩm “đắt nhưng đáng” vì giá trị sống này không thể tìm thấy ở bất cứ nơi đâu.

Là những nhà kinh doanh nhanh nhạy, có tầm nhìn xa trông rông, nhiều cư dân tại đây còn sở hữu cùng lúc 2 – 3 lô biệt thự, 1 để ở, còn lại để đầu tư cho thuê. Với cam kết lợi nhuận 21% trong 3 năm, lại được vay tới 70% giá trị biệt thự trong khoảng từ 18 – 36 tháng tùy gói đầu tư, họ nhận thấy lý thuyết của Cann hoàn toàn chính xác: Cần đầu tư vào sản phẩm mà bạn thích.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản