50.000 tỷ cho vay mua nhà 10 năm, lãi suất 7%/năm
- 30/01/2015 18:43
 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Ngân hàng mạnh tay rót vốn cho vay mua nhà
Thêm 8 ngân hàng tham gia giải ngân gói 30.000 tỷ
Giải bài toán niềm tin trên thị trường địa ốc
Ông Đực: Chờ gói 50.000 tỷ chắc chúng tôi chết rồi
Gói 50.000 tỷ đồng: Vay không cần tài sản đảm bảo

Đó là thông tin được ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết tại Hội thảo “Kinh doanh bất động sản – Cơ hội và thách thức trong đà hồi phục của thị trường” do Trường ĐH Kinh tế Quốc dân phối hợp với Hiệp hội BĐS Việt Nam tổ chức tại thành phố HCM vào ngày 30/1.

Dư nợ tín dụng của ngân hàng TMCP đối với lĩnh vực bất động sản tăng mạnh.

Cũng theo đánh giá của Bộ Xây dựng, năm 2014 thị trường bất động sản đã có sự hồi phục rõ ràng thể hiện ở nhiều mặt: về giá bán, trong nhiều năm liền giá bất động sản giảm, có khi giảm tới 30% - 40%, nhưng năm 2014 giá bán đã ổn định. Lượng giao dịch cũng tăng mạnh liên tiếp trong 8 quý, đặc biệt là thị trường ở Hà Nội và TP.HCM. 

Số lượng tồn kho bất động sản cũng giảm xuống rõ rệt. Mặt khác, dòng tiền chảy vào lĩnh vực này cũng đã nóng trở lại, dư nợ tín dụng của ngân hàng TMCP đối với lĩnh vực bất động sản tăng mạnh.

Cụ thể, vào cuối năm 2012, dư nợ tín dụng bất động sản là 180.000 tỷ nay thì tính trong năm 2014 con số này là hơn 300.000 tỷ. Điều này cho thấy niềm tin khách hàng đã quay trở lại.

Đo dòng tiền đổ vào bất động sản

“Cơ cấu tín dụng bất động sản có xu hướng chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng tín dụng đối với cầu bất động sản, giảm tỷ trọng đối với nguồn cung.

Dân không mặn mà với ưu đãi vay mua nhà

Sau khi nới điều kiện vay gói 30.000 tỷ đồng về diện tích, giá bán; kéo dài thời gian vay thì gần đây nhất, Ngân hàng Nhà nước lại nghiên cứu nới thêm điều kiện với tổng giá trị vay không quá 1,05 tỉ đồng. Tuy nhiên, người mua nhà có nhu cầu thực lại không mặn mà với những chương trình ưu đãi này.

Vay mua nhà: Hỗ trợ trước mắt, rủi ro lâu dài

Để kích cầu bán hàng, các doanh nghiệp bất động sản đua nhau hỗ trợ cho vay mua nhà. Tuy nhiên, nhiều gói hỗ trợ tín dụng mua nhà không thực sự rẻ, dù xem qua thấy rất hấp dẫn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản