50% nghề nghiệp hiện tại biến mất vào năm 2025
- 14/11/2014 10:08
 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Lotte Center Hà Nội "ế" 70% diện tích văn phòng cho thuê
Quý III/2014: Những 'ngôi sao' lỡ hẹn!
Thoát 'án tử', Handico tưng bừng khởi công dự án mới
Khẩu vị khách thuê “bẻ lái” thị trường
  Văn phòng cho thuê - VCCI  
  Cuộc cạnh tranh của các chủ đầu tư văn phòng cho thuê sẽ ngày một khốc liệt. Ảnh: Hà Quang  

Theo nghiên cứu này, trong 15 năm tới sẽ diễn ra sự thay đổi trong cách chúng ta làm việc và kéo theo cả sự thay đổi trong cách chúng ta nhìn nhận về văn phòng làm việc.

“Những thay đổi rõ nét về cách làm việc trong vòng hơn hai thập kỉ trở lại đây sẽ vẫn tiếp diễn trong 15 năm tới, mở ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp để tạo ra giá trị và thúc đẩy hiệu quả làm việc bằng việc thay đổi chiến lược và thiết kế văn phòng. Thực vậy, nhiều cơ hội đã xuất hiện và những doanh nghiệp có tầm nhìn sẽ chiếm được nhiều ưu thế canh tranh.” – Peter Andrew, Giám đốc Chiến lược văn phòng, CBRE châu Á – Thái Bình Dương cho biết.

Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, 50% nghề nghiệp hiện thời sẽ không còn tồn tại vào năm 2025 khi người ta bắt đầu hướng đến các nghề nghiệp sáng tạo hơn. Việc làm sẽ thay đổi và sự phát triển của lĩnh vực bất động sản cũng vậy.

“Thông qua nghiên cứu này, chúng ta có thể tìm ra cách nâng cao hiệu quả công việc cũng như tạo ra không gian làm việc tiện lợi, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ và giá trị xã hội của lực lượng lao động tương lai. Nghiên cứu cũng đưa ra một quan điểm mới về lĩnh vực bất động sản và chúng tôi hi vọng rằng nó sẽ có ích trong việc định hình lại các đô thị tương lai bằng cách cải thiện chất lượng công việc và cuộc sống,” ông Martin Chen - Giám đốc điều hành Genesis cho biết.

Cùng với sự đổi mới, khả năng thích ứng và áp dụng công nghệ, khả năng thu hút và giữ lại nhân tài sẽ là ưu thế cạnh tranh vượt trội cho hoạt động kinh doanh vào năm 2030.

Kết quả khảo sát giới trẻ trong bài báo cáo cho thấy rằng văn phòng làm việc của năm 2030 sẽ đối lập hoàn toàn với hiện tại. Nhiều không gian yên tĩnh và tiện ích tương tác sẽ phù hợp cho một công việc hoặc nhiệm vụ cụ thể hoặc được thiết kế để phù hợp với phong cách làm việc cá nhân.

Đặc biệt, những người trẻ tham gia khảo sát có cùng kiến nghị với các chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp về văn phòng làm việc tương lai cần hỗ trợ cho sức khỏe và tinh thần của nhân viên. Các ngành công nghiệp mới liên quan đến vấn đề sức khỏe trong các tòa nhà sẽ phát triển mạnh mẽ trong thập kỉ tới. Các nhà đầu tư và ngành công nghiệp bất động sản sẽ cần thay đổi để cùng hỗ trợ các doanh nghiệp đạt được mục tiêu.

Trước đó, tháng 9/2014, CBRE Việt Nam cũng có 1 báo cáo gây lo lắng cho giới chủ đầu tư kinh doanh văn phòng cho thuê. Đó là việc doanh nghiệp có thể rời bỏ những văn phòng cho thuê giá thấp, khi họ có những lựa chọn thông minh và hiệu quả hơn.

Theo ông William Badger – Phó giám đốc Khối Dịch vụ văn phòng CBRE Việt Nam, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, nhân viên văn phòng hiện nay có thể làm việc ở bất cứ đâu bằng thiết bị di động của mình (smart phone, laptop, máy tính bảng…). Khảo sát của CBRE tại Hồng Kông và Nhật Bản đưa ra kết quả chung rằng, các nhân viên văn phòng ngày nay chỉ sử dụng 55% số thời gian làm việc tại văn phòng, thời gian còn lại làm việc di động bên ngoài quán cà phê, trên taxi, tại nhà…

Để tiết kiệm chi phí và giảm thiểu khoảng trống từ việc nhân viên có thể làm việc di động, các chủ doanh nghiệp ngày càng thu hẹp diện tích thuê văn phòng và thiết kế không gian làm việc cho nhiều người ở cùng một vị trí. Việc sử dụng chỗ làm việc ở văn phòng giờ đây giống như việc xếp hàng mua vé xem phim, người đến trước sử dụng trước, người đến sau sử dụng sau. Chỗ ngồi làm việc không còn cố định cho mỗi người.

“Bằng cách này, doanh nghiệp có thể giảm được 30% chi phí thuê văn phòng. Đó là lý do  các doanh nghiệp ngày càng giảm diện tích thuê văn phòng”, đại diện CBRE Việt Nam cho biết.

Trong bối cảnh nguồn cung văn phòng tiếp tục gia tăng mạnh, số khách thuê mới gia nhập thị trường không tăng, sự thay đổi thị hiếu của khách thuê văn phòng như trên càng khiến tỷ lệ trống của văn phòng cho thuê tăng ở tất cả các phân khúc.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản