5 nguyên tắc vàng trong thiết kế nội thất
- 19/11/2013 09:02
 
TIN LIÊN QUAN

Sự hài hòa

Trang trí nội thất cho một căn nhà cũng giống như việc tạo ra một tác phẩm nghệ thuật và cần có một ý tưởng thống nhất. Từ phòng khách, phòng ngủ, nhà bếp cho đến phòng tắm, cầu thang, ban công cần hòa hợp với nhau về màu sắc, phong cách trang trí.
Vì thế, trước khi bắt tay vào bố trí nội thất, bạn nên xác định ý tưởng chủ đạo là gì, phong cách trang trí ra sao, màu sắc để tạo nên sự hài hòa cho toàn bộ không gian của ngôi nhà. Điều này đòi hỏi bạn phải có con mắt thẩm mỹ cũng như có óc tưởng tượng tốt để hình dung ngôi nhà sẽ được thiết kế nội thất theo phong cách nào.

5 nguyên tắc vàng trong thiết kế nội thất
Sự hài hòa, tạo điểm nhấn, cân bằng, tính nhịp điệu và tỷ lệ là những nguyên tắc vàng trong thiết kế nội thất.

Tạo điểm nhấn

Kẻ thù lớn nhất trong thiết kế nội thất chính là sự nhàm chán. Do đó, một căn phòng hay một không gian dù nhỏ cần có một điểm nhấn ấn tượng để thu hút người khác khi bước vào phòng, tăng thêm sự sắc nét cho từng không gian.

Bạn có thể chọn một vị trí dễ nhìn nhất khi bước vào phòng hoặc vị trí thường được sử dụng nhiều để tạo điểm nhấn. Đó có thể là một chiếc ti vi màn hình lớn, một bức tranh theo trường phái trừu tượng treo ở phòng khách. Hoặc một bộ bàn ăn bằng gỗ tạo cảm giác ấm cúng ở phòng ăn hay bộ chăn ga trải giường tinh tế trong phòng ngủ.

Sự cân bằng

Đây cũng là một yếu tố quan trọng khi thiết kế nội thất cho căn phòng. Sự cân bằng của một căn phòng thể hiện ở việc sắp xếp nội thất dựa theo trọng lượng, kích thước và khoảng cách giữa chúng.
Vì thế, trước khi mua đồ nội thất, bạn nên hình dung trước căn phòng sẽ được sắp xếp thế nào. Bạn cũng có thể tham khảo trên các tạp chí, trang web, ý kiến của các chuyên gia thiết kế nội thất hoặc các kiến trúc sư.

Tính nhịp điệu

Theo nguyên tắc này, bạn phải bài trí, sắp đặt nội thất sao cho có sự biến đổi nhịp nhàng, liên tục, tránh việc thay đổi không gian, màu sắc, hình dáng đột ngột. Ví dụ: Nhịp điệu màu đen – trắng được nhấn nhá từ những mảng tường trong phòng khách đến hệ thống tủ bếp, bàn ăn trong nhà bếp, vài họa tiết trên tranh tường phòng ngủ đến những mảng màu đen – trắng trên gạch lát phòng tắm. Bên cạnh đó, chủ nhà có thể thiết kế những mảng tường nâu ở các khu vực khác nhau để ngôi nhà bớt đơn điệu.

Tỷ lệ

Đây cũng là nguyên tắc trong thiết kế nội thất bạn không được bỏ qua. Theo đó, bạn không nên lặp đi lặp lại quá nhiều lần một ý tưởng thiết kế hay màu sắc cho tất cả các căn phòng trong ngôi nhà khiến không gian trở nên nhàm chán và không có điểm nhấn. Thay vào đó, với mỗi căn phòng, bạn lại tạo ra điểm nhấn riêng hoặc thay đổi một vài chi tiết để tạo nên nét riêng biệt cho từng không gian. Không nên lặp lại quá nhiều lần một ý tưởng thiết kế cho tất cả các căn phòng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản