2018, hoạt động M&A bất động sản sẽ tiếp tục sôi động
Các báo cáo đánh giá đều cho thấy, bức tranh chung của thị trường bất động sản Việt Nam 2017 là tăng trưởng toàn diện. Riêng hoạt động chuyển nhượng, mua bán, sáp nhập (M&A) được đánh giá là đột phá...
Theo Colliers, giá trị các thương vụ M&A lĩnh vực bất động sản trong năm 2017 đạt khoảng 8 tỷ USD
Theo Colliers, giá trị các thương vụ M&A lĩnh vực bất động sản trong năm 2017 đạt khoảng 8 tỷ USD

Từ tăng trưởng ổn định...

Báo cáo gần đây nhất (quý IV và cả năm 2017) được công bố bởi Công ty Tư vấn dịch vụ bất động sản Colliers International cho thấy, tại các thị trường lớn của cả nước, các phân khúc chủ đạo đều có mức tăng trưởng ấn tượng.

Tại thị trường TP.HCM, ở phân khúc căn hộ chung cư, trong quý IV/2017, tỷ lệ hấp thụ ở mức tích cực, với gần 9.000 giao dịch thành công, tăng 20% so với quý III. Cả năm 2017, thị trường tiêu thụ được gần 33.000 căn hộ. Đây là lần đầu tiên trong vòng 5 năm qua, số căn hộ mới bán được cao hơn số căn đưa ra thị trường. trong năm

Về phân khúc biệt thự, villa, có 1.300 căn được tung ra thị trường, nâng tổng nguồn cung lên 2.900 căn. Huyện Bình Chánh chiếm 45% thị phần, tiếp theo là quận 9, quận 2 và một số quận ven đô khác. Số lượng giao dịch trong quý IV tăng 25% so với quý III, với mức tăng giá từ 5-10% tùy vào vị trí và địa điểm của sản phẩm. Giá bán sơ cấp trung bình khoảng 1.700 USD/m2, trong khi giá trên thị trường thứ cấp gần gấp đôi.

Tương tự, tại thị trường Hà Nội, trong quý IV/2017, số căn hộ mới chào bán trên thị trường đạt khoảng 9.500 căn, nâng tổng nguồn cung cả năm lên 35.000 căn, tăng 15% so với cuối năm 2016. Quý IV có gần 9.500 giao dịch thành công ở các phân khúc, nâng tổng doanh số bán hàng cả năm 2017 lên 25.950 căn, tăng 22,4% so với năm 2016.

Phân khúc biệt thự và nhà phố trong quý IV/2017 được bổ sung thêm 1.300 căn từ 10 dự án mới và 5 dự án cũ, nâng tổng nguồn cung đạt hơn 40.000 căn. Lượng giao dịch thành công chiếm 50% trong phân khúc biệt thự và nhà phố. Tỷ lệ bán tốt thuộc về các dự án ở phía Đông (Đông Anh, Long Biên...) khi chiếm 60% doanh số, sau đó là khu vực phía Tây (Hoài Đức, Thạch Thất...). Giá bán trung bình trên thị trường thứ cấp trong quý IV tăng hơn 2% với quý III, vào khoảng 3.399 USD/m2.

... đến đột phá lĩnh vực M&A

Một trong các điểm nổi bật của thị trường bất động sản năm 2017 là hoạt động M&A. Theo thống kê chưa đầy đủ của Colliers, giá trị các thương vụ M&A trong ngành bất động sản đạt khoảng 8 tỷ USD trong năm này, trong đó phần lớn giao dịch diễn ra tại Hà Nội và TP.HCM. Một số thương vụ M&A lớn gắn với các thương hiệu nội như Công ty Phát Đạt, An Gia, Novaland, Sun Group, Vingroup... Các nhà đầu tư nước ngoài nổi bật trong M&A có thể kể tới là Mapletree, Keppel Land, Frasers, Hongkong Land, Lotte E&C...

Những tháng cuối năm 2017, thị trường tiếp tục ghi nhận các thương vụ M&A lớn. Chẳng hạn, VinaLand Limited (thành viên của Vina Capital) đã bán toàn bộ cổ phần tại Dự án Vina Square (quận 5, TP.HCM) cho Công ty Địa ốc Trí Đức với số thu tiền mặt ròng khoảng 41,2 triệu USD.

Hay mới đây, Công ty Keppel Land (Keppel Land Việt Nam) đã ký 2 hợp đồng mua bán và thâu tóm 100% vốn đầu tư tại 2 dự án lớn ở TP.HCM (quận 7 và quận 9), tổng chi phí phát triển của 2 dự án này lên đến 297 triệu USD và sẽ được triển khai ngay trong năm nay, cung cấp cho thị trường khoảng 1.550 căn hộ.

Ngoài ra, có thể kể đến hàng loạt các thương vụ đình đám khác như Shinhan hợp tác với Vinacapital đầu tư 100 triệu USD vào Novaland; Samsung Securities cùng với Caldera Pacific, một quỹ đầu tư từ Hồng Kông, đã mua 40% cổ phần của Dragon Capital và trở thành cổ đông lớn thứ hai tại đây...

Với thực tế trên, nhiều chuyên gia cho rằng, 2018 sẽ tiếp tục là năm bùng nổ hoạt động M&A trong lĩnh vực bất động sản. Theo bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, trong năm nay, các hoạt động mua bán-sáp nhập sẽ vẫn sôi nổi nhờ các yếu tố như tính minh bạch thị trường cải thiện hơn, quy trình, thủ tục tiếp tục được đơn giản hoá...

"Trong tương lai, M&A vẫn là xu hướng chính trên thị trường bất động sản Việt Nam. Để phát triển các dự án thực sự cao cấp, các chủ đầu tư Việt Nam cần nắm bắt được các dòng vốn đầu tư nước ngoài...", bà Dung nói.

Bà Nguyễn Thị Vân Khanh, Giám đốc Đầu tư Jones Lang Lasalle Việt Nam nhận định, M&A trong lĩnh vực bất động sản nhiều khả năng sẽ đạt kỷ lục trong nay nhờ sự hội nhập toàn cầu, tình hình chính trị - xã hội và kinh tế vĩ mô ổn định, cũng như chính sách cởi mở trong tái cơ cấu ngành ngân hàng và tài chính, đầu tư công và doanh nghiệp nhà nước.

"Đặc biệt, thị trường bất động sản dự kiến sẽ tiếp tục sôi động, thu hút mạnh các nhà đầu tư nước ngoài", bà Khanh nhấn mạnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản