QUAY VỀ BAODAUTU.VN
Hotline: 0965 946 888
Xu hướng tiến hóa của Co-working: Văn phòng may đo hợp cho mỗi khách
Co-working (không gian làm việc chung) đang có tốc độ tăng trưởng chóng mặt tại Việt Nam.

Tăng trưởng đột phá

Theo báo cáo của Cushman & Wakefield, nếu đến quý II/2017, Việt Nam mới chỉ có tổng cộng 14.435 m2 diện tích văn phòng cho thuê lấp đầy bởi các không gian làm việc chung, thì đến quý II/2018, con số này đã là 50.000 m2.

Thành tích ấn tượng này khiến giới kinh doanh co-working, khách thuê đều tỏ ra hào hứng và kỳ vọng vào những bước đột phá tiếp theo.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, địa diện JLL Việt Nam cho biết, cộng đồng khởi nghiệp ở Việt Nam đang phát triển nhanh chóng nhờ nền kinh tế triển vọng cũng như sự hỗ trợ từ Chính phủ. JLL kỳ vọng những yếu tố hấp dẫn này của thị trường sẽ tiếp tục trong thời gian tới và nhu cầu về không gian linh hoạt tiếp tục theo quỹ đạo tăng trưởng trong tương lai.

Không gian linh hoạt thường được xem là câu trả lời cho bài toán thay đổi thói quen làm việc để tăng sự hợp tác và tinh thần sáng tạo. Ngoài ra, mô hình này là một lựa chọn kinh tế và linh hoạt hơn cho các công ty so với loại hình văn phòng truyền thống, do chi phí giảm thiểu từ việc chia sẻ không gian và cơ sở vật chất.

Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam cho biết: “Theo dự báo của chúng tôi, đến năm 2030, 30% danh mục đầu tư bất động sản thương mại của các công ty sẽ là từ không gian linh hoạt. Nhu cầu được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng”.

Phong trào khởi nghiệp lên cao, bùng nổ các doanh nghiệp mới và lượng doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng văn phòng lớn đang đặt co-working trước nhiều cơ hội. Các nhà cung cấp điểm thuê dường như cũng đoán định được điều này và có những cải tiến nhất định để giữ chân khách hàng trong một thị trường được dự báo là có sức cạnh tranh không hề nhỏ trong thời gian tới.

Khối nội chiếm ưu thế về điểm thuê

Theo ông Bùi Trung Kiên, Phó giám đốc, Trưởng bộ phận Cho thuê thương mại Savills Hà Nội, hiện ở trong nước, các nhà cung cấp nội đang có ưu thế về số lượng điểm thuê, còn khối ngoại lại chiếm ưu thế về chất lượng.

Khối nội đang nắm bắt xu thế khá nhanh, họ nhìn thấy cơ hội từ các thị tường phát triển đi trước. Học hỏi về mô hình và có những nét địa phương hóa. Ngoài ra, khối nội cũng có mối quan hệ tốt với thị trường trong nước. Đặc biệt, khối nội có lợi thế về việc tiếp cận các điểm thuê, nhất là các điểm thuê mà mặt bằng khó tìm và vị trí đẹp.

Tính địa phương hóa được thể hiện khác rõ ở các nhà cung cấp dịch vụ trong nước. Thậm chí, có cả những mô hình “chui” vào tận trường đại học để phục vụ sinh viên hoặc đơn vị khởi nghiệp. Ngoài ra, các thiết kế cũng gần gũi với người Việt hơn, tạo nét cá tính riêng với các họa tiết, vật dụng trang trí mang tính địa phương rõ rệt (tranh tre, nứa lá…). 

Tiến hóa bằng đa dạng dịch vụ

Hiện tại, các đơn vị cung cấp dịch vụ cũng sẵn sàng trong việc đưa ra các chiêu để chiều khách hàng. WeWork - startup co-working lớn nhất thế giới của Mỹ vừa gia nhập thị trường Việt Nam, có chương trình tặng bia miễn phí cho các thành viên, việc làm được coi như một nhu cầu của khách thuê khi muốn nhà cung cấp bất động sản đưa ra dữ liệu về hành vi tiêu dùng. Đây được coi là một cách làm hết sức thú vị để xem xét sự thâm nhập của công nghệ vào không gian thực.

Đại diện của Savills cũng cho rằng, ngày càng có nhiều chủ thuê chịu khó mang đến những cảm hứng làm việc khác biệt hẳn với mô hình truyền thống của văn phòng.

Đó là việc tổ chức các sự kiện chủ đề tại khu vực cho thuê để tăng trải nghiệm khách hàng. Đại diện Savills cho rằng, cách làm này cũng khá hiệu quả, nhưng đơn vị cho thuê cần ứng dụng nhiều hơn các giải pháp về công nghệ để nâng cao chất lượng dịch vụ, ví như phần mềm đặt phòng họp từ xa, hay các ứng dụng để tăng tính kết nối với các doanh nghiệp trong cùng khu.

Khi nhìn nhận về khả năng tiến hóa của sản phẩm, ông Stephen Wyatt cho rằng, các nhà điều hành cả hai loại hình văn phòng dịch vụ và co-working hiện đang nâng cấp sản phẩm của họ thành một mô hình lai nhằm mục đích dung hòa nhu cầu không gian chung và riêng. Các không gian làm việc chung hiện nay bắt đầu có nhiều phòng riêng hơn, trong khi các văn phòng dịch vụ đang dần hình thành nhiều không gian làm việc chung hơn.

Hiện nay, các đơn vị điều hành co-working đang chú trọng tìm kiếm và tiếp cận khách thuê doanh nghiệp có nhu cầu dịch chuyển và cải tạo văn phòng thành mô hình co-working thông qua dịch vụ tạm gọi là văn phòng may đo. Đối với loại hình dịch vụ này, các đơn vị điều hành sẽ tìm kiếm mặt bằng, thiết kế và quản lý không gian làm việc linh hoạt theo yêu cầu riêng của mỗi khách hàng. Đây được nhận định là xu hướng sẽ đem đến sự phát triển bền vững hơn cho loại hình không gian làm việc linh hoạt khi thị trường ngày càng phát triển và trưởng thành hơn.

Trong khi đó, theo ông Alex Crane, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam, nhìn từ Mỹ, nơi không gian làm việc chung đã thịnh hành từ lâu, chúng ta thấy rằng, chủ tòa nhà và đơn vị vận hành co-working có mối quan hệ đối tác chiến lược xuyên suốt các dự án.

“Hiện tại, chúng tôi chưa thấy cách thức hợp tác như thế này ở Việt Nam do vẫn chưa có nhiều không gian văn phòng cho thuê lớn. Những gì chúng ta có thể mong đợi, đó là các gói dịch vụ đa dạng mà co-working mang đến cho khách, như các lựa chọn quản lý tiện tích hoặc gói dịch vụ văn phòng fit out sẵn. Tuy nhiên, các gói dịch vụ như thế này vẫn gặp nhiều khó khăn, cũng như chưa mang lại nhiều lợi nhuận. Chúng tôi cho rằng, các dịch vụ hiện tại sẽ vẫn bị giới hạn trong cách tiếp cận thông thường về không gian văn phòng cho thuê”, ông Alex Crane nói.

Thanh Huyền (Đầu tư Bất động sản)
Bình luận của bài viết...