Xu hướng đầu tư mới: Đổ tiền gom đất nền tỉnh lẻ
Trong khi thanh khoản thị trường bất động sản tại TP.HCM, Hà Nội có dấu hiệu chững lại, thì ở các tỉnh lẻ, giao dịch lại đang dần tăng lên, trong đó có một lượng tiền không nhỏ của nhà đầu tư thứ cấp.
Không chỉ Bình Dương, Đồng Nai, hay Hải Phòng, bất động sản Nghệ An, Thanh Hóa cũng đang dần thu hút nhiều nhà đầu tư
Không chỉ Bình Dương, Đồng Nai, hay Hải Phòng, bất động sản Nghệ An, Thanh Hóa cũng đang dần thu hút nhiều nhà đầu tư

Xu thế đổ tiền vào bất động sản tỉnh lẻ đang ngày một gia tăng, nhưng không phải địa phương nào cũng lọt vào tầm ngắm của giới đầu tư.

Tại tỉnh Bình Thuận, dù địa điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng Mũi Né được đầu tư bài bản, hiệu quả, nhưng hiện nay, nhiều nhà đầu tư thứ cấp lại chọn TP. Phan Thiết. Anh Hoàng, nhà đầu tư đến từ Hà Nội vừa đặt mua 2 lô đất nền tại Dự án Khu du lịch biển Phan Thiết do Tập đoàn Rạng Đông làm chủ đầu tư. Anh Hoàng cho biết, giá đất nền ở dự án này từ 13 triệu đồng đến trên 30 triệu đồng/m2 tùy vị trí, anh sản phẩm có giá trên 13 triệu đồng/m2, có vị trí ở sát khu dân cư, bởi các lô đất trong dân ngay cạnh đó đang được bán với giá khoảng 15 - 16 triệu đồng/m2. Theo anh Hoàng, không có lý gì mà đất trong dự án được quy hoạch, hạ tầng đồng bộ lại thấp hơn giá đất trong dân.

Với việc được ví là “thiên đường nghỉ dưỡng của Việt Nam” với hàng loạt dự án bất động sản nghỉ dưỡng của các tên tuổi lớn đã, đang và sẽ được triển khai, Phú Quốc đã thu hút lượng tiền lớn của các nhà đầu tư thứ cấp thời gian qua và vẫn không ngừng tăng lên.

Theo báo cáo mới đây của Savills, có đến 80% người mua bất động sản Phú Quốc đến từ Hà Nội và 15% đến từ TP.HCM, những người mua chủ yếu là để đầu tư hoặc nghỉ dưỡng. Theo nhận định của Savills, các dự án này nhờ có chiến lược tiếp thị bài bản, uy tín của chủ đầu tư, tiến độ xây dựng tốt và những bãi biển hoang sơ, nên rất thu hút các nhà đầu tư.

Tại Thanh Hóa, khi FLC Resort Sầm Sơn được đầu tư, thì đất vùng ven đã tăng lên nhanh chóng, đặc biệt khi nhiều đại gia Hà Thành đã chán cảm giác chơi sang, muốn thử nghiệm cuộc sống dân dã thôn quê, thì đất tại xã Quảng Cư (thị xã Sầm Sơn) đã được nhiều người chọn mua với giá từ 1 - 2 triệu đồng/m2 đất vườn để làm nhà hàng theo dạng vườn chòi, chõng tre, món ăn được nấu theo kiểu “chính hiệu thôn quê”.

Một cò đất khu vực Sầm Sơn cho biết, nhiều khu đất ruộng lúa sát trục đường chính cũng được nhắm tới, khả năng, khi Khu du lịch FLC hoàn thành, thì ruộng lúa ở xung quanh chưa chắc đã còn.

Thực tế cho thấy, lượng khách đổ về Sầm Sơn mỗi năm một đông hơn. Năm 2015, Sầm Sơn đón 3,5 triệu lượt khách, tăng 15,4% so với năm 2014, năm 2016, dự kiến lượng khách đổ về đây là 3,7 triệu lượt.

FLC Resort đang là lựa chọn số 1 với nhiều du khách khi về du lịch, nghỉ dưỡng tại Sầm Sơn, nhưng không phải ai cũng đủ tiền nghỉ tại khu nghỉ dưỡng này, nhất là vào mùa du lịch, khu nghỉ dưỡng này trong tình trạng “cháy phòng”, nên nhiều khách chọn lưu trú tại các khách sạn, biệt thự bên ngoài và vào FLC Resort để sử dụng dịch vụ.

Tại TP. Vinh (tỉnh Nghệ An) - nơi được xác định là trung tâm đô thị vùng Bắc Trung bộ, thì giá đất bắt đầu tăng nhanh. Đầu năm 2015, nhiều lô đất tại Khu đô thị mới Vinh Tân có giá từ 6,5 - 9 triệu đồng/m2, thì nay đã tăng lên từ 11,5 - 16 triệu đồng/m2. 

Bà Trần Thị Lan, Giám đốc Sàn Giao dịch bất động sản Tecco cho biết: “Lượng nhà đất ký gửi qua sàn thời gian qua rất nhiều, giao dịch thành công cũng tăng lên. Tuy giá không tăng đột biến, nhưng nhìn chung, các khu có quy hoạch, xây dựng hạ tầng tốt vẫn tăng đều”.

Phân tích của giới chuyên môn cho thấy, sở dĩ giá bất động sản tại TP. Vinh không có sự tăng đột biến, nhưng vẫn hút giới đầu tư do đây là một trong 2 thành phố lớn của Việt Nam được quy hoạch tổng thể và chi tiết ngay từ đầu (vào năm 1973). Ngoài ra, những năm gần đây, Nghệ An cũng là địa phương thu hút được lượng lớn các nhà đầu tư với nhiều dự án quy mô đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Đây cũng là lý do giá bất động sản tại TP. Vinh ít khi giảm mạnh, dù thị trường có lên xuống thất thường.     

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản