Vụ kiện giữa Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam: Tòa buộc chủ đầu tư tiếp tục nghĩa vụ với khách hàng
Ngọc Tân - 29/11/2019 08:12
 
Liên quan đến vụ án kinh doanh thương mại về tranh chấp hợp đồng đặt cọc môi giới đất nền dự án tại Khu đô thị mới Điện Nam- Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam, tại phiên sơ thẩm ngày 28/11, TAND TP Đà Nẵng đã ra phán quyết không chấp nhận việc Công ty CP Bách Đạt An đơn phương chấm dứt hợp đồng với Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam. Buộc đơn vị này tiếp tục các nghĩa vụ với khách hàng.

Phiên tòa có sự tham dự của gần 300 người có quyền và nghĩa vụ liên quan là những khách hàng, nhà đầu tư đã có hợp đồng đặt cọc mua đất nền tại dự án Khu đô thị 7B mở rộng tại Khu đô thị mới Điện Nam- Điện Ngọc.

Phiên tòa có sự tham gia của gần 300 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.
Phiên tòa có sự tham gia của gần 300 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Trước đó, trong ngày 15/11, TAND TP Đà Nẵng đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án tranh chấp hợp đồng đặt cọc môi giới đất nền giữa 2 công ty này. Nhưng tại phiên tòa này, nguyên đơn là Công ty CP Bách Đạt An đã vắng mặt không có lý do. Đại diện Viện kiểm soát đã yêu cầu hoãn phiên tòa. Hội đồng xét xử sau khi tiến hành hội ý và đã quyết định hoãn phiên tòa.

Tại phiên tòa lần này, phía nguyên đơn và bị đơn đã liên tục chất vấn nhau về các nội dung hợp đồng liên quan đến dự án 7B. Theo đó, ông Lê Kim Hùng, đại diện Công ty Bách Đạt An vẫn giữ nguyên quan điểm cho rằng phía Hoàng Nhất Nam vi phạm việc bán hàng, tự ý thu tiền, nên chấm dứt hợp đồng và yêu cầu bồi thường số tiền 10,7 tỷ đồng.

Ngược lại, bà Lê Lan Hương, đại diện của Công ty Hoàng Nhất Nam đã có đơn phản tố và cho rằng Hoàng Nhất Nam không vi phạm hợp đồng và việc bán hàng đã được sự thống nhất của Bách Đạt An theo điều khoản hợp đồng. Ngoài ra, phía Hoàng Nhất Nam đã chuyển số tiền 93% giá trị hợp đồng cho Bách Đạt An. Do vậy, Hoàng Nhất Nam không đồng ý với đơn khởi kiện của Công ty Bách Đạt An, đồng thời yêu cầu Công ty này tiếp tục thực hiện hợp đồng.

Cũng tại phiên tòa, những khách hàng có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đã chất vấn hàng loạt câu hỏi cho phía đại diện của Công ty CP Bách Đạt An với không khí hết sức căng thẳng buộc chủ tọa phiên tòa phải yêu cầu mọi người hết sức bình tĩnh trong phiên tố tụng.

Về phía tòa, Hội đồng xét xử đã đặt câu hỏi cho phía nguyên đơn Bách Đạt An tại sao sai phạm hợp đồng nhưng vẫn liên tục yêu cầu Hoàng Nhất Nam  chuyển tiền với số tiền 99 tỷ đồng (tương ứng 93% giá trị hợp đồng) qua nhiều đợt. Như vậy, Bách Đạt An có phải đã thừa nhận cho phép đối tác được bán hàng? Với câu hỏi này, đại diện nguyên đơn đã không trả lời được.

Hội đồng xét xử cũng đã đề cập đến căn cứ nào để Bách Đạt An đưa ra mức giá 2,65 triệu đồng/m2 trong hợp đồng đã ký với Hoàng Nhất Nam. Đại diện nguyên đơn Bách Đạt An đã thừa nhận mức giá này do đơn vị tự tính toán.

Theo đơn khởi kiện của Công ty CP Bách Đạt An, năm 2017, công ty này được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt chức năng chủ đầu tư sử dụng quỹ đất để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị 7B mở rộng có diện tích 19,534 ha thuộc Khu đô thị mới Điện Nam Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn.

Nhằm kêu gọi góp vốn đầu tư để triển khai dự án và chia lợi nhuận trong tương lai, Bách Đạt An đã  ký hợp đồng với Công ty Hoàng Nhất Nam nhằm mục đích khai thác dự án Khu  đô thị 7B mở rộng sau khi đầu tư và chia làm 5 đợt nộp tiền kể từ ngày triển khai đến khi hoàn thành cấp sổ dự án. Trong quá trình thực hiện hợp đồng, chủ đầu tư cho rằng Hoàng Nhất Nam đã có nhiều sai phạm dẫn đến việc kiện ra tòa và yêu cầu chấm dứt hợp đồng với Hoàng Nhất Nam.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử xét thấy, căn cứ vào điều khoản các hợp đồng vốn, Hoàng Nhất Nam không cần thiết phải được sự đồng ý của Bách Đạt An mới được rao bán. Hoàng Nhất Nam đã chuyển cho Bách Đạt An số tiền tương ứng với 93% tổng giá trị hợp đồng, do đó Bách Đạt An cho rằng Hoàng Nhất Nam vi phạm vốn là không có cở sở.

Cũng theo Hội đồng xét xử, trong quá trình điều động vốn, Công ty Bách Đạt An đã không thực hiện các điều khoản đã thỏa thuận trên hợp đồng, Hoàng Nhất Nam cũng có những sai sót nhất định đó là không xem xét tính pháp lý, tiến độ của dự án được giao. Ngoài ra, Hoàng Nhất Nam vi phạm các điều khoản trong hợp đồng nhưng Bách Đạt An không có động thái gì, thậm chí vẫn tiếp tục nhận tiền từ Hoàng Nhất Nam.

Từ những căn cứ trên Hội đồng xét xử tuyên không chấp nhận việc chấm dứt Hợp đồng số 14/2017/HĐĐC/BĐA-CN ngày 14/07/2017 và các phụ lục đính kèm giữa Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam. Buộc Bách Đạt An tiếp tục Hợp đồng số 14/2017/HĐĐC/BĐA-CN ngày 14/07/2017 giữa Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam. Bách Đạt An có trách nhiệm phối hợp với UBND thị xã Điện Bàn, Sở Xây dựng Quảng Nam, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Nam thực hiện giao đất, lập các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho những người liên quan.

Trước đó, vào tháng 7/2019, Thanh tra tỉnh Quảng Nam cũng ban hành Kết luận thanh tra số 06/KL-TTT về thanh tra các dự án bất động sản do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Đối với việc hợp tác góp vốn với các đối tác liên quan đến việc triển khai 3 dự án là Khu đô thị Bách Đạt, 7B mở rộng và Hera Complex Riveside, Thanh tra tỉnh Quảng Nam xác định, hợp đồng giữa các công ty này là chưa đảm bảo theo quy định. Trong khi các lô đất đã bán cho người mua nhưng tiến độ dự án chưa đảm bảo như cam kết đã gây ra tình trạng khiếu kiện, khiếu nại, tập trung thành điểm ở Quảng Nam như thời gian qua.

Được biết, vào tháng 12/2018, UBND tỉnh Quảng Nam đã có Quyết định 20/2018/QĐ-UBND về bảng giá đất trên địa bàn tỉnh Quảng Nam cũng như Quyết định 21/2018/QĐ-UBND Quy định hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Tại Quyết định này, UBND tỉnh Quảng Nam nêu rõ, đối với những dự án đang thực hiện dở dang chưa có trong bảng giá đất thì giá đất được áp dụng theo giá đất khai thác (giá đất khai thác tính doanh thu) đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt đối với dự án đó…

Cũng tại quyết định này, giá đất một số khu vực trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã có sự điều chỉnh mới nhằm phù hợp hơn với giá trị thực tế trên thị trường. Trong đó đáng chú ý là giá đất các khu vực thuộc khu quy hoạch đô thị mới Điện Nam- Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn như khu đô thị 1B, 2A, 04, 7B, 11, khu dân cư Chợ Diện Dương, khu phố chợ Điện Nam Trung…đều được điều chỉnh ở mức tăng lên cao hơn rất nhiều so với trước. Trong đó dự án lân cận Khu 7B mở rộng là dự án 7B có mức giá thấp nhất là 3,4 triệu đồng (đường 10-15m) và cao nhất là 5,1 triệu đồng (đường 33-40m).  Như vậy, với việc chưa hoàn thành việc đầu tư, dự án Khu đô thị 7B mở rộng sau khi hoàn thành sẽ được định giá và nộp tiền sử dụng đất theo mức giá mới, đối chiếu với mức giá thị trường cùng thời điểm được giao đất.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản