Vụ chủ đầu tư chung cư Gia Phú bán một căn hộ cho nhiều khách: Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, yêu cầu phục hồi điều tra
Việt Dũng - 21/07/2018 11:13
 
Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) Tối cao yêu cầu VKSND TP.HCM hủy quyết định đình chỉ điều tra vụ án hình sự của Cơ quan CSĐT TP.HCM. Đồng thời, hủy bỏ các văn bản giải quyết khiếu nại và các quyết định giải quyết khiếu nại của VKSND TP.HCM về việc giải quyết khiếu nại của công dân Phạm Thị Minh Toàn và những người đồng ký tên trong vụ việc Dự án Chung cư Gia Phú.

Một căn hộ, bán cho nhiều khách hàng!

Theo VKSND Tối cao, trước đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp.HCM cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0305065724 cho Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú (Công ty Gia Phú) gồm 2 thành viên là bà Đoàn Thị Hoàn My (Tổng giám đốc) và ông Nguyễn Hùng Nghiêm (Phó tổng giám đốc điều hành). Dự án chung cư Gia Phú tại địa chỉ 68-72 Lê Văn Chí, phường Linh Trung, Quận Thủ Đức (TP.HCM) làm chủ đầu tư theo Quyết định số 18/QĐ-SXD-PTN ngày 31/01/2008 của Sở Xây dựng TP.HCM.

Theo thiết kế, dự án gồm 156  căn hộ và 03 sàn thương mại, tổng mức đầu tư 147.556.000.000 đồng (chưa bao gồm 40 tỷ đồng giá trị khu đất). Trong đó, vốn của chủ đầu tư chiếm 15% (hơn 22,1 tỷ đồng). Công trình được khởi công cuối năm 2010 và đến năm 2011, chủ Công ty Gia Phú đã ký hợp đồng bán căn hộ cho nhiều khách hàng, trong đó có bà Phạm Thị Minh Toàn.

Theo HĐ ký kết, chủ đầu tư sẽ bàn giao căn hộ cho khách hàng vào quý IV/2013 nhưng đến năm 2014, công trình vẫn chưa hoàn thiện, chủ đầu tư không có căn hộ bàn giao cho khách hàng như cam kết nên khách hàng đã làm đơn tố cáo Nguyễn Hùng Nghiêm đến cơ quan pháp luật.

Tại cơ quan điều tra, Nghiêm khai nhận, trong số 130 căn hộ Công ty Gia Phú đã ký hợp đồng bán cho khách hàng trước đó, Nghiêm lại tiếp tục ký HĐ bán 31 căn cho 39 khách hàng khác với số tiền hơn 20 tỷ đồng. Ngày 25/4/2015, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Kết quả điều tra xác định, Nghiêm đã có hành vi bán 01 căn hộ cho nhiều khách hàng khác nhau, thu hơn 20 tỷ đồng. Ngày 21/12/2015, Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam Nguyễn Hùng Nghiêm về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", theo quy định tại Điều 139 Bộ Luật Hình sự năm 1999.

Tuy nhiên, ngày 24/8/2016, Viện KSND TP.HCM ra quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Hùng Nghiêm, với lý do, dự án vẫn còn 16 căn hộ và 03 sàn thương mại chưa bán, tổng giá trị khoảng 81,2 tỷ đồng, cao hơn số tiền mà cơ quan điều tra chứng minh Nghiêm có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt và Nghiêm sử dụng số tiền bán căn hộ để tiếp tục đầu tư xây dựng chung cư nên chưa đủ cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Không nhất trí với quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can của Viện KSND TP.HCM, bà Phạm Thị Minh Toàn và một số khách hàng đã khiếu nại, nhưng Viện KSND TP.HCM bác đơn khiếu nại, giữ nguyên quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can với Nguyễn Hùng Nghiêm. Bà Toàn cùng một số khách hàng tiếp tục khiếu nại lên Viện KSND Tối cao.

Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, yêu cầu phục hồi điều tra

Tại Quyết định số 322/QĐ-VKSTC giải quyết khiếu nại của bà Phạm Thị Minh Toàn và nhiều công dân khác trong dự án Chung cư Gia Phú, VKSND tối cao quyết định hủy bỏ Văn bản giải quyết khiếu nại số 575/VKS-P2 ngày 26/9/2017 và các quyết định giải quyết khiếu nại của VKSND TP.HCM về việc giải quyết khiếu nại của các cư dân mua nhà tại Chung cư Gia Phú.

Đồng thời, yêu cầu Viện trưởng VKSND TP.HCM ra quyết định hủy bỏ Quyết định đình chỉ điều tra vụ án hình sự số 219-02 ngày 31/8/2016 của Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM để phục hổi điều tra, giải quyết vụ án theo đúng quy định của pháp luật.

Bởi qua quá trình nghiên cứu hồ sơ, tài liệu có liên qua đến việc khiếu nại và kết quả xác minh, VKSND tối cao cho biết, từ tháng 12/2010 đến hết tháng 12/2013, Nguyễn Hùng Nghiêm đã huy động tổng số vốn lên tới hơn 221 tỷ đồng. Trong đó, vay ngân hàng 89 tỷ, thu tiền bán 130 căn hộ cho khách hàng khoảng hơn 76 tỷ, tiền nợ khách hàng về việc chấn dứt hợp đồng và thanh lý hợp đồng chưa trả là hơn 15 tỷ, tiền bán trùng căn hộ lên tới gần 21 tỷ đồng, vốn của chủ đầu tư có là 22 tỷ.

Trong khi đó, tổng mức đầu tư dự án theo thiết kế, dự toán được duyệt là hơn 147 tỷ đồng, không kể giá trị khu đất 40 tỷ. Nhưng tổng số vốn Nguyễn Hùng Nghiêm đã huy động là hơn 221 tỷ, vượt giá trị đầu tư theo thiết kế nhưng công tình vẫn không được hoàn thiện để bàn giao căn hộ cho ngời mua. Như vậy, không có đủ căn cứ chứng minh ông Nghiêm sử dụng số tiền đã huy động để đầu tư xây dựng dự án chung cư Gia Phú như quan điểm đánh giá của VKSND TP.HCM.

Mặt khác, theo tài liệu xác minh của VKSND tối cao (Vụ 12), trong số 16 căn hộ VKSND TP.HCM xác định chưa bán nhưng thực tế Nghiêm đã ký hợp đồng bán 10 căn hộ cho khách hàng và đã thu tiền, có 01 căn hộ còn ký hợp đồng mua bán cho nhiều người. Chưa kể, trong số 03 sàn thương mại mà VKSND TP.HCM xác định chưa bán, thực tế Nghiêm đã ký hợp đồng bán 1 sàn ở tầng trệt cho ông Võ Hồng Mỹ và đem thế chấp 1 sàn cho ông Trương Ngọc Bích.

Bên cạnh đó, từ ngày 18/4/2015, Công ty Gia Phú đã đóng mã số thuế, khách hàng hoàn toàn không liên hệ được với ông Nghiêm. Đồng thời, ông Nghiêm cũng không đến làm việc theo giấy mời của Sở Xây dựng TP.HCM, giấy triệu tập của TAND quận Thủ Đức và của VKSND TP.HCM (mời ông Nghiêm đến làm việc với Vụ 12).

Đại diện VKSND tối cao cho rằng, đây là hành vi thể hiện việc trốn tránh trách nhiệm của ông Nghiêm đối với khách hàng và không chấp hành theo yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền trong việc giải quyết vụ án.

“Hành vi của Nguyễn Hùng Nghiêm trong việc ký hợp đồng bán trùng 1 căn hộ cho nhiều người khác nhau là hành vi gian dối, lỗi cố ý trực tiếp. Hành vi được thực hiện hoàn thành và gây ra hậu quả nên có đủ dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạn tài sản”, văn bản của đại diện VKSND nêu và yêu cầu VKSND TP.HCM ra Quyết định hủy bỏ Quyết định khởi tố bị can số 66 ngày 24/8/2016 đối với Nguyễn Hùng Nghiêm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là chưa có cơ sở, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

“Căn cứ Điều 119 và Điều 160 Bộ luật TTHS năm 2003, khi hết thời hạn điều tra mà chưa chứng minh được tội phạm thì vụ án phải được tạm đình chỉ điều tra, nhưng VKSND TP.HCM lại vẫn thống nhất với CQĐT về việc đình chỉ điều tra vụ án theo Khoản 2, Điều 164 Bộ luật TTHS năm 2003 là chưa đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật”, văn bản do ông Nguyễn Kim Sáu, Vụ trưởng Vụ 12 ký nêu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản