Vốn ngoại tìm đường vào dự án bình dân
Hà Quang - 18/05/2016 11:03
 
Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang tiếp tục nhắm đến thị trường bất động sản Việt Nam nhằm tận dụng cơ hội từ các hiệp định tự do thương mại.

Tập đoàn Sanyo Home (Nhật Bản) vừa chính thức thu nhập thị trường bất động sản Việt Nam bằng việc đầu tư vào Công ty Tiến Phát (thuộc Công ty cổ phần Xây dựng và Kinh doanh địa ốc Hòa Bình - HBC) để thực hiện Dự án Ascent Lakeside tại quận 7 (TP.HCM). Theo thông tin được Công ty Tiến Phát công bố, Sanyo Home đóng góp khoảng 50% tổng mức đầu tư của dự án này.

Trong những ngày đầu tháng 5/2016, có 3 nhà đầu tư nước ngoài khác là Quỹ đầu tư Creed Group (Nhật Bản), Công ty chứng khoán Mirae Asset (Hàn Quốc) và Tập đoàn AON BGN (tên cũ là AON Holding, Hàn Quốc) cũng đã ký kết hợp đồng đầu tư vào các dự án bất động sản lớn tại Việt Nam.

Dự án Ascent Lakeside tại quận 7 (TP.HCM).
Dự án Ascent Lakeside tại quận 7 (TP.HCM).

Cụ thể, Creed Group cùng Công ty Địa ốc An Gia và Công ty Địa ốc Phát Đạt đầu tư Dự án River City (quận 7, TP.HCM), với tổng vốn đầu tư tới 500 triệu USD (Phát Đạt góp 50% vốn, An Gia và Creed mỗi bên góp 25% vốn). Trong khi đó, Công ty chứng khoán Mirae Asset (Hàn Quốc) bắt tay với Tập đoàn AON BGN đầu tư 500 tỷ won (khoảng 437 triệu USD) để mua lại Tòa tháp Keangnam Landmark 72 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Trước đó, trong quý I/2016, thị trường bất động sản còn chứng kiến 2 thương vụ lớn khác. Đó là CapitalLand mua lại 2 dự án tại TP.HCM từ Công ty cổ phần Thương mại Nguyên Bình (gồm 100 căn hộ dịch vụ tại Khu căn hộ Somerset Vista ở quận 2 với mức giá 13,9 triệu USD và Trung tâm thương mại Vista Walk ở quận 2 với mức giá 32,6 triệu USD); Keppel Land mua lại Dự án Empire City từ Công ty TNHH Liên doanh Thành phố Đế vương (Empire City Ltd) với mức giá 93,9 triệu USD.

Phát biểu tại lễ ký hợp đồng hợp tác đầu tư vào Dự án River City, ông Toshihiko Muneyoshi, Chủ tịch Quỹ đầu tư Creed Group nhận định, với dân số trẻ và thu nhập tăng lên, nhu cầu nhà ở tại thị trường Việt Nam là rất lớn. “Thị trường Việt Nam giống như Nhật Bản hơn 30 năm trước. Theo đó, phân khúc trung bình sẽ rất phát triển, vì thế, chúng tôi tập trung vào phân khúc này và muốn tìm thêm đối tác hợp tác ở thị trường Việt Nam để tham gia đầu tư sản phẩm nhà đất”, ông Toshihiko Muneyoshi nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tiến Đạt, Chủ tịch HĐQT Phát Đạt - đối tác của Creed Group tại Dự án River City chia sẻ, theo kế hoạch, Dự án mở bán 1.000 căn trong năm nay, nhưng chủ đầu tư kỳ vọng bán được gấp đôi, gấp ba con số đó.

Bình luận về những động thái của các nhà đầu tư nước ngoài tại thị trường bất động sản Việt Nam những tháng gần đây, ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc Jones Lang Lasalle Việt Nam (JLL) cho rằng, trong mắt nhà đầu tư, nền kinh tế Việt Nam đã trở lại đúng hướng. Nếu GDP năm 2016 đạt mục tiêu đề ra, thì nhiều khả năng, Việt Nam sẽ là quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao thứ 2 trên thế giới (chỉ sau Ấn Độ).

Trong năm 2015, lượng vốn đăng ký đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đạt 22,8 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2014. Kiều hối đạt khoảng 13 tỷ USD, với lượng tiền đổ vào bất động sản đang tăng lên.

“Thị trường bất động sản đã quy tụ các động lực phát triển trong suốt 18 tháng qua, chủ yếu tập trung vào phân khúc nhà ở tại các thành phố trọng điểm như TP.HCM và Hà Nội. Doanh số bán hàng tại các thành phố này đạt mức cao trong quý I/2016, tương ứng khoảng 9.000 căn hộ và 8.000 căn hộ. Giá thuê văn phòng hạng A tại TP.HCM tăng do nhu cầu tăng lên, song cung không đủ đáp ứng. Tỷ lệ diện tích trống của tất cả các phân khúc văn phòng giảm xuống còn 6% - mức đã đạt được hồi quý IV/2008”, ông Stephen Wyatt cho biết.

Cũng theo ông Stephen Wyatt, có sự khác nhau trong từng phân khúc. Trong đó, bất động sản công nghiệp dự kiến có sức hút lớn nhất với nhiều công ty đang có ý định vào Việt Nam, nhờ chi phí lao động thấp và kết cấu hạ tầng đang được cải thiện. Phân khúc này còn được đẩy mạnh hơn nữa khi một số hiệp định thương mại tự do, như Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản