Vinhomes tạo "sóng" thị trường bất động sản?
Như Loan - 08/03/2021 12:36
 
Công ty Vinhomes vừa ra mắt “mảnh ghép” bất động sản thứ cấp O2O (Online to Offline), hoàn thiện mô hình kinh doanh khép kín.Trước đó, thương hiệu này cũng đã có nhiều sự thay đổi trong cách hoạt động,

Hệ sinh thái kinh doanh bất động sản từ A-Z 

Hoạt động kinh doanh bất động sản thứ cấp theo mô hình O2O (Online-to-Offline) của Vinhomes vừa chính thức ra mắt. Theo đó, chủ sở hữu có thể thông qua kênh giao dịch của Vinhomes khi có nhu cầu sang nhượng bất động sản tại https://online.vinhomes.vn. Trong trường hợp này, cả bên mua và bên bán đều được hưởng lợi.

Cụ thể, chủ sở hữu sẽ không phải rao bán và tìm khách mua, cũng không phải tốn thời gian cho các thủ tục sang nhượng phức tạp. Thay vào đó, nhờ cầu nối Vinhomes, họ sẽ tiếp cận khách hàng tiềm năng và hoàn tất các thủ tục với sự hỗ trợ từ đội ngũ tư vấn viên.

Trong khi đó, khách mua không cần phải ngược xuôi tìm kiếm sản phẩm phù hợp khi có thể mua nhà online chỉ qua một cú click. Các thông tin về hiện trạng, chất lượng và giá bán của sản phẩm đều đã được Vinhomes thẩm định, xác nhận và công khai. Không những thế, khách mua còn có thể quên đi gánh lo tài chính nhờ các chính sách hỗ trợ đến từ các ngân hàng

Đây không phải là lần đầu tiên Vinhomes “gây sóng” thị trường với bước đi táo bạo. Tháng 1/2020, doanh nghiệp thuộc Vingroup công bố chuyển sang mô hình phân phối trực tiếp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo tính đồng nhất, giúp minh bạch hóa các hoạt động và tiết kiệm chi phí. 

Đặc biệt, từ tháng 4/2020, Vinhomes triển khai nền tảng bán hàng trực tuyến, giúp cho dòng chảy của thị trường bất động sản không bị gián đoạn bởi Covid-19. Đây là mô hình kinh doanh bất động sản ứng dụng công nghệ cao, kết nối trực tiếp chủ đầu tư và khách mua thông qua máy tính hoặc điện thoại.

Trên nền tảng Vinhomes Online, khách hàng có thể thực hiện toàn bộ quá trình mua nhà từ xa với lợi ích “3 nhất”: tiện nhất, nhanh nhất và chi phí thấp nhất

Cũng trong giai đoạn khó khăn vì Covid-19, Vinhomes đã triển khai chương trình “Tổ ấm an vui” tại dự án Vinhomes Ocean Park. Khi đăng ký tham gia chương trình, chủ sở hữu căn hộ cho thuê tại dự án Vinhomes được hỗ trợ kết nối với khách thuê có nhu cầu phù hợp. Đặc biệt, Vinhomes còn hỗ trợ thanh toán cho chủ nhà phần chênh lệch giữa giá trị khách thuê trả và giá thuê kỳ vọng. Đây được đánh giá là giải pháp rất khác biệt của doanh nghiệp này, giúp đảm bảo tính ổn định giá trị bất động sản cho khách hàng, nhất là với các khách hàng sử dụng vốn vay để đầu tư căn hộ cho thuê.

Thúc đẩy lành mạnh hóa thị trường bất động sản

Thiếu minh bạch từ lâu đã là một “gót chân A-sin” của thị trường bất động sản Việt Nam. Năm 2014, Bảng xếp hạng Chỉ số Minh bạch bất động sản toàn cầu do hãng nghiên cứu Jones Lang LaSalle (JLL) thực hiện xếp Việt Nam trong nhóm “minh bạch thấp”. Đến năm 2020, Việt Nam đã vượt lên đứng thứ 56, chuyển từ nhóm “thiếu minh bạch” sang “bán minh bạch”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, sự thăng hạng này là chưa đủ, cần đẩy mạnh hơn nữa việc minh bạch thông tin.

Theo PGS.TS. Nguyễn Quang Tuyến, khoa Pháp luật Kinh tế, Trường Đại học Luật Hà Nội, thông tin công khai, đầy đủ, chính xác và dễ dàng tiếp cận là một trong những tiêu chí của một thị trường bất động sản minh bạch. Chính sự thiếu minh bạch đã tạo điều kiện cho thị trường bất động sản “ngầm” hoạt động, làm phát sinh các hiện tượng đầu cơ, lũng đoạn thị trường, gây ra các cơn “sốt ảo” về giá nhà đất.

Thiếu thông tin hoặc thông tin sai lệch cũng dễ khiến hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản trở nên bấp bênh và rủi ro bởi bất động sản là tài sản có giá trị rất lớn. “Chính vì vậy, nhu cầu tiếp cận thông tin về bất động sản có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với các nhà đầu tư kinh doanh bất động sản”, PGS. Tuyến phân tích. 

Trong khi đó, theo chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Hoài An, Trung tâm Kinh tế dự báo, ngành bất động sản ở Việt Nam chưa thể minh bạch tuyệt đối do còn vận hành theo cách thức khá truyền thống. Đầu tư vào công nghệ bất động sản (Proptech) như cách làm của Vinhomes đang là xu hướng tất yếu và là một giải pháp để khắc phục tình trạng này.

“Minh bạch là khi khách hàng có thể yên tâm thực hiện giao dịch mua bán nhà chỉ bằng một cú click chuột mà không phải mất công tìm hiểu nhiều nguồn thông tin”, TS. Hoài An lý giải. "Mô hình kinh doanh như Vinhomes đã biến viễn cảnh này thành hiện thực".

Đi sâu phân tích, TS. Hoài An cho rằng hệ sinh thái khép kín mà Vinhomes vừa tạo lập mang đến ít nhất 3 lợi ích về minh bạch. Một là minh bạch về thông tin khi tất cả hồ sơ pháp lý và hiện trạng sản phẩm bất động sản đều được công khai giúp bên bán và bên mua dễ dàng tiếp cận nhau.

Hai là minh bạch về giá mà ở đó người mua không lo bị ép giá, người bán không lo bị mua hớ, đồng thời giảm được nhiều chi phí trung gian.

Ba là sự minh bạch về giao dịch khi việc mua-bán diễn ra an toàn, nhanh gọn với sự hỗ trợ thủ tục pháp lý của chủ đầu tư. “Sự minh bạch này góp phần tạo ra một thị trường lành mạnh, giảm thiểu rủi ro, bảo vệ quyền lợi các bên. Xa hơn, việc cải thiện chỉ số minh bạch sẽ giúp tăng sức hút của thị trường bất động sản Việt Nam, đặc biệt là với các nhà đầu tư nước ngoài”, TS. Hoài An kết luận.     

Do đó, với bước đi của Vinhomes, giới chuyên gia kỳ vọng thị trường bất động sản Việt Nam sẽ trở nên lành mạnh, văn minh hơn trong thời gian và mang lại sự an tâm cho khách hàng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản