Vinaconex 2 nói gì về việc bàn giao nhà chưa đủ điều kiện?
L.P - 23/03/2017 19:29
 
Sau hơn 10 ngày triển khai việc bàn giao căn hộ tòa C Dự án Khu đô thị Golden Silk, đã có 185 khách hàng tự nguyện nhận bàn giao căn hộ, với phản hồi tích cực về chất lượng, tiến độ, thẩm mỹ của tòa nhà. Trong khi đó, một nhóm khách hàng cũng có đơn gửi chủ đầu tư với một số kiến nghị theo quan điểm của họ là chưa hợp lý.

Về những nội dung trên, ông Nguyễn Việt Cường, Phó tổng giám đốc Công ty Vinaconex 2 (VC2) đã lên tiếng.

Liệu việc bàn giao nhà có phải là để chạy theo tiến độ theo cam kết với người mua nhà. Khách hàng có buộc phải nhận bàn giao căn hộ vào thời điểm này?

Theo hợp đồng đã ký kết dự kiến tòa nhà sẽ được bàn giao vào quý I năm 2017, tuy nhiên Theo mục 2 điều 8 trong hợp đồng “Việc bàn giao căn hộ có thể sớm hơn hoặc muộn hơn so với thời gian quy định tại điều khoản này, nhưng không được chậm quá 180 ngày, kể từ thời điểm đến hạn bàn giao căn hộ cho bên Mua”. Do đó, nếu căn cứ theo hợp đồng việc bàn giao nhà tại tòa C Chúng tôi hoàn toàn có thể thông báo với khách hàng nhận bàn giao vào các quý sau.

Tuy nhiên nhằm đáp ứng mong mỏi của khách hàng, trong suốt 2 năm qua VC2 đã rất nỗ lực để đẩy nhanh tiến độ thi công để có thể hoàn thành công trình, bàn giao nhanh nhất cho khách hàng.

Đến thời điểm tháng 3/2017, các căn hộ đã đủ điều kiện để bàn giao. Bên cạnh đó trong quá trình hoàn thiện, VC2 cũng đã nhận được nhiều ý kiến đề nghị của khách hàng mong muốn được nhận nhà sớm, thậm chí ngay trong quá trình công trình đang thi công hoàn thiện để sớm có thể đo đạc, thiết kế, lắp đặt đồ nội thất hoặc chỉnh sửa căn hộ theo nhu cầu cá nhân. Vì vậy, ngay khi các căn hộ được hoàn thiện, đã được chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công nghiệm thu, lập hồ sơ hoàn công theo quy định chúng tôi đã thông báo đến khách hàng để có thể được nhận bàn giao, lắp đặt đồ nội thất hoặc chỉnh sửa căn hộ theo nhu cầu.

Trong quá trình bàn giao nhà, VC2 đã thành lập tổ bàn giao, đón tiếp, hướng dẫn KH để cùng nghiệm thu căn hộ trước khi ký biên bản bàn giao và tiếp nhận.

Khách hàng cũng chủ động trong việc nhận bàn giao căn hộ. Nếu chưa muốn nhận bàn giao ngay đợt đầu, họ có thể lùi thời gian xuống muộn hơn.

Một số khách hàng phản ánh, chủ đầu tư bàn giao nhà khi công trình còn ngổn ngang, chưa hoàn thiện nhiều thứ và chưa đủ điều kiện nghiệm thu hoàn công, vậy chủ đầu tư có ý kiến như thế nào về việc này?

Tại vị trí khuôn viên giáp tòa nhà B đang thi công, có tồn tại bãi tập rác thải là các phế liệu trong quá trình căn hộ chỉnh sửa, bao bì đồ nội thất từ các căn hộ trong quá trình dọn dẹp cũng như một phần vật tư của công trình, bên cạnh đó trong quá trình trồng cây, hạ tầng sân vườn có phần đất cát rơi vãi, kết hợp với thời tiết không thuận lợi mưa nhiều dẫn đến hình ảnh tổng thể chưa hoàn chỉnh. Về việc này, chúng tôi đã cho dựng hàng rào ngăn cách với khuôn viên tòa B, dọn dẹp vệ sinh, nhanh chóng chuyển rác thải ra khỏi khuôn viên công trình và dự án… đảm bảo khuôn viên nhà C được an toàn, sạch sẽ.

.
Đã có 185 khách hàng tự nguyện nhận bàn giao căn hộ tòa C Dự án Khu đô thị Golden Silk do VC2 làm chủ đầu tư

Họ cũng phản ánh lỗi như: Sàn không phẳng, mạch còn hở và vênh nhiều chỗ, cửa va đập bị lõm… Chủ đầu tư có biết các lỗi này và khắc phục ra sao?

Chúng tôi là đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu thi công, đồng thời là đơn vị trực tiếp đón tiếp phục vụ KH trong quá trình bàn giao. Chúng tôi xác nhận, tại một số căn hộ còn tồn tại một số chi tiết hoàn thiện chưa được như mong muốn của khách hàng như công tác vệ sinh cửa kính, sàn nhà... Đối với mỗi ý kiến khách hàng đóng góp, chúng tôi đều lắng nghe, ghi nhận lại bằng biên bản và đã lập tức chỉnh sửa theo góp ý. Tất cả các việc trên đều được các khách hàng khác nhìn nhận, cảm thông chia sẻ và phối hợp trong quá trình bàn giao nhà.

Việc nghiệm thu thiết bị phòng cháy chữa cháy được thực hiện như thế nào?

Tất cả các thiết bị phòng cháy chữa cháy đều được thi công theo hồ sơ được thẩm định. Hiện đã nghiệm thu lần 1, chúng tôi đang tiếp tục làm việc với các cơ quan và dự kiến trong tháng 4 sẽ hoàn thành biên bản nghiệm thu.

Vì sao chủ đầu tư thu 100% tiền mua căn hộ trước khi bàn giao nhà và sổ đỏ trong khi theo quy định chỉ được thu 95%?

Chúng tôi xin làm rõ, việc chỉ được thu đến 95% giá trị căn hộ là theo quy định của luật Kinh doanh Bất động sản 66/2014/QH13 bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2015. Theo quan điểm của chúng tôi, việc ký hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng tại tòa nhà C bắt đầu từ thời điểm 3/2015 (trước thời điểm luật mới có hiệu lực) theo mẫu hợp đồng mua bán căn hộ đã được chúng tôi đăng ký với cơ quan có thẩm quyền là Cục quản lý cạnh tranh - Bộ Công thương theo quy định (Văn bản số 206/TB-QLCT ngày 17/11/2014) theo đó tại nội dung hợp đồng, chủ đầu tư được thu đủ 100% giá trị căn hộ trước khi bàn giao nhà.

Đồng thời căn cứ Khoản 2, Điều 80 - Điều khoản chuyển tiếp của Luật Kinh doanh Bất động sản mới có nêu rõ: Các dự án đầu tư, kinh doanh bất động sản đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định việc đầu tư, đã được giao đất, cho thuê đất, đã có văn bản cho phép chuyển nhượng dự án hoặc đã ký hợp đồng chuyển nhượng, bán, cho thuê mua trước ngày Luật này có hiệu lực thì không phải làm lại các thủ tục theo quy định của Luật này.

Có khách hàng phản ánh phải nộp phí vô lý như chi phí vận chuyển đồ 1 triệu đồng. Ông nghĩ sao?

Mức chi phí 1 triệu đồng/1 căn hộ là mức phí áp dụng cho các căn hộ có điều chỉnh sửa chữa căn hộ (làm lại trần, sàn, sơn, bả...) với lượng vật tư tập kết nhiều, lượng rác thải xả ra lớn, quá trình thi công có nhiều công nhân ra vào...

Mức phí 1 triệu đồng áp dụng cho các căn hộ này không phải là chi phí vận chuyển đồ như phản ánh mà là chi phí vệ sinh, chuyển rác thải ra khỏi dự án, kiểm tra, đảm bảo an toàn, an ninh và vệ sinh chung cho tòa nhà.

Việc áp dụng phí này với mức thu 1 triệu đồng, thậm chí cao hơn đã được nhiều chủ đầu tư khác áp dụng.

Tại sao cư dân lại phải trả tiền điện và nước theo giá kinh doanh mà chưa được áp dụng giá sinh hoạt?

Theo quy định của đơn vị cung cấp dịch vụ điện – nước, chủ hộ phải trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện – nước sinh hoạt, sau đó mới được lắp đặt đồng hồ. Việc khách hàng nhận bàn giao tạo cơ sở cho chúng tôi lập hồ sơ khách hàng, ký hợp đồng mua bán điện, nước với đơn vị cung cấp dịch vụ. Do đó, ngay trong giai đoạn bàn giao, các hộ chưa thể có ngay đồng hồ để đo chỉ số điện – nước sử dụng nên trong vòng 15 ngày đến 2 tháng, Công ty sẽ thu theo biểu phí đã xây dựng với mức phí:

Phí cấp điện để sinh hoạt (khi điện lực chưa lắp đồng hồ): Mức thu của Khách hàng sẽ là 500.000 đồng/tháng. Thời gian để có đồng hồ điện cho toàn bộ tòa nhà chậm nhất đến ngày 13/5/2017.

Phí cấp nước để sinh hoạt (khi chưa lắp đồng hồ): Mức thu của Khách hàng sẽ là 100.000 đồng/tháng. Hiện chúng tôi đã tiến hành lắp đặt đồng hồ cho từng căn hộ và đang bàn giao dần theo tiến độ bàn giao nhà, toàn bộ đồng hồ nước sẽ hoàn thành, bàn giao trước ngày 13/4/2017.

Đây là mức thu phí VC2 đã điều chỉnh sau khi tiếp thu ý kiến của một số khách hàng và sau khi áp dụng được đại đa số khách hàng đã ủng hộ, phối hợp.

Vậy còn mức phí sinh hoạt, phí gửi xe, sẽ được áp dụng như thế nào?

Từ ngày 11/3/2017 đến ngày 23/3/2017, tại đợt bàn giao đầu tiên, sau khi nghiệm thu, căn hộ đảm bảo các tiêu chí về chất lượng, thẩm mỹ, các chủ căn hộ đã ký biên bản bàn giao, nhận chìa khóa căn hộ, lắp đặt nội thất theo nhu cầu. Sau hơn 10 ngày tiếp đón, Công ty đã bàn giao 185 căn hộ.

Để hỗ trợ hơn nữa khách hàng tại tòa nhà, Công ty cũng đã có chính sách ưu đãi phí dịch vụ quản lý vận hành đối khách hàng: miễn phí 2 tháng phí dịch vụ tòa nhà, và chỉ bắt đầu thu phí này từ 1/6/2017. Đồng thời sẽ áp dụng các mức thu phí để xe tương tự như tại tòa nhà D tại Dự án, với mức phí để ô tô là 500.000 đồng/1 ô tô/1 tháng tại tầng hầm, mức phí xe máy là 50.000 đồng/1 xe/ 1 tháng, là mức phí ưu đãi nhất trên thị trường hiện nay.

Nhằm tri ân khách hàng đã đồng hành cùng Công ty trong hơn 2 năm thực hiện dự án, sau mỗi đợt bàn giao, ngoài phần quà cho mỗi khách hàng mua căn hộ, Công ty còn tổ chức các lễ tri ân khách hàng với chương trình bốc thăm trúng thưởng những phần quà giá trị cao để nhân đôi niềm vui của khách hàng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản