Văn phòng cho thuê TP.HCM: Cung nhúc nhích giảm, giá rục rịch tăng
- 24/11/2013 10:06
 
Cho thuê văn phòng, cung cầu, giá tăng, cầu giảm
Giá văn phòng cho thuê TP.HCM sẽ còn nhiều biến động.

Ông Greg Ohan, giám đốc dịch vụ văn phòng của Công ty CBRE Vietnam, nhận định việc nhiều dự án cao ốc văn phòng chậm tiến độ xây dựng khiến nguồn cung mới bị giới hạn, và điều này đang giúp các tòa nhà hiện hữu nhanh chóng lấp đầy diện tích của mình.

Nghiên cứu thị trường của công ty này cho thấy diện tích thực thuê mới đã đạt khoảng 81.000 mét vuông tính đến hết quí 3 vừa qua, tăng 25% so với con số của cả năm 2012.

Cung giảm đã tác động vào giá chào thuê trên thị trường, cụ thể giá đã tăng khoảng 3% so với quí trước, với giá chào thuê tòa nhà hạng A khoảng 680.000 đồng (32,5 đô la Mỹ)/mét vuông, hạng B khoảng 388.000 đồng (18,5 đô la Mỹ)/mét vuông.

Quan sát chuyển động của thị trường, ông Ohan cho biết đa số khách thuê hiện nay là di dời, mở rộng văn phòng, khách thuê mới không nhiều. Riêng tại CBRE, trong tổng số 122 giao dịch công ty này thực hiện từ đầu năm đến nay lượng khách di dời văn phòng chiếm khoảng 44%.

Là một trong số tòa nhà hoàn thành trong năm nay, Lim Tower tại góc đường Tôn Đức Thắng - Lê Thánh Tôn vừa đi vào hoạt động với khoảng 34.000 mét vuông sàn. Được biết tòa nhà này hiện đã lấp đầy khoảng 80%.

Thống kê của CBRE cho thấy hiện có khoảng 175 tòa nhà lớn nhỏ mới tại TPHCM, sẽ cung cấp khoảng 175.000 mét vuông trong hai năm tới. Trong số đó, nhiều tòa nhà là trụ sở của chủ đầu tư, điều này có nghĩa nguồn cung sẽ không nhiều.

Hiện một số dự án lớn đang trong quá trình xây dựng, chẳng hạn như dự án khu phức hợp The One HCMC do Tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư. Dự án gồm khu trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ dịch vụ và khách sạn 5 sao.

Ông Mario J Lotti jr, giám đốc dự án The One HCMC, cho biết hiện tòa nhà đang trong giai đoạn thi công phần móng cọc, chuẩn bị xây dựng năm tầng hầm và các công đoạn tiếp theo. Đây là giai đoạn quan trọng, tốn nhiều thời gian, do vậy sẽ chờ 1-2 năm nữa dự án này mới xuất hiện trên thị trường.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản