Từ vụ Nga - Mỹ: Mua nhà bằng niềm tin!
Đi mua nhà bao giờ cũng rất cần sự thận trọng. Thậm chí, nhiều người cẩn thận còn thuê luật sư và thừa phát lại khi đi đặt cọc. Nhưng đôi khi, ở đời có những câu chuyện thật khó tin.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Mấy ngày tuần rồi, tôi ngồi tòa để theo dõi vụ án của Hoa hậu Phương Nga. Theo cáo trạng, cô bị cáo buộc chiếm đoạt tài sản của ông Cao Toàn Mỹ với số tiền tạm được tính là 16,5 tỷ đồng (giờ các luật sư đưa ra số tiền Mỹ chuyển cho Nga chênh hơn, lên tới hơn 17 tỷ đồng).

Số tiền này, cũng theo cáo trạng, là Mỹ đưa cho Nga để đi mua nhà, với giá rẻ hơn thị trường. Ví dụ cụ thể như tại tòa, ông Cao Toàn Mỹ khai rằng, ông được cô Hoa hậu giới thiệu căn nhà số 7 Nguyễn Trãi, quận 1, TP.HCM với giá là 21 tỷ đồng. Theo sự đánh giá của ông, giá thị trường phải là 25 tỷ đồng. Đó là 1 khách sạn có 7 tầng lầu. Tuy nhiên, không hiểu sao, bị hại này lại không đưa căn nhà số 7 Nguyễn Trãi vô lá đơn tố cáo. Và đến khi ra tòa, thì mới “nhớ ra” và “xin lỗi”.

Ở phần trả lời thẩm vấn cũng tại phiên tòa, ông Mỹ cho rằng, Hoa hậu Phương Nga có giới thiệu cho ông nhà đất tại quận 2, TP.HCM, nhưng ông chỉ biết ở khu vực đó chứ không coi cụ thể. Và ông Mỹ đã chuyển cho Nga số tiền làm nhiều đợt. Có lần đưa tiền mặt, có lần chuyển khoản.

Tôi không muốn bàn nhiều đến vụ án hiện đang gây xôn xao dư luận này. Có thể còn rất nhiều điều nữa mà đến các cơ quan tố tụng chưa đưa ra được ánh sáng. Ở đây, tôi chỉ muốn nhắc tới việc đi mua nhà, nhưng lại khá thờ ơ với việc đi coi nhà và đặt cọc của ông Mỹ, theo đúng những gì mà ông đã trình bày.

Với các nhà đầu tư, việc mua 1 căn nhà ngoài 20 tỷ đồng mà không tìm hiểu kỹ, giấy tờ nhà cũng không kiểm tra kỹ lưỡng (chẳng hạn như lên Phòng Tài nguyên và Môi trường hỏi) thì có lẽ sẽ không có chuyện cào nát bàn phím của truyền thông, cũng như mạng xã hội như hiện nay.

Trong chuyện xử án vụ Nga - Mỹ, ngoài những tình cảm trái chiều của nhiều người, thì xuất hiện rất nhiều trạng thái của các môi giới bất động sản bàn về chuyện đặt cọc. Vài người thì ăn theo sự kiện, vài người khác thì vui vui. Nhưng tôi lại nhìn ở khía cạnh rất thực tế.

Đặt cọc và đi coi kỹ căn nhà cần mua, cần thế nào cho thật sự chuyên nghiệp và hoàn hảo. Có môi giới rất chu đáo, nhiệt tình, tự in giấy đặt cọc cho bên mua bên bán, thậm chí ngồi viết sẵn vô mẫu và 2 bên chỉ việc ký nhận. Họ còn rất vui vẻ ký vào phần người làm chứng nữa!

Nhưng cũng có những môi giới giữ an toàn cho bản thân, chỉ giới thiệu, là xong. Hai bên tự viết giấy, giao tiền cho nhau. Cá biệt, có môi giới chỉ chờ đặt cọc là đã đòi tiền người bán phần trăm hoa hồng. Vậy nếu bể cọc, giao dịch không thành công, thì người bán tài sản tự nhiên lại bị mất tiền khơi khơi vậy sao.

Về chuyện đi coi nhà, cũng nhiều thứ để bàn. Tôi có người bạn không có chuyên về đầu tư bất động sản. Công việc của cô tất bật túi bụi trong một cơ quan nhà nước. Nhưng số cô rất hên, đụng vô miếng đất, căn nhà nào, là tăng giá nơi đó. Có lần tôi theo cô đi mua 1 căn hộ chung cư trong nội thành.

Cô chỉ nghiêng ngó vị trí, coi kỹ sổ hồng và nhìn sơ qua căn nhà là đặt cọc tiền mua. Rất dứt khoát và quyết liệt. Hỏi cô không coi kỹ hơn sao, cô trả lời, 2 điều cần nhất là vị trí và giấy tờ nhà mới khiến cô phải quan tâm, còn lại nội thất hay vài thứ khác, có thể du di được.

Gần đây, khi xảy ra vụ án Nga - Mỹ, có 1 doanh nhân chuyên về bất động sản đã kể tôi nghe rằng, với giới làm ăn của anh, có khi chuyển cho nhau rất nhiều tiền mà cũng không có tờ biên nhận nào.

Anh kể, từng đi mua căn nhà của anh bạn. Tiền thì đã chuyển hết rồi, mà giấy tờ thì chưa sang. Chính vợ chồng anh bạn còn sốt ruột hơn cả người mua, tối mịt rồi còn mang giấy tờ qua đưa giữ để làm tin, rồi 2 bên sẽ sắp xếp thời gian để đi công chứng sang tên.

Bởi vậy, ở đời mới có bao nhiêu chuyện éo le xảy ra. Và khi đã xảy ra rồi, thì mới lại tính đến yếu tố an toàn và rủi ro.

Tiền bạc cùng nhiều thứ khác, đều là thứ ngoại thân. Xét cho đến cùng, vợ chồng, con cái, tiền bạc, địa vị, nhà cửa… đều là thứ ngoại thân. Mà đã là ở ngoại thân rồi, thì sao mà chạy theo giữ mãi được đây. Chỉ có sức khỏe và niềm hạnh phúc, mới là của chính bản thân mình!

Để ngộ ra được điều ấy và thực hiện đúng với sự ngộ ấy, với nhiều người, đã trả giá bằng rất nhiều thứ rồi.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản