Từ khách sạn được tổng thống Mỹ lựa chọn tới "kỷ nguyên mới" của 36 phố phường Hà Nội
Như Loan - 28/02/2019 16:09
 
Khách sạn JW Marriott Hà Nội - một công trình biểu tượng của Bitexco Group được vinh dự chọn là nơi lưu trú của Tổng thống Mỹ Donald Trump khi tới Hà Nội tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ -Triều lần thứ 2.
Khách sạn JW Marriott Hà Nội
Khách sạn JW Marriott Hà Nội

Tiên phong kiến tạo các biểu tượng

Đây là lần thứ 2, khách sạn JW Marriott Hanoi được đón tiếp nguyên thủ đứng đầu Nhà Trắng sau chuyến viếng thăm của Tổng thống Obama năm 2016. Khách sạn được xây dựng bởi Bitexco dựa trên cảm hứng hình ảnh con rồng - biểu tượng văn hóa phương Đông bởi bàn tay tài hoa của kiến trúc sư Mỹ nổi tiếng Carlos Zapata.

JW Marriott Hanoi hơn cả một công trình kiến trúc, đó là biểu tượng văn hóa đậm nét của Hà Nội thanh lịch trong cảm hứng văn hóa phương Đông và hiện đại Tây phương. Nhưng ít ai biết rằng, đây là tác phẩm “kiến trúc - hội họa" thứ hai của Carlos tại Việt Nam, sau tòa tháp tài chính Bitexco (Bitexco Financial Tower) tại TP. HCM.

Bitexco Financial Tower là 1 trong 20 tòa nhà chọc trời trên thế giới mang tính biểu tượng do CNN bình chọn
Bitexco Financial Tower là 1 trong 20 tòa nhà chọc trời trên thế giới mang tính biểu tượng do CNN bình chọn

Bitexco Financial Tower là 1 trong 20 tòa nhà chọc trời trên thế giới mang tính biểu tượng do CNN bình chọn, được Hội đồng nhà cao tầng bình chọn là một trong 50 công trình sáng tạo nhất trong 15 năm qua.

Được tập đoàn Bitexco đầu tư xây dựng từ những năm 2005, tháp tài chính Bitexco xuất hiện tại vị trí trung tâm quận 1 của “Hòn Ngọc Viễn Đông" mô phỏng búp sen đang kiêu hãnh hé nở, là biểu tượng cho sức sống mãnh liệt của một thành phố Hồ Chí Minh, của Việt Nam năng động thời kỳ hội nhập. “Mọi kỷ lục về độ cao đều có thể bị phá vỡ", kiến trúc sư Carlos Zapata đã đưa ra quan điểm thiết kế kiến trúc - để khẳng định giá trị trường tồn của những tác phẩm kết tinh thành biểu tượng văn hóa, phản ánh lịch sử và thúc đẩy kinh tế, xã hội.

Dẫn dắt tương lai

Khi nói đến Bitexco, nhiều người nhắc ngay đến các dự án bất động sản hạng sang tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước như các Khu đô thị The Manor tại Hà Nội, The Manor I & II tại thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm thương mại The Garden.

Tiếp nối chuỗi tác phẩm sáng tạo, kiến trúc sư trưởng Carlos Zapata tiếp tục đồng hành cùng Bitexco tại dự án khu đô thị hiện đại bậc nhất thủ đô The Manor Central Park. Khu đô thị đa tiện ích với diện tích quy hoạch hơn 89 ha nằm tại phía Tây Nam Hà Nội, được kỳ vọng như một “khu Hạ Manhattan" của thủ đô.

Có lẽ, nhắc tới nước Mỹ, không thể không nhắc tới New York hoa lệ và không thể không nhắc tới khu “Hạ Manhattan" (Lower Manhattan) với Công viên Central Park lãng mạn  là niềm cảm hứng của nhiều tác phẩm nghệ thuật và khung hình điện ảnh, cũng như khu dân cư Battery Park City “đắt đỏ bậc nhất" cùng với hàng loạt công trình kiến trúc độc đáo đặc trưng khác của New York. Mặc dù mới chỉ được khai mở từ giữa thế kỷ 19, tới thế kỷ 20, khu vực Hạ Manhattan đã trở thành biểu tượng sống của New York - giấc mơ Mỹ có thật bên dòng Hudson.

The Manor Central Park với ý tưởng quy hoạch góp phần đưa Hà Nội trở thành đô thị đẳng cấp “như Manhattan đóng góp cho New York”
The Manor Central Park với ý tưởng quy hoạch góp phần đưa Hà Nội trở thành đô thị đẳng cấp “như Manhattan đóng góp cho New York”

The Manor Central Park được quy hoạch bởi EE&K - đơn vị đã thiết kế quy hoạch Battery Park City và nhiều khu đô thị mới tại Thượng Hải, Quảng Châu, Dubai…

Nằm tại vị trí chiến lược của trung tâm kinh tế mới, kết nối 3 trục giao thông lớn phía Tây Nam: Nguyễn Xiển - Xa La - vành đai 3, The Manor Central Park có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế vùng. Với hơn 1.000 căn nhà mặt phố, nhà liền kề, và biệt thự cùng với 17 toà chung cư và cao tầng hỗn hợp, liền kề công viên Chu Văn An 100 ha và sở hữu 6 công viên nội khu, The Manor Central Park đáp ứng quy mô từ 20.000 đến 25.000 người.

Các tiện ích và tiện nghi hiện đại ngay ngưỡng cửa cùng môi trường xanh hiếm có thu hút cộng đồng cư dân tinh hoa sinh sống phát triển, mặt khác cũng tạo điều kiện thu hút kinh doanh, tạo ra dòng lưu chuyển dịch vụ, kinh tế nội khu, ngoại khu đa dạng và đầy tiềm năng cho nhiều nhà đầu tư. Đây cũng chính là những giá trị cốt lõi trong quy hoạch của các thành phố thông minh - xu hướng xây dựng hiện nay hướng tới phát triển bền vững, đầu tư có tầm nhìn.

Nếu như trước đây, người ta không thể tưởng tượng những bãi sình lầy của những con sông bao bọc đảo Manhattan có thể trở thành những tòa cao ốc chọc trời, những khu dân cư văn minh và đáng sống nhất nước Mỹ thì chỉ một thế kỷ sau, khu hạ Manhattan là minh chứng rõ nét nhất cho sự bứt phá và đổi thay.

Việc tiên phong kiến tạo các biểu tượng với tầm nhìn chiến lược đã từng bước khẳng định tên tuổi Bitexco. Tầm nhìn quy hoạch xây dựng được chứng minh bằng chính sự vận động phát triển của kinh tế xã hội, nhưng cũng dễ được nhận biết dựa trên xu hướng dịch chuyển của dân cư, bối cảnh văn hóa và xã hội. Từ đó, những biểu tượng mới được kiến tạo và trường tồn cùng thời gian.

33 năm đã qua, Bitexco vẫn vững bước tiên phong, kiến tạo và không ngừng khẳng định mình. Hành trình kiến tạo nên những biểu tượng của Bitexco vẫn không ngừng tiếp nối, trong đó The Manor Central Park được kỳ vọng là một biểu tượng tiếp theo của quy hoạch đô thị Hà Nội thế kỷ 21.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản