Trường học xanh sẽ “định nghĩa” con người xanh
Như Dương - 12/06/2019 14:13
 
Để kiến tạo cuộc sống xanh phải bắt nguồn từ chính con người, và muốn tạo nên những con người xanh, phải bắt đầu từ hệ thống giáo dục. Cơ sở vật chất xanh - sạch - đẹp là một trong những ưu tiên hàng đầu của các nhà đầu tư, quản lý giáo dục và phụ huynh học sinh khi xác lập, tìm kiếm một môi trường giáo dục nhân văn, lành mạnh, nơi trẻ em được đảm bảo về sức khỏe và được hưởng một nền giáo dục tốt đẹp.
TIN LIÊN QUAN
.
.

Đó là nội dung chính tại Toạ đàm Cafe Xanh số thứ hai với chủ đề "Trường học Xanh" do Hiệp hội bất động sản Việt Nam phối hợp cùng Capital House tổ chức sáng ngày hôm nay.

Phát biểu mở đầu tại buổi Tọa đàm, ông Đỗ Viết Chiến, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Phát triển đô thị - Bộ Xây dựng cho biết, trong những năm qua, ngày càng nhiều có sự quan tâm tới công trình xanh (CTX) ở Việt Nam. Năm 2014, quyết định 403 của Chính phủ ban hành chính sách hành động quốc gia về phát triển CTX. Chiến lược này đã được Nhà nước quan tâm rất sớm. Sau này còn có Quyết định 84 về phát triển đô thị xanh.

Trong tăng trưởng xanh của nền kinh tế, đô thị, dân cư sống tập trung. Mảng sản xuất phi công nghiệp là mảng sản xuất chủ đạo. Hầu hết mảng kinh tế đô thị đóng góp cho sự phát triển kinh tế. Điều này cho thấy sự quan tâm của Nhà nước về đô thị xanh khi Thủ tưởng đã ban hành quyết định về tăng trưởng đô thị xanh.

.
.

"Vậy vì sao lại chọn trường học xanh? Nghị định 1393 về tăng trưởng xanh, khẳng định tăng trưởng xanh là mắt xích quan trọng của nền kinh tế phát triển bền vững. Nghị định 1393 không chỉ có vai trò của yếu tố xanh trong nền kinh tế còn khẳng định rõ, tăng trưởng xanh là vì con người, do con người. Đây là mục tiêu hết sức quan trọng và nhân văn" ông Chiến khẳng định.

Theo ông Chiến, năm 2018, với chủ đề đô thị xanh, con người xanh như chủ trương của Nhà nước mong muốn. Muốn có con người xanh phải có đô thị xanh. Muốn đô thị xanh phải có nhiều CTX mà trong đó là trường học xanh.

Đối với một trường học hiện nay, đó là môi trường giao tiếp, gắn kết cộng đồng, là nơi con em đến học. Trường học là môi trường mà các phụ huynh đến và giao tiếp. Ngoài văn minh đô thị như hiện nay, thì đang ngày càng mai một đi văn hóa truyền thống. Nhiều khu chung cư, đô thị, ngày hôm nay là làng xóm nhưng khi đô thị hóa tràn qua thì mối quan hệ giữa con người ngày càng xa cách.

.
.

Thậm chí trong một khu chung cư, cùng một tầng, nhà bên cạnh không biết nhà bên. Truyền thống văn hóa giao tiếp phải được giữ gìn, khôi phục lại. Như trường học xanh của chúng ta - nơi giao tiếp, gắn bó con người với nhau. Muốn đạt được mục tiêu như thế, thì phải biết chúng ta hiện nay đang ở đâu. Ý đồ của ban tổ chức đã mời chuyên gia, nhà báo, tại một trường học xanh. Chúng ta đang sử dụng mô hình hiện nay hiện có, lựa chọn mô hình gần gũi ở nước ngoài với chúng ta.

Vấn đề quan trọng nhất là sự quan tâm của cơ quan quản lý Nhà nước. Muốn hay không thì vai trò các bộ chuyên ngành là rất quan trọng. Muốn có một dự án tốt thì cần có nền tảng pháp luật tốt. Chỉ khi có đầy đủ các tiêu chí đó thì chúng ta mới có thể triển khai xây dựng trường học xanh, đô thị xanh.

Đồng quan điểm, ông Hoàng Mạnh Nguyên, Viện trưởng Viện nghiên cứu và phát triển Đô thị Xanh Việt Nam CTX xuất hiện trong bối cảnh thiên tai, biến đổi khí hậu, đô thị hóa, gia tăng dân số, nguồn năng lượng cạn kiệt diễn ra…

Với trường học xanh cần quan tâm đến nhiều vấn đề, điều này sẽ giúp định hướng cho những người ở ngay trong môi trường đó có định nghĩa đúng về xanh. Để ra ngoài đời có tư duy chuẩn xanh về môi trường.  Về các chi phí tăng thêm như thiết kế và phân tích chuyên sâu, chi phí tư vấn xanh, thiết bị và vật liệu xanh, đánh giá và cấp chứng chỉ… Đây là các chi phí tăng thêm so với công trình thông thường. Thực tế thì chi phí này tăng thêm khá nhỏ, không như chúng ta tưởng tượng nếu chúng ta áp dụng nó ngay từ đầu.

Lợi ích hữu hình của CTX có thể thấy chính là tăng giá bán, bán nhanh hơn và dễ chuyển nhượng, giảm phí vận hành, tăng giá trị tài sản. Thế nhưng lợi ích quan trọng hơn là lợi ích vô hình của loại hình này là lợi thế người dẫn đầu, thương hiệu, lợi thế cạnh tranh, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Trong đó, CTX còn có lợi ích lớn đi theo suốt vòng đời, bao gồm: Chi phí vận hành giảm, giá trị công trình tăng, đây còn là cơ sở sáng tạo nên chiến dịch marketing bán hàng và xây dựng thương hiệu, đồng thời tạo môi trường sống tiện nghi và sức khỏe.

Hiện nay, đã có một số hệ thống đánh giá CTX ở Việt Nam bao gồm: LEED (Hội đồng CTX Hoa Kỳ), Green Mark (Hội đồng CTX Singapore), Lotus (Hội đồng CTX Việt Nam)… Ngoài ra, còn có bộ chứng chỉ nữa là VACEE do Hội Môi trường, Bộ Xây dựng Việt Nam ban hành; bộ tiêu chí “Kiến trúc Xanh” do Hội KTS Việt Nam ban hành. Các tiêu chí trong chứng chỉ xanh là năng lượng, nước, địa điểm, vật liệu và nội thất…

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, có một số khó khăn trong việc thực hiện CTX. Thứ nhất, CTX rất nhiều thách thức: Nhận thức về cộng đồng, đội ngũ chuyên gia chuyên môn như KTS còn đang yếu, chưa đủ về chuyên môn sâu, số lượng dự án đang bùng nổ. Các chủ đầu tư cũng đang rất quan tâm và thường hướng tới lợi ích gần hơn, ngay lập tức, và ít quan tâm tới lợi ích dài hạn lâu.

Cuối cùng đơn vị quản lý, Việt Nam chưa có chính sách khuyến khích CTX. Nếu dự án là CTX do chủ đầu tư mong muốn. Nhưng để tạo thành phong trào cần các chính sách từ nhà quản lý.

Dưới góc nhìn doanh nghiệp, bà Đỗ Thuỳ Chi, Phó chủ tịch Capital House cho biết, Một ngôi trường xanh không chỉ đạt về phần xác mà còn cả phần hồn. Mọi thứ, chúng tôi phải vận hành điện lưới như thế nào, chăm sóc cây xanh ra sao, phản phân loại rác sử dụng thế nào… Với 1 tập thể đông người, học sinh mới chúng ta phải dạy dỗ cho trẻ, đào tạo nhân viên sống xanh, thực hiện xanh. Bởi xây trường học xanh chúng tôi phải tính đến vấn đề tạo ra con người xanh

"Để hướng đến trường học xanh đúng nghĩa, chúng tôi mỗi lúc phải cố 1 chút để đưa thêm nhiều tiện ích hơn và mỗi khi đưa thêm 1 vật liệu, 1 tiêu chuẩn nào chúng tôi đều phải tính toán từng ly từng chút 1. Khi Genesis School đạt được chứng chỉ vàng chúng tôi phải nổ lực rất nhiều để tạo ra điều tốt hơn cho thế hệ. Đặc biệt, để đạt được điểm chốt nhất định, chúng tôi đưa chương trình giáo dục xanh vào chính thức chương trình của cộng đồng" bà Chi nhấn mạnh

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản