Triển khai tuyến Metro 3A "thổi bùng" thị trường bất động sản Tây TP.HCM
Gia Phú - 05/06/2020 10:22
 
Tuyến Metro 3A từ Bến Thành đến Tân Kiến khi hình thành sẽ kết nối trực tiếp với Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) tạo thành một hành lang vận chuyển hành khách công cộng hiện đại.
Dự án khu đô thị sân golf West Lakes – Nơi an cư lý tưởng.
Dự án khu đô thị sân golf West Lakes – Nơi an cư lý tưởng.

Với sự kết nối vùng nhanh chóng, dự kiến tuyến Metro 3A sẽ là đòn bẩy lớn giúp “thổi bùng” thị trường BĐS khu Tây TP.HCM.

Vừa qua, thông tin UBND TP.HCM có văn bản kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư về cập nhật đề xuất dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3A để Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Theo UBND TP đây là một trong những tuyến đường sắt huyết mạch, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hình thành và xây dựng hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn cho thành phố.

Từ thống kê, hiện khối lượng công việc tuyến Metro số 1 đã đạt 73% và dự kiến sẽ đưa vào khai thác cuối năm 2021. Đối với tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Than Lương) dự kiến sẽ khởi công vào năm 2021 và vận hành khai thác vào năm 2026.

Bên cạnh đó, tuyến đường Vành đai 3 sẽ được triển khai cùng lúc giúp tháo gỡ nút giao thông trọng điểm của khu Tây TP.HCM kết nối với các tỉnh Long An, Bình Dương để phát triển giao thương nhanh chóng hơn.

Lộ trình tuyến Metro Số 3A (Bến Thành - Tân Kiên). Ảnh: MAUR
Lộ trình tuyến Metro Số 3A (Bến Thành - Tân Kiên). Ảnh: MAUR

Thừa hưởng từ những lợi thế hạ tầng giao thông đó, Long An được các chuyên gia trong giới bất động sản đánh giá là tỉnh sẽ được hưởng lợi nhất. Từ đây, thị trường bất động sản Long An sẽ được bùng nổ sôi nổi từ những đợt đầu tư của các ông lớn trong ngành bất động sản đồ về.

Như đã biết, Long An là tỉnh có lợi thế giáp ranh TP.HCM, cửa ngõ giao thương giữa TP.HCM và các khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam như Đông Nam Bộ; Đồng bằng Sông Cửu Long…và là nơi sở hữu hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ. Đặc biệt, quỹ đất nơi đây còn dồi dào và biên độ giá còn mềm so với các khu vực lân cận.

Khởi đầu từ đó mà Long An trở thành “miếng bánh ngon” thu hút nhiều nhà đầu tư, trong đó, có cả các nhà đầu tư hướng đến phát triển nhiều dự án phát triển dân cư và các khu công nghiệp – cụm công nghiệp. Đáng chú ý, Long An không chỉ thu hút nguồn vốn từ nhà đầu tư trong nước mà còn cả các nhà đầu tư nước ngoài.

Tính đến đầu năm 2020, Long An đã quy hoạch và phát tiển các KCN với tổng diện tích gần 11.400 ha. Trong đó, 16 KCN với tỷ lệ lấp đầy là 85,26%, thu hút được 1.511 dự án đầu tư với 722 dự án đầu tư nước ngoài (vốn đầu tư 4.14 tỷ USD) và 789 dự án đầu tư trong nước (vốn đầu tư 83.637 tỷ đồng). Bên cạnh đó còn phải kể đến 62 cụm công nghiệp, trong đó có 22 cụm hoạt động có tỷ lệ lấp đầy là 68.55% thu hút 544 dự án với vốn đầu tư hơn 15.600 tỷ đồng. Tính riêng huyện Đức Hòa đang có gần 20 KCN, CCN dẫn đầu về thu hút vốn FDI.

Trước việc hàng loạt KCN-CCN được hình thành, cùng sự thu hút nguồn nhân lực từ trong và ngoài nước đổ về, kéo theo nhu cầu lưu trú và an cư tại Long An tăng lên nhanh chóng. Từ đây, bất động sản bắt đầu dậy sóng với hàng loạt các dự án hình thành phục vụ nhu cầu nhà ở ở người lao động cũng như chuyên gia nước ngoài tại đây. Bên cạnh đó, nguồn thu nhập của người dân cũng như hạ tầng xã hội được nâng lên.

Điển hình là những khu đô thị Phúc An City; West Lakes Golf & Villas; Water Point; La Villa Green City; KĐT Làng Sen… của các chủ đầu tư uy tín như Trần Anh Group, Nam Long, Phúc Khang…

Ngoài việc đáp ứng nhu cầu sinh sống của người dân Long An, nơi đây còn phục vụ cho chính sách giãn dân cư của TP.HCM góp phần để bất động sản vùng ven lên tầm cao mới. Một trong những dự án nổi bật được ra mắt thị trường vào tháng 5 vừa qua, Khu đô thị sân golf West Lakes & Villas do Trần Anh Group phát triển đã thu hút hàng trăm nhà đầu tư từ khắp các tỉnh thành đến tham quan và tìm hiểu.

Dự án được coi là biểu tượng mới của khu vực Đức Hòa khi phát triển theo hướng liền kề sân golf lớn nhất của tỉnh. Được quy hoạch bài bản với tổ hợp tiện ích trọn bộ như: Trường học, bệnh viện quốc tế, công viên nước, nhà hàng, siêu thị…

Có thể nói, tính đến những tháng đầu năm 2020, dù dịch Covid-19 gây ra nhiều hệ lụy cho nền kinh tế thế giới nhưng Việt Nam nói chung và tỉnh Long An nói riêng vẫn tìm được cơ hội từ trong khó khăn. Theo ghi nhận từ thị trường mới đây, giá đất tại Long An có biên độ tăng từ 20-30% với sức mua giá tốt, đồng thời, lực hút đầu tư vào các KCN và đất ở tăng mạnh sau dịch. Đơn cử như dự án KCN Đức Hòa III – SLICO được khởi công vào ngày giữa tháng 5 vừa qua, với tổng số vốn khoảng 388 tỷ đồng, hay dự án khu đô thị của chủ đầu tư Vingroup dự kiến sẽ được triển khai trong thời gian tới.

Theo giới chuyên gia, Long An trong thời gian tới sẽ đón một làn sóng lớn từ nguồn đầu tư nước ngoài, bởi được hưởng lợi từ “cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung” khi nhiều doanh nghiệp phải chuyển dời nhà máy khỏi Trung Quốc. Dự kiến Việt Nam sẽ là điểm đến thích hợp cho sự dịch chuyển này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản